Phó chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn hôm 8.7 tuyên bố rằng Trung Quốc và phần còn lại của thế giới phải cùng nhau tồn tại.

Ông Vương Kỳ Sơn khẳng định thế giới không thể thiếu Trung Quốc

Hoàng Vũ | 08/07/2019, 20:57

Phó chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn hôm 8.7 tuyên bố rằng Trung Quốc và phần còn lại của thế giới phải cùng nhau tồn tại.

"Sự phát triển của Trung Quốc không thể thiếu phần còn lại của thế giới. Sự phát triển của thế giới không thể thiếu Trung Quốc", Reuters dẫn phát biểu của ông Vương trong bài diễn văn khai mạc Diễn đàn Hòa bình thế giới tại Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh hôm nay ngày 8.7.

Dù không trực tiếp đề cập tới Mỹ, nhưng Phó chủ tịch Trung Quốc đã cảnh báo về “chủ nghĩa bảo hộ dưới danh nghĩa an ninh quốc gia”, đồng thời kêu gọi các cường quốc thế giới phải đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và ổn định toàn cầu.

Ông Vương Kỳ Sơn – quan chức thân cận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hiếm khi phát biểu trước công chúng, đã tái khẳng định cam kết của Trung Quốc về việc tiếp tục mở cửa.

“Phát triển là chìa khóa giải quyết tất cả các vấn đề”, ông Vương nói trước đông đảo quan chức tham dự Diễn đàn Hòa bình Thế giới, trong đó có sự tham dự của các nhà ngoại giao cấp cao phương Tây thường trú tại Bắc Kinh và cựu Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian quađã cáo buộc Trung Quốc tham gia các hoạt động thương mại không công bằng, phân biệt đối xử với các công ty Mỹ, ép buộc chuyển giao công nghệ và đánh cắp tài sản trí tuệ.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ tất cả cáo buộc trên. Cả hai bên đã áp thuế hàng trăm tỉUSD lên hàng hóa nhập khẩu của nhau trong cuộc thương chiến kéo dài 1 năm qua. Trung Quốc cũng giận dữ về việc Mỹ đã chế tài Tập đoàn công nghệ Huawei vì lý do an ninh quốc gia.

Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donlad Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh G-20 tại Nhật Bản, cuối tháng trước, đại diện cấp cao của Mỹ và Trung Quốc hiện đang nối lại các cuộc đàm phán trong tuần này nhằm nỗ lực giải quyết cuộc thương chiến kéo dài vốn không chỉ gây ảnh hưởng đến hai nước này mà còn cả nền kinh tế toàn cầu.

Ngoài thương mại, hai nền kinh thế lớn nhất thế giới hiện cũng cũng đối đầu nhau ở nhiều vấn đề khác từ nhân quyền tới tranh chấp trên Biển Đông cũng như sự ủng hộ của Mỹ vớiĐài Loan – nơi Bắc Kinh vẫn luôn coi là một phần lãnh thổvà bảo lưu phương án dùng vũ lực để thu hồi hòn đảo tự trị này.

Trong Diễn đàn Hòa bình Thế giới lần này, Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cũng nhấn mạnh rằng dù tình hình quốc tế phát triển theo hướng nào hay tình hình Trung Quốc phát triển thế nào đi nữa, Bắc Kinh vẫn theo đuổi lộ trình hòa bình và không tìm kiếm các kế hoạch gây ảnh hưởng hoặc bành trướng.

"Nếu không có môi trường quốc tế hòa bình và ổn định thì chẳng có sự phát triển để nào để đề cập tới", ông Vương khẳng định.

Minh Hằng (theo Reuters)
Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Vương Kỳ Sơn khẳng định thế giới không thể thiếu Trung Quốc