VKS cáo buộc ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo cho nhà thầu của Trịnh Xuân Thanh không có năng lực thực hiện dự án dự án Ethanol Phú Thọ, dẫn đến thiệt hại 543 tỉ đồng.

Truy tố ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh trong vụ Ethanol Phú Thọ vì gây thiệt hại 543 tỉ

Thu Anh | 19/11/2020, 09:00

VKS cáo buộc ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo cho nhà thầu của Trịnh Xuân Thanh không có năng lực thực hiện dự án dự án Ethanol Phú Thọ, dẫn đến thiệt hại 543 tỉ đồng.

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và 11 bị can về các tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đây là vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB (Ethanol Phú Thọ).

Theo cáo buộc, sau khi HĐQT PVN ra nghị quyết vào tháng 9.2007, ông Đinh La Thăng đã ký chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu ở phía Bắc, chọn phương thức thực hiện thành lập công ty cổ phần làm chủ đầu tư dự án.

Tháng 9.2018, PVB mời các đối tác dự sơ tuyển gói thầu TK05 với nội dung: "Thiết kế, mua sắm, cung ứng vật tư thiết bị, thi công xây dựng công trình Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu sinh học phía Bắc”.

Cũng trong tháng 9.2018, Trịnh Xuân Thanh ký văn bản gửi PVB, đề nghị hạ một số tiêu chí đánh giá về năng lực kỹ thuật, năng lực tài chính, kinh nghiệm nhà thầu nhưng không được chấp thuận.

Sau đó, PVC đã thành lập liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T để nộp hồ sơ dự tuyển gói thầu TK05.

Theo VKSND, sau khi kết thúc thời gian nhận hồ sơ sơ tuyển, 6 đơn vị tham gia đấu thầu nhưng tất cả đều không đạt yêu cầu. Trong đó, riêng liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T bị chủ đầu tư kết luận chưa đủ năng lực kỹ thuật và năng lực thiết kế, xây dựng. Báo cáo tài chính năm 2006 còn cho thấy PVC bị thua lỗ.

Cáo trạng nêu dù biết PVC chưa thực hiện dự án nào về lĩnh vực Ethanol nhiên liệu, nhưng từ trước khi PVB lựa chọn nhà thầu, ông Đinh La Thăng căn cứ đề nghị của Trịnh Xuân Thanh, đã chủ trì nhiều cuộc họp để định hướng việc giao thầu cho PVC.

Cụ thể, tại các cuộc họp năm 2008 và 2009, Đinh La Thăng yêu cầu "từ nay đến năm 2010, với các công trình chuyên ngành đặc thù và các công trình có yêu cầu đặc biệt trong ngành dầu khí được ưu tiên giao thầu cho PVC". Căn cứ chủ trương chỉ đạo của ông Thăng, các bị can dưới quyền đã soạn thảo, tham mưu, đề xuất cho liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T thực hiện gói thầu theo hình thức chỉ định thầu.

Sau khi Trịnh Xuân Thanh gửi văn bản đề nghị PVN và PVB xin chỉ định thực hiện dự án, Đinh la Thăng đã bút phê chỉ đạo cấp dưới giải quyết theo chủ trương chung.

Theo cáo buộc, trong nhiều cuộc họp diễn ra từ tháng 5 đến tháng 9.2009, Đinh La Thăng và Trần Thị Bình đã kết luận, chỉ đạo PVB và PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu và ký hợp đồng với liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T.

Thực hiện chỉ đạo của cựu lãnh đạo tập đoàn, PVB đã lập hồ sơ chỉ định thầu cho PVC/Alfa Laval/Delta-T.

VKSND xác định do sai phạm về chỉ định thầu, liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực nên dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ liên tục bị chậm tiến độ.

Tháng 3.2013, PVC đã đơn phương dừng thi công dự án và chưa có hạng mục nào hoàn thành. PVC đưa ra lý do việc dừng dự án vì đơn vị gặp nhiều khó khăn về tài chính, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm...

Tính đến ngày khởi tố vụ án, chủ đầu tư đã sử dụng gần 1.500 tỉ đồng để thực hiện dự án xây dựng Nhà máy sản xuất Ethanol và các dự án thành phần. PVB đã vay ngân hàng tổng số 754 tỉ đồng để thực hiện dự án.

Cáo trạng xác định dự án Ethanol Phú Thọ gây ra toàn bộ số tiền lãi phát sinh mà PVB đã trả và số còn nghĩa vụ trả cho các ngân hàng từ khi dự án dừng thi công đến ngày khởi tố là 543 tỉ đồng.

"Hành vi làm trái quy định của các bị can đã gây thiệt hại cho PVB tổng số tiền là 543 tỉ đồng", cáo trạng nêu kết luận.

Ngoài ra, cáo trạng xác định Trịnh Xuân Thanh lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT PVC đã bàn bạc với các bị can khác về việc đầu tư mua 3.400m2 đất tại thôn 1, thị trấn Tam Đảo, tĩnh Vĩnh Phúc. Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo cán bộ dưới quyền tại PVC cho PVC Kinh Bắc tạm ứng 25 tỉ đồng trái quy định.

Để hợp thức hóa cho việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng trái quy định, Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo chuyển 21 tỉ đồng tiền tạm ứng thành tiền góp vốn điều lệ của PVC tại PVC Kinh Bắc, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỉ đồng. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh yêu cầu bị can Đỗ Văn Hồng chuyển nhượng khu đất trên cho Công ty Mai Phương của Thanh, qua đó hưởng lợi hơn 3 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh trong vụ Ethanol Phú Thọ vì gây thiệt hại 543 tỉ