Chỉ bằng một thao tác đơn giản, người mua có thể truy xuất được thông tin về các loại rau, củ, quả một cách dễ dàng, về cả thời điểm gieo hạt, bón phân, thu hoạch, nhà vườn… và chỉ phải trả phí 100 đồng.

Truy xuất nguồn gốc rau, củ, quả bằng điện thoại thông minh

Hồ Phước Đông | 16/01/2017, 14:15

Chỉ bằng một thao tác đơn giản, người mua có thể truy xuất được thông tin về các loại rau, củ, quả một cách dễ dàng, về cả thời điểm gieo hạt, bón phân, thu hoạch, nhà vườn… và chỉ phải trả phí 100 đồng.

Ngày 16.1, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố triển khai đề án sử dụng tem điện tử để truy xuất nguồn gốc rau an toàn trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, dự kiến ngày 18.1, những sản phẩm rau, củ có dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng tham gia chương trình.

Đề án được thực hiện theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (từ tháng 1 đến hết tháng 3.2017), giai đoạn 2 (từ tháng 4 đến hết năm 2017) sẽ tiến hành mở rộng ra tất cả các HTX kinh doanh rau đạt tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn thành phố.

Theo dự kiến, trong ngày đầu triển khaiđề án này, hơn 10 tấn rau có tem truy xuất nguồn gốc đã được đặt hàng. Dự kiến, với quy mô hiện tại CLB Nông nghiệp Công nghệ cao (DAA) cam kết sẽ cung ứng được trên dưới 240.000 tấn rau sạch, có tem truy xuất nguồn gốc (khoảng 25 % nhu cầu thị trường Sài Gòn).

Chỉ cần dùng điện thoại, người mua có thể dễ dàng quét mã và biết về quy trình trồng, thu hoạch của sản phẩm mình muốn mua.

Theo thông tin từ SởNN&PTNT TP.HCM, mỗi con tem chỉ được sử dụng một lần, không có chuyện bị tái sử dụng nhiều lần.

Từ tháng 12.2016, Sở NN&PTNT đã lựa chọn 2 hợp tác xã Phú Lộc và Phước An để thực hiện thí điểm. Các HTX này tiếp nhận hệ thống in mã vạch và thực hiện in, dán tem mã vạch để người tiêu dùng có thể truy xuất trên bao bì sản phẩm. Người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc rau bằng ứng dụng Zalo hoặc các phần mềm quét mã QR code trên điện thoại thông minh. Chi phí để kiểm tra, dán một con tem lên 1 sản phẩm dự kiến khoảng 100 đồng.

Tuy nhiên, chương trình cho biết sẽ không để người dân bị phụ thuộc vào việc buộc phải sử dụng điện thoại thông minh, đơn vị sẽlắp đặt máy truy xuất tại siêu thị để khách hàngtiện sử dụng.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy xuất nguồn gốc rau, củ, quả bằng điện thoại thông minh