Trong danh sách 30 Under 30 năm 2020 do Forbes Việt Nam công bố ngày 3.2 có vinh danh một đội tuyển đặc biệt - Team Flash - cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực eSports tại Việt Nam năm 2019.

Từ Founder Terence Ting đến Team Flash đình đám của eSports Việt

Anh Thư | 03/02/2020, 19:45

Trong danh sách 30 Under 30 năm 2020 do Forbes Việt Nam công bố ngày 3.2 có vinh danh một đội tuyển đặc biệt - Team Flash - cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực eSports tại Việt Nam năm 2019.

Team Flash là đội được tuyển từ công ty cùng tên do Giám đốc Nguyễn Đông Phương điều hành tại Việt Nam. Công ty này ký hợp đồng thi đấu với các tuyển thủ để họ tập luyện tập trung tại Hà Nội và TP.HCM. Công ty nhận vốn đầu tư từ các nhà đầu tư Singapore. Đó là giới thiệu của Forbes Việt Nam trong thông cáo phát đi.

Còn trên fanpage Facebook chính thức (hơn 191.000 người theo dõi), Team Flash tự nhậnlà tổ chức thể thao điện tử,có mục tiêu trở thành nhà vô địch tuyệt đối ở Việt Nam, thành lập vào tháng 8.2017. Thông tin trên website chính thức thì cho biếtcông ty Team Flash do một người Singapore tên Terence Ting sáng lập và làm CEO.

Terence Ting,theo nội dung đăng trên webiste cùng tên, là một doanh nhân và nhà vănsinh năm 1991, có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực eSports (Linkedin). Ting cho biết anh đã học tại Management Development Institute of Singapore và học về creative (sáng tạo) tại Singapore Polytechnic (Facebook). Những thử thách phải đối mặt sau khi tốt nghiệp đã không làm anh mất đi niềm đam mêvà định hướng đối với việc kinh doanh thể thao điện tử và chơi game chuyên nghiệp.

Tháng 8.2010, Terencethành lập nhóm chơi game bán chuyên nghiệp Flash eSports của riêng mình. Trong vòng 2 năm kể từ khi thành lập, Flashthống trị toàn Singaporebằng các chiến thắng ở những giải đấu xuất sắc như World Cyber Games Singapore, International eSports, Electronic Sports Thailand Championship & Cyberfusion eSports. Đi cùng với các chiến thắng là các khoản tiền thưởng và tài trợ khủng.

Vào tháng 1.2017, Terenceđổi tên tổ chức của mình thành Team Flash, trụ sở đặt tạiSingapore và Indonesia... và nhiều hoạt động nổi bật gây ảnh hưởng khác sau đó.

Có lẽ để tiếp nối thành công tại Singapore, Team Flash sau đó được thành lập tại Việt Nam, đến nay đang nổi đình nổi đám trong lĩnh vực eSports Việt vàđược Forbes Việt Namđưa vào danh sách 30 Under 30 năm 2020.

Terence Ting - Ảnh từ Facebook Terence Ting

Các tuyển thủ Team Flash Việt Nam gồm Phạm Hồng Quân (Gấu), Trần Đức Chiến (ADC), Trần Xuân Bách, Trần Quang Hiệp (ProE), Đinh Tiến Đạt (Đạt Koìi), Đỗ Thành Đạt (Elly) là những vận động viên sinh trong giai đoạn 1994 - 2000. Năm 2019, trong màu áo đội Team Flash họ lần lượt đoạt chức vô địch tại các giải đấu quốc tế nội dung Liên quân Mobile.

Tháng 7.2019, ngay trên sân nhà Đà Nẵng, họ đoạt chức vô địch giải AWC. Tháng 11.2019 tại Bangkok (Thái Lan), họ vô địch giải Arena of Valor International Championship (AIC)* sau khi đánh bại đội chủ nhà Burinam United (vị trí thứ 3 và 4 của giải đấu lần lượt thuộc về Hong Kong Attitude và HTVC IGP Gaming).

Với thành tích trên, Team Flash trở thành đội tuyển xuất sắc nhất trong lịch sử Liên Quân Mobile với chức vô địch 2 giải quốc tế liên tiếp.

Trong một bài phỏng vấn đăngtrên Thể thao Việt Namtháng 7.2019, CEO Terence Ting cho biết quyết định đầu tư vào eSports Việt Namvì thấy thị trường này tuy non trẻ nhưng tiềm năng rất lớn, đặc biệt là trong game Arena of Valor/ Liên Quân Mobile.

"Tầm nhìn của chúng tôi là làm cho các game thủ trở thành anh hùng",anh nói và cho biết:Để trở thànhvận động viên eSports không chỉ đòi hỏi tài năng nổi trội mà còn cần rấtsự hy sinh và chăm chỉ, may mắn tìm đúng team phù hợp và quan trọng nhất là có tinh thần dẻo dai,không bao giờ bỏ cuộc cho đến cuối trận đấu.

Tuy nhiên, "việc thu được lợi nhuận từ mảng này ở Việt Namvẫn còn khá sớm nhưng chúng tôi nhìn thấy đủ tiềm năng và có niềm tin để tiếp tục đầu tư vào đây trong dài hạn",Ting nhận định.

Theo Ting, các doanh nghiệp quốc tế có thể xem eSports làcơ hộimang thương hiệu của họ đến gầngiới trẻ Việt Nam hơn, vớinhóm đối tượng mục tiêu được thể hiện rõ ràng làtừ 14 - 28 tuổi. Nhóm khán giả này không đọc báo, xem tivi nhưng lại thích xem các trận đấu eSports tại sân vận động và trên YouTube.

eSports không chỉ là trò chơi

(*) AIC 2019 là giải đấu quốc tế của eSports quy tụ 12 đội tuyển xuất sắc nhất thế giới tới từ 9 khu vực. Khởi đầu từ trò chơi điện tử, do khả năng thu hút người chơi, cùng với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội, AIC làcơ sở để hình thành nền ngành công nghiệp thể thao điện tử (eSports) có giá trị hơn 1 tỉ USD. Đây là giải đấu có nội dung là các tựa game trên điện thoại, máy tính... mang tính chất đối kháng giữa 2 hay nhiều người chơi.

Hiện những giải đấu eSports nổi tiếng thế giới phải kể tới là Liên minh Huyền thoại, Liên quân Mobile, Dota 2, Counter-Strike: Global Offensive.

Những năm gần đây, eSports đều xuất hiện trong các sự kiện thể thao như Á Vận hội hay SEA Games 2019 ở Philippines - nơi lần đầu tiên eSports được Ủy ban Olympic Quốc tế phê chuẩn là môn thể thao chính thống tính huy chương.

Hơn 50 đại học tại Mỹ có dạy các chương trình eSports, được công nhận bởi Hiệp hội eSports Đại học Quốc gia(NACE).Các giải đấu thể thao truyền thống như NFL (bóng mềm) hay NBA (bóng rổ) cũng đã tổ chức các giải đấu cùng nội dung dành cho thể thức eSports.

Anh Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ Founder Terence Ting đến Team Flash đình đám của eSports Việt