Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cùng nhiều lãnh đạo tỉnh.

Truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương trong vụ bán rẻ đất vàng

Nhã Thanh | 06/05/2022, 19:39

Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cùng nhiều lãnh đạo tỉnh.

Trong đó, ông Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương), Trần Thanh Liêm (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) và nhiều bị can khác bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Ngoài ra, trong vụ án này, còn một số bị can bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”.

Tất cả bị cáo buộc có sai phạm trong chuyển nhượng 2 khu đất tại Bình Dương. Theo cáo trạng, Viện KSND tối cao đã ủy quyền cho Viện KSND TP.Hà Nội thực hành quyền công tố; TAND TP.Hà Nội sẽ tiến hành xét xử vụ án.

truy-to-cuu-bi-thu-tinh-uy-binh-duong-trong-vu-ban-re-dat-vang.jpeg
Bị can Trần Văn Nam - Ảnh: Internet

Theo cáo trạng, bị can Trần Văn Nam, Trần Thanh Liêm cùng một số cựu lãnh đạo tỉnh và bị can Nguyễn Văn Minh - cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng công ty 3-2 là những người chịu trách nhiệm chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng Công ty 3-2.

Tuy nhiên, các bị can trên đã có những hành vi vi phạm pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý vốn, tài sản gây hậu quả thất thoát tài sản đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Cụ thể, năm 2012, ông Trần Văn Nam là Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định giao khu đất 43ha và 145ha cho Tổng Công ty 3-2 theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Theo VKS, nhóm bị can tại UBND tỉnh Bình Dương biết rõ cơ quan thuế lấy quy định của năm 2006 để áp cho năm 2012 là sai nhưng vẫn phê duyệt. Trong đó, ông Trần Văn Nam bị cáo buộc biết sai nhưng “vẫn giao đất”. Hành vi này gây thiệt hại 761 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp, bị can Nguyễn Văn Minh với động cơ vụ lợi đã sắp xếp đưa một công ty do mình làm Chủ tịch và một công ty của con gái tham gia liên doanh thực hiện dự án tại khu đất 145 ha.

Sau đó, bị can Minh đã chỉ đạo một số người sắp xếp chuyển khu đất trên ra khỏi giá trị doanh nghiệp trong quá trình cổ phần hóa, đồng thời cố ý chuyển nhượng khu đất với thủ đoạn góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào một công ty khác.

Tại khu 43ha, Nguyễn Văn Minh thống nhất với con rể Nguyễn Đại Dương cùng các đồng phạm bán trái phép bằng cách mang đi góp vốn liên doanh tại Công ty Tân Phú. Sau đó, Nguyễn Văn Minh bán khu đất này cho Công ty Tân Phú với giá 250 tỉ đồng. Tiếp đến, bán nốt 30% cổ phần của mình tại Tân Phú cho Công ty Âu Lạc với giá 161 tỉ đồng. Như vậy, Công ty Âu Lạc của Dương “thâu tóm” 43ha đất nhà nước với chi phí 411 tỉ đồng. Tài sản này sau đó được bán cho Công ty Kim Oanh.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, giá trị khu đất 43ha tại thời điểm khởi tố vụ án năm 2019 là 1.335 tỉ đồng nên các bị can gây thiệt hại 984 tỉ đồng.

Bài liên quan
Nắng nóng cực đoan ở Đông Á và Thái Bình Dương đe dọa hàng trăm triệu trẻ em
Trang Bloomberg dẫn lời Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cảnh báo hơn 243 triệu trẻ em trên khắp Đông Á và Thái Bình Dương có nguy cơ mắc bệnh và tử vong vì nắng nóng cực đoan trong những tháng mùa hè tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương trong vụ bán rẻ đất vàng