Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm nay tuyên bố dự luật dẫn độ gây tranh cãi “đã chết”, đồng thời thừa nhận chính quyền đã “thất bại hoàn toàn” trong tiến trình thông qua dự luật.

Trưởng đặc khu Hồng Kông thông báo: Dự luật dẫn độ ‘đã chết’

Hoàng Vũ | 09/07/2019, 12:57

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm nay tuyên bố dự luật dẫn độ gây tranh cãi “đã chết”, đồng thời thừa nhận chính quyền đã “thất bại hoàn toàn” trong tiến trình thông qua dự luật.

Phát biểu trong suốt một cuộc họp báo được tổ chức vào sáng ngày 9.7, bà Lâm nóirằng: "Tôi gần như ngay lập tức dừng xem xét về dự luật sau các cuộc biểu tình nhưng vẫn còn nhiều hoài nghi về sự chân thành của chính quyền, hay lo ngại về việc liệu chính quyền có tái khởi động tiến trình đưa dự luật ra hội đồng lập pháp hay không. Do đó, tôi xin nhắc lại rằng kế hoạch đó không còn nữa, dự luật đã chết".

Bà Lâm sau đó cũng thừa nhận “thất bại hoàn toàn” của chính quyền Hồng Kông trong nỗ lực thông qua dự luật đã. Bà cũng kêu gọi người dân Hồng Kông cho chính quyền thêm thời gian để giải quyết các vấn đề còn lại.

Cũng tại buổi họp báo, Trưởng đặc khu Hồng Kôngcũng đã nhận trách nhiệm về những hỗn loạn đã xảy ra ở đặc khu này trong thời gian qua. Tuy nhiên, bà tuyên bố sẽ không mở cuộc điều tra về những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình.

Bà Lâm cho biết, Hội đồng Khiếu nại Cảnh sát Độc lập (Independent Police Complaints Council) sẽ tiến hành một cuộc điều tra và tất cả các bên có liên quan tới cuộc biểu tình, gồm cả người biểu tình, cảnh sát, truyền thông và quan sát viên đều có thể lên tiếng, cung cấp thông tin.

"Chính quyền Hồng Kông không coi cuộc biểu tình ngày 12.6, sự kiện diễn ra đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, là bạo động". Bà Lâm khẳng định và cho biếtnhững gì bà và cảnh sát trưởng nói ngày hôm đó sẽ không ảnh hưởng tới quá trình truy tố của cơ quan tư pháp.

Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng chính trị ở Hồng Kông tăng lên trong những tuần gần đây, khi hàng triệu người đổ xuống đường để biểu tình phản đối một dự luật dẫn độ nghi phạm tới những khu vực lãnh thổ mà Hồng Kông không có thỏa thuận dẫn độ chính thức, như Đài Loan, Macau và Trung Quốc đại lục. Dự luật đã bị đình chỉ sau những cuộc biểu tình đầu tiên, nhưng những người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường với lời kêu gọi rút dự luật hoàn toàn.

Hoàng Vũ (theo CNBC, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trưởng đặc khu Hồng Kông thông báo: Dự luật dẫn độ ‘đã chết’