‘Trúng số’ không phải là một bộ phim đơn thuần lấy tiếng cười khán giả ngày Tết, cũng không phải kiểu ‘hài thị trường’ như lời đạo diễn Dustin Nguyễn. Bộ phim đúng hơn là một câu chuyện bình dị, truyền tải những bài học về cuộc sống, về tình người bền chặt trong lúc thời thế đổi thay quay cuồng.

‘Trúng số’ - Cái Tết rất bình dị và thôn quê

Một Thế Giới | 18/02/2015, 14:35

‘Trúng số’ không phải là một bộ phim đơn thuần lấy tiếng cười khán giả ngày Tết, cũng không phải kiểu ‘hài thị trường’ như lời đạo diễn Dustin Nguyễn. Bộ phim đúng hơn là một câu chuyện bình dị, truyền tải những bài học về cuộc sống, về tình người bền chặt trong lúc thời thế đổi thay quay cuồng.

Ai từng sống qua đời nghèo khổ và gian khó mới biết cái khao khát có được một cuộc sống ấm no hạnh phúc. Đối với những cảnh đời vất vả, cuộc sống lam lũ, một tờ vé số đôi khi cũng có thể là cả một ước mơ.

Trung so
Lãnh đạo huyện Tư Phi

Câu chuyện về cái “tình” như cổ tích

Đó là câu chuyện có thật về người bán vé số “chê” 6.6 tỷ đồng, trả lại 20 tờ vé số trúng độc đắc đã bán thiếu “bằng miệng” cho người quen của mình nức tiếng một thời. Câu chuyện chị Lành bán thiếu 20 tờ vé số cho anh chạy xe ba gác Đỗ Ngọc Tuấn (Long An) trúng 6,6 tỉ đồng, vẫn không tham mà đem giao đầy đủ, nhận lại đúng 200.000 đồng; rồi được chính người trúng số tặng lại nguyên tờ độc đắc đã khiến nhiều người ngưỡng mộ, trong đó có nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, tác giả kịch bản phim Trúng số có mặt tại rạp những ngày Tết năm nay.

Trung so
Nhân vật Út Thơm lấy cảm hứng từ chị Lành bán vé số
Trung so

Một câu chuyện tương tự cũng diễn ra trong phim khi Thơm (Ninh Dương Lan Ngọc) cũng nằng nặc mang trả lại 6 tờ vé số trúng độc đắc cho anh Tư Nghĩa (Dustin Nguyễn), dù trước đó đã được người quen khuyên giữ lại làm của riêng. Cái “tình” trong phim khắc họa rõ nét hơn về cách hành xử của Thơm khi cô cương quyết không vì lợi trước mắt mà phản bội người có ơn với mình bấy lâu. Số là những lần bán ế, vé dư nhiều, Tuấn là người Thơm vẫn thường gọi điện năn nỉ mua giúp những cặp vé chót. Anh luôn đồng ý giúp đỡ, dù luôn phải chịu sự chì chiết, nặng nhẹ phản đối từ vợ mình là Chín Cúc (Thu Trang). 

Trung so
Trung so
Trung so
Trúng số còn là câu chuyện nghĩa tình của những con người mộc mạc, chân chất vùng quê với nhau. Một bà Sáu tuy có giận nhưng vẫn thương và sẵn sàng tha thứ cho chồng là ông Tư Phi tính tình phóng khoáng và trái khoáy. Một Út Thơm hiền lành đến độ bị người ta giật chồng, một mình nuôi con, đến khi chồng tàn tật, không nơi nương tựa, quay trở về vẫn chấp nhận cưu mang, dù hằng đêm khóc trong nước mắt. 
Một Tư Nghĩa sẵn sàng từ bỏ cuộc sống giàu sang, xé nát những tờ vé số vừa trúng độc đắc để giữ gìn cuộc sống hạnh phúc hiện tại với vợ. Và, còn có cả câu chuyện trả ơn, một cái bánh bao đổi 60 triệu của ông Tư Phi và cô nàng Út Thơm vé số. Tất cả đều là những con người của miền quê nghèo mà chân chất, nhìn thì thấy gần gũi, nhưng lại vô cùng khó tìm được trong thời buổi hiện đại nhiễu nhương ngày nay.
Trung so
Vợ chồng Chín Cúc - Tư Nghĩa
Trung so
Nhân vật bà Sáu do NSƯT Kim Xuân đảm nhận
Trung so

Bài học về đồng tiền - “Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”         

Ngoài những câu chuyện giữa con người với con người, tình làng nghĩa xóm ấm áp, Trúng số mang đến nhiều bài học về cách làm người, về giá trị đồng tiền, cách sử dụng và trân quý cái gọi là “mồ hôi công sức” lao động.

Trung so
Ông Tư Phi xài tiền như nước lúc trở thành đại gia nhờ trúng số

Lãnh đạo huyên Tư Phi, người vừa mãn hạn tù vì sở thích “ai đưa cái gì cũng ký”, vốn tính hoang phí sẵn có, đem 50 ngàn vừa năn nỉ mượn được cùa Út Thơm không ngần ngại “bo” hết cho lơ xe khách, để rồi sau đó vét sạch túi cũng không đủ tiền mua một cái bánh bao qua cơn đói. Đáng nói hơn, đó là tiền bán vé số “mồ hôi nước mắt” của Thơm. Bản tính phóng khoáng này không đổi và thậm chí còn bộc phát nhiều hơn sau khi ông Tư Phi trúng số độc đắc. Ông không ngại phát tiền như nước, khắp xóm “bạ ai cũng cho”, dùng tiền khuếch trương thanh thế, cho đến một ngày bị công an tịch thu gia sản vì phát hiện nguồn gốc đồng tiền phi pháp, lúc này hối hận thì thời huy hoàng cũng đã qua. 

Trung so
Trung so

Trong khi Tư Phi xài tiền như nước, vợ chồng Tư Nghĩa - Chín Cúc lại là một cảnh đời khác khi quần quật cả ngày với đống “xà bần”, mớ ve chai, vẫn không đủ tiền “lai rai” quán nhậu. Mỗi lần kỷ niệm ngày cưới, họ cũng chỉ quanh đi quẩn lại có mấy trứng vịt lộn, vài xị rượu “nhâm nhi”, không khao khát gì mấy lớn lao. Thu Trang và Dustin Nguyễn đã tái hiện lại rất thành công hình ảnh cặp đôi nông thôn giản dị mà chân tình này. Thời thế đổi thay, chỉ có duy nhất cái “tình” là ở lại. Tư Nghĩa vì muốn vợ mình tin tưởng đã không tiếc xé bỏ 5 tờ vé số trúng độc đắc trước mặt Chín Cúc. Ông Tư Phi cũng vậy, dù là tội phạm mãn tù, lúc giàu sang, hay nghèo khó, vẫn luôn có bà Sáu và Út Thơm ở bên chăm lo, bầu bạn.

Trung so
Trung so
Ước mơ bình di của vợ chồng Tư Nghĩa - Chín Cúc, cùng nhau ăn hột vịt lộn trong khách sạn hạng sang
Trung so

Chú ý tiểu tiết, gọn gẽ và chỉnh chu

Là phim hài nên những tình tiết gây cười không hề thiếu trong phim, tuy nhiên những tình tiết này rất ít và đa số đến từ “cây hài” gạo cội là Chí Tài. Xác định chủ đề chính ngay từ khi đọc kịnh bản, đạo diễn Dustin đã xác định đây là món ăn tinh thần nhẹ nhàng cho ngày Tết 2015 và tuyệt đối không quá sa đà vào tình trạng “cười lấy được” như những phim hài Tết xưa nay. Thế nên Trúng số cũng được “làm sạch” và chỉn chu hơn, gần như không có các pha hài nhảm hoặc chọc cười thô, sượng. 

Trung so
Dustin Nguyễn khiến khán giả nhìn không ra với tạo hình một anh "ba gác" nhà quê chân chất thật sự

Các tuyến nhân vật trong trúng số được xây dựng và tạo hình mang đậm khí chất dân Nam bộ: hào sảng, thẳng thắn và sảng khoái, đúng như câu nói "sông có khúc, người có lúc" được nhân vật Tư Phi nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong phim. Các nhân vật cũng được đầu tư khá kỹ về hoá trang và phục trang. Từ làn đa đen đúa, áo quần cũ kỹ, rách rưới của vợ chồng Tư Nghĩa đảy xe ba gác, rồi đến khuôn mặt lúc nào cũng lấm lem bùn đất và mồ hôi của Út Thơm, đều thể hiện rõ họ là dân lao động chân tay thứ thiệt chứ không phải là những ngôi sao rực rỡ hào quang của showbiz Việt. Chứng kiến Ninh Dương Lan Ngọc, Dustin Nguyễn và Thu Trang trong phim và ngoài đời thật, khán giả có thể lập tức hình dung được sự hy sinh vì nghệ thuật của các diễn viên này cho vai diễn như thế nào.

Nói Trúng số là “cái Tết của người nghèo và nông thôn” cũng không sai, vì giữa muôn vàn phim “bom tấn” chen chúc nhau ra rạp vào dịp này, dễ đâu kiếm được bóng dáng một cánh đồng lúa mênh mông, bát ngát; bếp củi nghi ngút khói cùng những mái nhà tranh đơn sơ lợp bằng cọ và lá dừa khô? Tìm đâu được dễ dàng cái tình người dung dị giữa chốn thành thị phồn hoa, hay những niềm mơ ước nhỏ nhoi nhưng cũng đủ khiến người ta vỡ òa sung sướng: “ăn hột vịt lộn cùng nhau trên chiếc giường khách sạn!” (?)

Bảo Nguyên. Ảnh: ĐPCC       

 
 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Trúng số’ - Cái Tết rất bình dị và thôn quê