Cả thế giới đang nín thở chờ đợi điều gì sẽ xảy ra vào hôm nay - thời điểm hàng rào thuế quan của Mỹ đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc được nâng từ 10 lên 25%. Vào lúc này, phái đoàn đàm phán Trung Quốc do Phó thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đang chạy đua với thời gian để cứu vãn cục diện.

Trước so găng, Chủ tịch Tập viết tâm thư gửi Tổng thống Mỹ

Anh Tú | 10/05/2019, 07:29

Cả thế giới đang nín thở chờ đợi điều gì sẽ xảy ra vào hôm nay - thời điểm hàng rào thuế quan của Mỹ đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc được nâng từ 10 lên 25%. Vào lúc này, phái đoàn đàm phán Trung Quốc do Phó thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đang chạy đua với thời gian để cứu vãn cục diện.

Tổng thống MỹDonald Trump hôm qua cho biết, ông đã nhận được một bức tâm thư từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tổng thống Mỹ tiết lộ thông điệp của ông Tập là: "Hãy làm việc cùng nhau. Hãyxem liệu chúng ta có thể đạt được điều gì".

Ông Trump cũng bình phẩm: "Tôi rất thích ngài Chủ tịch. Ngài ấy một người bạn tốt của tôi, nhưng tôi là đại diện cho Mỹ và ngài ấy đại diện cho Trung Quốc, và chúng ta sẽ không bị lợi dụng hơn nữa". Ông Trump cũng cho biết ông Tập có thể sớm gọi điện cho mình nhưng không nói rõ cuộc điện đó liệu có được thực hiện trước giờ nâng hàng rào thuế quan.

Robert E. Lighthizer, đại diện thương mạicủa Mỹ, đã bắt đầu cuộc họp ngay sau 5 giờ chiều hôm qua (giờ Mỹ) với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để tiếp tục đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện. Bất kể điều gì xảy ra tại bàn thương lượng, quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 40% sản lượng toàn cầu chắc chắn sẽ thay đổi.

Bình luận về cuộc gặp gỡ, Timothy Stratford, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc và là cựu nhà ngoại giao Mỹ tại Bắc Kinh, cho biết nước Mỹ thực sự quyết tâm đi theo một hướng khác: Mỹ đang đánh giá lại chính sách của mình đối với Trung Quốc. Dường như, đây là quyết tâm chính trị cao của Tổng thống Mỹ.

Lời hứa của ông Donald Trump trong chiến dịch tổng thống Mỹ trước đây là giành lại việc làm cho người Mỹ. Do đó, nhiệm vụ cốt lõi mà ông cần thực hiện khi làm Tổng thống Mỹ là tái cân bằng mối quan hệ thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc sao có lợi cho công nhân Mỹ.

Các quan chức Mỹ cho biết lập trường "Nước Mỹ trên hết" của Trump về đã thực sự làm chấn động các nhà lãnh đạo Trung Quốc và ngăn chặn các ngành công nghiệp sản xuất và công nghệ Mỹ khỏi đà suy thoái bởi các hoạt động thương mại của Trung Quốc.

Nhưng cuộc chiến thuế quan kéo dài hơn một năm cũng đã gây ra nhiều thương vong cho cả Mỹ. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã giảm xuống dưới mức đáy ngày 22.1.2018, khi Trump bắt đầu cuộc chiến thuế quan bằng cách áp thuế lên máy giặt nhập khẩu. Hôm qua, chỉ số chứng khoán tại Mỹ lạichao đảo vì những lo lắng bi quan trong cuộc chiến thương mại.

Trong những lần Trung Quốc trả đũa cuộc chiến thuế quan, nông dân Mỹ và các ngành công nghiệp chính của Mỹ phải gánh chịu hậu quả. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của các loại xe do Mỹ chế tạo. Nhưng khách hàng Trung Quốc, những người mua khoảng 260.000 xe từ Mỹ vào năm 2017, đã mua ít hơn 100.000 chiếc vào năm ngoái. Nguyên nhân là thuế quan (Trung Quốc) đã tăng từ 15 đến 40% đối với xe nhập từ Mỹ.

Các sự kiện chính trị trong năm 2020 cũng là một yếu tố không thể bỏ qua cho cuộc chiến thương mại. Trong những ngày gần đây, Trump đã vạch trần ý đồ câu giờ của Trung Quốc trong đàm phán. Ông đồ là Bắc Kinh đang dự kiến chờ đợi để thực hiện một thỏa thuận dễ dàng hơn với một tổng thống Dân chủ sau này và sau đó tiếp tục 'xé toạc nước Mỹ'.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ, đã công khai ủng hộ tổng thống giữ lập trường cứng rắn. Những tuyên bố đó có vẻ bày tỏ sự đồng thuận rõ ràng giữa hai đảng ủng hộ lập trường cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh - nhưng một mặt khác cũng là rủi ro chính trị cho tổng thống nếu ôngđưa ra một thỏa thuận mà có thể bị đối thủ (cuộc đua tổng thống năm 2020) chỉ trích là mềm mỏng.

Có thể hình dung Tổng thống Mỹ không còn đường lùi, không còn có thể mềm yếu trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Phía trước là đối thủ Trung Quốc và phía sau là những đối thủ ở đảng Dân chủ đang hô hào ông xông lên. Trong cuộc chiến này, Mỹ cũng phải hứng chịu thương đau nhưng họ có thể thay đổi được cục diện bất bình đẳng trong cán cân thương mại do quá nuông chiều Bắc Kinh trong quá khứ.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước so găng, Chủ tịch Tập viết tâm thư gửi Tổng thống Mỹ