Có đến 27 chính đảng giành được ghế trong Hạ viện Thái Lan, trong số này đảng Palang Pracharat thân quân đội có ưu thế trong nỗ lực giúp ông Prayuth Chan-ocha tiếp tục cầm quyền.

Kết quả bầu cử Thái Lan: Ưu thế cho đảng thân quân đội

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 09/05/2019, 11:29

Có đến 27 chính đảng giành được ghế trong Hạ viện Thái Lan, trong số này đảng Palang Pracharat thân quân đội có ưu thế trong nỗ lực giúp ông Prayuth Chan-ocha tiếp tục cầm quyền.

Kết quả chính thức công bố ngày 7.5 cho thấy Palang Pracharat giữ 115 ghế, cộng thêm 7 ghế từ một số đảng liên minh nên họ hiện nắm đến 122 ghế.

Thủ tướng sẽ được chọn qua một cuộc bỏ phiếu chung giữa Hạ viện 500 ghế và Thượng viện 250 ghế. Nếu tính cả sự ủng hộ từ Thượng viện (do chính quyền quân sự chỉ định) thì Palang Pracharat hiện có 372 phiếu. Vì vậy họ chỉ cần lấy thêm tối thiểu 4 phiếu (tương đương 376 trên tổng số 750) thì ứng viên Prayuth sẽ làm thêm một nhiệm kỳ nữa.

Đến lúc này Palang Pracharat chưa cho biết sẽ thuyết phục thêm đảng nào ủng hộ. Trang The Thaiger nhận định mục tiêu rõ ràng nhất là Bhumjaitai và đảng Dân chủ - đều giữ hơn 50 ghế Hạ viện.

Trong khi đó, đảng Pheu Thai trung thành với cựu Thủ tướng cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra giành được 136 ghế Hạ viện. Liên minh mà họ lập ra (Pheu Thai, Future Forward, Seri Ruam Thai, Puea Chat, Prachchat, Phalang Puangchon Thai và New Economics) nắm giữ tổng cộng 245 ghế - chưa thể chiếm thế đa số.

Pheu Thai chỉ trích cách tính toán số ghế không hợp lý, có lợi cho cho chính đảng quy mô nhỏ. Họ tuyên bố tìm mọi phương thức hợp pháp để chống lại cách tính này.

Hãng tin Reuters nhận định bất kỳ chính quyền mới nào - do Palang Pracharat hay Pheu Thai thành lập - cũng sẽ bị giới hạn quyền lực, do nguy cơ đảng đồng minh tại Hạ viện đổi phe khi thông qua các dự luật.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Thaiger)
Bài liên quan
Đảng của Tổng thống Hàn Quốc thất bại trong bầu cử quốc hội
Hãng Yonhap News đưa tin đảng Dân chủ (DP) đối lập vừa thành công đánh bại đảng Quyền lực nhân dân (PPP) của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra ngày 10.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết quả bầu cử Thái Lan: Ưu thế cho đảng thân quân đội