Công an tỉnh Long An cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an H.Đức Hòa, đã hoàn tất hồ sơ, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố những kẻ trong nhóm chuyên trộm trâu bò ở vùng biên giới.

Truy tố băng nhóm thuê xe tải đi trộm cắp trâu bò vùng biên giới

Hùng Anh | 29/07/2019, 10:11

Công an tỉnh Long An cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an H.Đức Hòa, đã hoàn tất hồ sơ, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố những kẻ trong nhóm chuyên trộm trâu bò ở vùng biên giới.

Đó là Lê Văn Hận (1983, ngụ xã Truông Mít, H.Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh), Phan Văn Phước (1988, ngụ xã Mỹ Hiệp, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang), Nguyễn Minh Hải (1987, ngụ xã Lộc Hưng, H.Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) và Nguyễn Thành Văn (1985, ngụ xã An Tịnh, H.Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh). Trước đó 4 người này đã bị Công an H.Đức Hòa bắt giữ vì có hành vi thuê xe tải đi trộm cắp trâu, bò liên tỉnh, làm nông dân các huyện biên giới hoang mang, lo sợ.

Theo hồ sơ, Văn và Hải cùng ngụ H.Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, nên có quen biết nhau từ trước. Đầu năm 2019, trong lúc Văn đi chơi ở xã Tân Phú (H.Đức Hoà, tỉnh Long An) thì phát hiện tại nhiều bãi đất trống của xã, ban đêm có rất nhiều con trâu, bò được người dân dùng dây cột lại, nhưng không có ai trông giữ. Thấy đây là cơ hội kiếm tiền, nên Văn về Tây Ninh tìm Hải thông báo tình hình và cả 2 bàn bạc kế hoạch cùng nhau đi trộm trâu bán lấy tiền tiêu xài.

Ngày 1.3, Văn và Hải thuê xe ô tô tải đi từ Trảng Bàng về xã Tân Phú, nhưng đến nơi chỉ mới hơn 15 giờ, nên cả 2 đến quán cà phê trong xã nằm chờ trời tối để thực hiện hành vi trộm cắp. Đến khuya, Hải và Văn điều khiển xe tải đi đến ấp Bàu Trai Hạ thì phát hiện có 2 con trâu của anh Nguyễn Văn Khua đang bị cột. Hải và Văn cắt dây cột 2 con trâu rồi dẫn ra xe tải.

Trong lúc 2 tên trộm đang đưa 2 con trâu lên thùng xe tải thì có người rọi đèn pin đi tới nên Văn và Hải thả 2 con trâu ra, lên xe bỏ đi. Văn và Hải tiếp tục điều khiển xe đi đến điểm cột trâu ở ấp Tân QuyHạ, xã Tân Phú. Văn trực tiếp vào bãi cắt dây cột và dẫn 2 con trâu của anh Huỳnh Tấn Đại, đưa ra xe tải. Nhưng Văn và Hải chỉ đưa được 1 con trâu lên xe, con còn lại kháng cự nên 2 tên trộm sợ bị lộ, chỉ bắt 1 con trâu chở đi.

Sau khi người dân phát hiện trâu bị bắt trộm trình báo với cơ quan công an, chiếc xe tải của Văn và Hải đã bị công an chặn bắt tại khu vực ấp Sò Đo, TT.Hậu Nghĩa (H.Đức Hòa) cùng với con trâu bị trộm trên thùng xe. Tại cơ quan công an, Văn và Hải đã khai nhận toàn bộ hành vi thuê xe tải đi bắt trộm trâu. Theo định giá tài sản của cơ quan hữu trách, 4 con trâu bị Văn và Hải cắt dây bắt trộm có giá trị hơn 72 triệu đồng.

Trâu bò thả rông ở nơi vắng vẻ không người trông coi là mồi ngon của bọn trộm - Ảnh: Thanh Anh

Văn và Hải khai ra đồng bọn cùng hành nghề trộm trâu là Hận và Phước, nên Công an H.Đức Hòa đã tiến hành bắt giữ cả 2 tên này. Lúc đầu Hận và Phước không thừa nhận hành vi trộm trâu bò, nhưng trước những chứng cứ thuyết phục, cả 2 phải cúi đầu nhận tội.

Hận khai nhận, ngày 15.2, Hận thuê xe tải rồi trực tiếp điều khiển xe chở Phước đi từ H.Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh đến H.Đức Hòa. Khoảng 23 giờ, khi xe đến bãi đất trống thuộc ấp 3, xã Đức Hoà Đông, thì cả 2 phát hiện chuồng trâu của anh Huỳnh Văn Thanh không có người trông coi.

Hận dừng xe ô tô tải cạnh chuồng trâu và xuống mở thùng xe ra, trong khi đó Phước đi vào chuồng cắt dây cột dẫn 4 con trâu đưa lên xe. Trộm được trâu, Hận điều khiểnxe ô tô tải đến ngã ba Đất Sét (xã Truông Mít, H.Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) và bán cho người dân với giá 75 triệu đồng. Sau khi cả 2 bị Cơ quan CSĐT Công an H.Đức Hoà bắt giữ, 4 con trâu bị mất trộm được định giá hơn 86 triệu đồng.

Ngoài 2 vụ trộm trâu nêu trên, nhóm Hận, Văn và Hải còn thừa nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm trâu khác. Tháng 12.2018, Hận thuê xe tải cùng Văn và Hải đến khu vực xã Chà Là (H.Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) trộm được 1 con trâu của anh Nguyễn Lập Quốc (SN 1972, ngụ ấp Trường Thiện, xã Trường Hoà, H.Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh). Sau khi trộm con trâu của anh Quốc, 3 tên trộm tiếp tục điều khiển xe tải đi đến ấp 2, xã Bàu Đồn (H.Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) trộm được 1 con trâu của chị Trần Thị Diệp. Cả bọn đem 2 con trâu đi bán lấy hơn 19 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Đến cuối tháng 1.2019, Hận thuê xe tải cùng Hải quay trở lại ấp Trường Thiện, xã Trường Hoà (H.Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh) tiếp tục bắt trộm 2 con bò của anh Quốc, chở đến xã An Tịnh (H.Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) bán được 24 triệu đồng. Đến ngày 14.2, Hận tiếp tục thuê xe đi cùng Hải đến ấp Bàu Công (xã Tân Mỹ, H.Đức Hoà) trộm được 2 con trâu của anh Lê Văn Muôn, bán cho 1 người dân ở H.Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) với giá 47 triệu đồng.

Theo điều tra của cơ quan công an, Hận có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, chấp hành xong án phạt tù vào năm 2017. Văn có 1 tiền án về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và 1 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong án phạt tù năm 2018. Mộtcán bộ Công an H.Đức Hòa nhận định: hành vi thuê xe tải đi trộm trâu, bò của nhóm Hận, Hải, Phước, Văn là rất táo tợn.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân ban đêm không cột, thả rông trâu bò ở ngoài đồng trống, vắng vẻ vì dễ là mồi ngon của bọn trộm cắp. Trâu bò là tài sản có giá trị lớn, ban đêm cần phải nhốt vào chuồng trại chắc chắn và phải có người thường xuyên canh giữ, bảo vệ.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố băng nhóm thuê xe tải đi trộm cắp trâu bò vùng biên giới