Phụ nữ chẳng may lấy phải người chồng “không ra gì” với quá nhiều thói hư tật xấu cũng chưa phải là ngõ cụt, vấn đề vợ có phải là người phụ nữ tâm lý hay không?

Trước khi lấy chồng, phụ nữ phải trở thành nhà tâm lý?

La Hường | 26/09/2016, 12:56

Phụ nữ chẳng may lấy phải người chồng “không ra gì” với quá nhiều thói hư tật xấu cũng chưa phải là ngõ cụt, vấn đề vợ có phải là người phụ nữ tâm lý hay không?

Chồng hư tại vợ

Anh T. (Hà Nội) là người sống tự lập. Từ thời sinh viên đã biết chăm sóc bản thân thật tốt như ăn uống, ngủ nghỉ, thể thao. Lại là người đàn ông của gia đình ngay từ khi còn trẻ nên anh ta không ngại vào bếp ngày 3 bữa trong suốt quãng thời gian sống xa nhà, chưa vợ.

Đến khi có gia đình, anh trở thành tấm gương về một người đàn ông mẫu mực của cả hai bên nội, ngoại. Thế là được o bế, cưng chiều hết mực. Chị H. - vợ anh T. không để chồng làm bất cứ việc nhà nào, vì khi lấy nhau anh đã làm sếp “bự” trong một công ty chứng khoán, công việc nhiều tối mặt. Vả lại, một người uy nghi như vậy mà để nhúng tay làm việc nhà thì có vẻ không phù hợp.

Vậy nên anh chồng chỉ lo đi làm kiếm tiền, mọi việc nhà cửa, con cái đã có vợ lo. Được đà, anh chồng không còn có khái niệm chia sẻ việc nhà với vợ như trước mà trở nên một người đàn ông gia trưởng, thậm chí là vô tâm khi không có bất cứ lo lắng gì cho gia đình, con cái ngoài công việc.

Khi trong gia đình xảy ra bất cứ sự cố gì, chồng đều phải hỏi vợ. Một ngày, cả gia đình phải ái ngại khi chị H. nhập viện, mà anh T. không thể cáng đáng hết việc nhà như chăm sóc, đưa đón con đi học… Mọi thứ rối tung lên, phải nhờ sự hỗ trợ của hai bên nội, ngoại mới đâu vào đó. Chị H. nằm viện cũng không yên vì đụng chuyện mới thấy chồng chị có cũng như không.

Chồng nên người nhờ vợ

Trường hợp khác, anh N. là thành phần cá biệt trong gia đình cũng như xã hội. Từng bị công an bắt vì tội ăn cắp vặt. Bỏ học từ cấp hai, theo đám bạn bè hư hỏng sa đà vào game, cá độ, nhậu nhẹt. Vậy mà không biết duyên nợ sao tình yêu của N. lại được cô giáo trẻ, nổi tiếng xinh đẹp dịu dàng chấp nhận. L. đồng ý lấy gã trong sự sửng sốt của nhiều người quen biết vì hai người hoàn toàn trái ngược về mọi mặt.

Họ tiếc cho cho cô gái trao thân nhằm bến đục. Hôn nhân của họ xuất phát từ tình yêu nhưng ai dám đảm bảo nó bền chặt trong khi cả hai không hề có điểm tương đồng. Tình yêu là thứ cần thiết trong hôn nhân nhưng cũng cần phải dựa trên những yếu tố chung quanh nó như tính cách, nhân cách…

Sự thay đổi của N. sau khi có vợ lại một phen khiến mọi người tròn mắt ngạc nhiên. Từ một tay chơi xăm trổ đầy mình rồng rắn, không nghề nghiệp, lười biếng chỉ biết tụ tập cá độ, bài bạc… nay hoàn toàn khác, ngày ngày anh N. đi chở đá giao cho các quán ở địa phương và vùng lân cận. Mặt mũi không còn bặm trợn như trước. Cũng không nói tục, chửi thề mà nhã nhặn hẳn ra. Hắn thay đổi như biến thành một người khác.

Mọi người đều nhìn về chị L. với ánh mắt thán phục, phải chăng chị L. có “chiêu” trị chồng hay ho lắm mới có thể làm thay đổi N. Họ biết ơn chị L. vì từ nay không còn bị gã kia quấy nhiễu, làm phiền.

Lấy chồng hay làm công việc giáo dục nhân cách?

Vai trò người vợ hết sức quan trọng trong mái ấm gia đình, điều đó không có gì cần bàn cãi. Người phụ nữ luôn mang lại sự ấm áp, chịu thương, chịu khó và hy sinh vì chồng con… Họ không ngại bỏ công sức ra nếu điều đó tốt cho chồng, con. Nhưng chẳng may gặp phải một người chồng cần phải chấn chỉnh thì điều đó trở nên khó gấp đôi.

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Minh Ngọc, ít có cặp vợ chồng nào được cả đôi, không vợ thì chồng, thường phải có người “lắm tật”, mà thường thì cái “tật” đó đàn ông sở hữu nhiều hơn, khi ấy, vai trò của người còn lại hết sức quan trọng. Họ phải học cách nhẫn nhịn, có phương pháp rõ ràng và kiên nhẫn trong việc cảm hóa người còn lại.

Nếu như gặp anh chồng suốt ngày rượu chè be bét mà người vợ cũng không khác gì thì chẳng thể giúp đỡ nhau được. Hoặc nếu khi chồng lắm tật mà vợ mặc kệ thì không bao giờ có kết quả khác đi được. Vì vậy, người phụ nữ trong gia đình phải luôn biết khi nào nhu, cương để cải thiện ông chồng lắm tật, thay vì buông xuôi đầu hàng.

Sẽ không có bất cứ kết quả tốt đẹp nào từ trên trời rơi xuống mà không dựa vào sự cố gắng của người trong cuộc. Vì vậy, người phụ nữ cũng đừng vội nản khi lấy chồng “không ra gì”. Tùy theo tính cách của từng người để có những biện pháp phù hợp. Và có thể mất thời gian khá lâu trong việc cảm hóa một con người nên đừng quá nôn nóng mà hỏng việc.Sự mềm mỏng, quan tâm, tình cảm chân thành của người phụ nữ chính là nền tảng để xây dựng mái ấm hạnh phúc.

Mai Anh

Bài liên quan
Mâu thuẫn đất đai trong gia đình, cháu trai đâm cô ruột tử vong
Sáng 18.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tạm giữ hình sự Nguyễn Minh Trường (SN 1990, ngụ ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
37 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước khi lấy chồng, phụ nữ phải trở thành nhà tâm lý?