Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra cáo trạng truy tố nhóm bị can về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Truy tố nhóm tống tiền CSGT ở Vĩnh Phúc

Nhã Thanh | 17/02/2023, 13:17

Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra cáo trạng truy tố nhóm bị can về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố Bùi Văn Hà (sinh năm 1982), Trịnh Xuân Tiến (1990), Nguyễn Văn Nam (1991), Nguyễn Khắc Được (1990) về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Hà quen các bị can kia thông qua nhóm Facebook “Giao thông Vĩnh Phúc” và “Luật giao thông”, đồng thời giới thiệu bản thân biết nhiều CSGT ở Vĩnh Phúc nên Tiến, Nam đã gửi hình ảnh CSGT cho Hà “nhận mặt” rồi tống tiền.

Cụ thể, ngày 18.6.2022, Nguyễn Khắc Được chuyển qua Zalo cho Hà hình ảnh anh H. - CSGT Công an TP.Phúc Yên đang làm việc và trên bàn có 4 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng. Bị can Được nhờ Hà yêu cầu anh H. phải chuyển 100 triệu đồng để “xử lý”.

Lo sợ, anh H. đồng ý chi tiền nhưng cho rằng 100 triệu đồng là quá nhiều nên sau nhiều lần thương lượng, giá được giảm xuống 80 triệu đồng. Tuy nhiên, Hà báo lại với bị can Được là CSGT chỉ đồng ý chi 60 triệu đồng.

anh-minh-hoa.jpg
Vụ án này sẽ được xét xử tại TAND tỉnh Vĩnh Phúc - Ảnh: Internet

Tối 27.6.2022, anh H. đến một nhà hàng ở TP.Phúc Yên đưa cho Hà 80 triệu đồng rồi ngồi uống bia. Lát sau, công an ập vào, bắt quả tang. Bị can Nguyễn Khắc Được ban đầu bỏ trốn nhưng ra đầu thú sau đó 2 tuần.

Cáo trạng xác định hình ảnh anh H. với 4 tờ 500.000 đồng trên bàn do anh Nguyễn Đức Chuyền (ở Hưng Yên) chụp lại ngày 15.6.2022. Anh Chuyền đi ngược chiều, bị giữ lại nhưng “tự ý đặt 4 tờ tiền” lên bàn làm việc của anh H. và chụp ảnh lại. Cán bộ CSGT sau đó “yêu cầu cất tiền” rồi chỉ nhắc nhở, cho anh Chuyền đi mà không lập biên bản. Người này sau đó chuyển hình ảnh cho bị can Được nhưng do không tham gia vụ cưỡng đoạt nên không bị xử lý hình sự. CSGT tên H. cũng được xác định không phạm tội “nhận hối lộ”.

Cũng theo cáo trạng, ngày 21.6.2022, bị can Nam gắn camera bí mật rồi phóng xe máy ra đường, cố tình không mang giấy phép lái xe, bảo hiểm dân sự và đội mũ không cài quai. Nam bị tổ CSGT TP.Phúc Yên do cán bộ tên K. làm tổ trưởng dừng xe, yêu cầu xuất trình giấy tờ. Lúc này, bị can lục ví rút 4 tờ tiền 500.000 đồng để lên bàn làm việc của anh K. rồi đứng dậy lấy xe máy phóng đi.

Nam kể chuyện trên cho Tiến rồi thống nhất cùng đe dọa, buộc nhóm CSGT phải đưa tiền, bằng cách gửi hình ảnh có được cho Hà, hẹn nếu thành công sẽ chia cho 2 triệu đồng.

Hà gửi hình ảnh cho cán bộ K., yêu cầu đưa 80 triệu đồng nếu không sẽ đăng video có được lên mạng xã hội. Số tiền sau đó được giảm xuống 40 triệu đồng, anh K. đã chuyển khoản cho bị can.

Khi biết Hà bị bắt trong vụ án liên quan bị can Được, thì Tiến và Nam ra đầu thú sau đó khoảng 1 tuần.

Cán bộ CSGT tên K. khai khi không có ai trông xe, bị can Nam “tự ý rời đi”. Khi biết có tiền trên bàn, anh K. đã báo cáo lãnh đạo rồi cùng đại diện UBND TP.Phúc Yên lập biên bản. Do vậy, CSGT này không bị xử lý hình sự.

Trong vụ án này, VKS xác định quá trình điều tra, các bị can đều thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, bị can Bùi Văn Hà bị xác định phạm tội 2 lần nên bị áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội 2 lần trở lên". Các bị can còn lại không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Bài liên quan
Thiếu tiền chơi game, học sinh lớp 8 giả vờ bị bắt cóc để tống tiền gia đình
Thiếu tiền chơi game, em học sinh ở Quảng Trị đã trốn trên trần nhà giả vờ mình bị bắt cóc rồi nhắn tin đe doạ ba mẹ phải nộp 50 triệu đồng tiền chuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố nhóm tống tiền CSGT ở Vĩnh Phúc