Ngày 1.12, trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết về chủ trương xử lý vi phạm ở vụ án Việt Á.

Trung tướng Tô Ân Xô nói về việc xử lý "vừa nghiêm minh, vừa nhân văn" ở vụ án Việt Á

Lam Thanh | 01/12/2022, 18:30

Ngày 1.12, trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết về chủ trương xử lý vi phạm ở vụ án Việt Á.

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ án Việt Á liên quan đến những cán bộ cao cấp, cơ quan điều tra đã khởi tố, áp dụng biện pháp ngăn chặn 29 bị can, trong đó phần lớn là đảng viên; cơ quan cảnh sát điều tra đã áp dụng biện pháp phong tỏa tài khoản, tạm giữ số tiền mà các bị can nộp tiền lại cho cơ quan điều tra là 1.700 tỉ đồng. Con số này chỉ tính những bị can do Cơ quan điều tra Bộ Công an thực hiện.

Ông Xô cho hay vụ án liên quan đến nhiều đảng viên, vừa qua, Bộ Chính trị cũng đã có kết luận về xử lý tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến vụ Việt Á như sau:

Xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo việc phòng chống dịch ở các địa phương; tác động, can thiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế trong phòng chống dịch gây hậu quả nghiêm trọng ; thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ mua sắm vì mục đích vụ lợi, động cơ cá nhân, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước và nhận tiền, lợi ích vật chất khác.

xo.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an

Giảm nhẹ đối với các trường hợp vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước trong đấu thầu, ký kết hợp đồng, hợp thức hóa các hợp đồng gây hậu quả nghiêm trọng nhưng những việc này xảy ra trong trường hợp cấp bách, những hướng dẫn chưa kịp thời, đầy đủ, không có hành vi vụ lợi, chủ động cung cấp hồ sơ chứng cứ, nghiêm túc rút kinh nghiệm, nộp lại tiền và lợi ích vật chất khác đã nhận; Vi phạm do chấp hành mệnh lệnh, chỉ đạo của cấp trên; những người tuyến đầu có thành tích cao trong phòng chống dịch.

Miễn kỷ luật nhưng kiểm điểm nghiêm túc với những vi phạm trong trường hợp cấp bách, không có động cơ vụ lợi cá nhân, gây hậu quả ít nghiêm trọng, khai báo trung thực, nghiêm túc rút kinh nghiệm; những người này không giữ chức vụ mà thực hiện chức trách do cấp trên giao.

“Chính sách này thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời thể hiện sự nhân văn. Bộ Công an đề nghị những người vi phạm trung thực khai báo, nộp lại số tiền sẽ được xem xét khi vụ án được tiếp tục mở rộng điều tra”, ông Xô nói.

Ở diễn biến mới nhất, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố ông Nguyễn Văn Trịnh, Trợ lý Phó thủ tướng Chính phủ, đã lợi dụng vị trí công tác can thiệp, tác động các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm tại Bộ Y tế để Công ty Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành kit xét nghiệm COVID-19 trái quy định pháp luật, giúp Công ty Việt Á tiêu thụ sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19 tại các đơn vị, địa phương, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước. Hành vi của ông Nguyễn Văn Trịnh phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tướng Tô Ân Xô nói về việc xử lý "vừa nghiêm minh, vừa nhân văn" ở vụ án Việt Á