Tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny hôm 26.12 đã kêu gọi huy động thêm nguồn lực khi cuộc chiến chuẩn bị bước sang năm thứ hai.
Quốc tế

Tư lệnh Ukraine thất vọng về hiệu quả tuyển quân, kêu gọi huy động thêm binh sĩ

Hoàng Vũ (theo Washington Post) 27/12/2023 14:38

Tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny hôm 26.12 đã kêu gọi huy động thêm nguồn lực khi cuộc chiến chuẩn bị bước sang năm thứ hai.

Theo Washington Post, trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi Nga phát động cuộc chiến vào năm ngoái, tướng Valery Zaluzhny đã thừa nhận quân đội Ukraine đã rút phần lớn khỏi thị trấn Marinka phía đông Ukraine.

tuong-valery-zaluzhny-nguoi-dung-dau-luc-luong-vu-trang-ukraine-to-chuc-mot-cuoc-hop-bao-o-kyiv-hom-thu-ba..png
Tướng Valery Zaluzhny, người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine, phát biểu tại cuộc họp báo ở Kyiv hôm 26.12 - Ảnh: AFP

Việc mất đi khu định cư nhỏ, hiện chỉ còn là đống đổ nát, dường như không có tác động đáng kể trên chiến trường lớn hơn nhưng dù sao cũng là dấu hiệu cho thấy các lực lượng Nga đã giành được thế chủ động sau khi cuộc phản công đáng thất vọng của Ukraine bị đình trệ khi mùa đông sắp đến.

Bên cạnh đó, Ukraine hôm 26.12 khẳng định đã phá hủy một tàu đổ bộ lớn vốn đã bị hư hại của Hạm đội Biển Đen Nga đang neo đậu tại cảng Crimea trong một cuộc tấn công trong đêm. Các quan chức Nga xác nhận vụ tấn công nhưng chỉ cho biết con tàu và một số tòa nhà xung quanh đã bị hư hại. Washington Post không thể xác nhận độc lập quy mô thiệt hại.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết trên kênh Telegram của mình rằng họ đã tấn công cảng Feodosia vào khoảng 2h30 sáng (giờ địa phương). Cảng nằm ở phía đông Crimea, bán đảo tranh chấp mà Moscow đơn phương sáp nhập vào năm 2014 sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Khi cuộc chiến phần lớn đang đi vào bế tắc, việc huy động lực lượng để đưa ra tiền tuyến đã trở thành vấn đề gây tranh cãi tại Ukraine. Văn bản dự thảo luật được đăng trên trang web của quốc hội Ukraine vào hôm 26.12 đề xuất hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25.

Các nhà quan sát cho rằng, những cải cách là vấn đề nhạy cảm khi nhiều người dân Ukraine mệt mỏi với cuộc chiến kéo dài gần hai năm và chưa có dấu hiệu kết thúc. Ukraine từng chứng kiến hàng chục nghìn nam giới tình nguyện tham gia quân đội trong những tháng đầu xung đột với Nga, song sự nhiệt tình đó đang có dấu hiệu suy giảm.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuần trước cho biết giới lãnh đạo quân sự Ukraine đã yêu cầu điều động thêm tới 500.000 quân. Theo Zelensky, việc bổ sung thêm nửa triệu binh sĩ nữa sẽ tiêu tốn hơn 13 tỉ USD và rằng ông muốn lắng nghe giải thích về lý do tại sao nên huy động nhiều người như vậy.

Về phần mình, trả lời báo giới hôm 26.12, Tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny nhấn mạnh rằng ông chưa phát ngôn bất cứ điều gì về “nhu cầu 500.000 hoặc 400.000” binh sĩ và đây chỉ là quy hoạch tổng thể chung của quân đội và sẽ được bổ sung dần dần.

Zaluzhny nói thêm thêm rằng ông sẽ không bao giờ tiết lộ và thảo luận công khai về con số này như vậy. “Ukraine cần bắt đầu đào tạo thêm binh lính ngay từ bây giờ… Nhu cầu của chúng tôi là tài nguyên. Đó là vũ khí, là đạn dược, là con người”, Zaluzhny cho biết.

Chỉ huy quân đội Ukraine Zaluzhny cũng bày tỏ thất vọng với hoạt động của các cơ sở tuyển quân, đồng thời kêu gọi huy động thêm nguồn lực cho cuộc chiến. “Tôi không hài lòng với công việc của các văn phòng tuyển quân. Nếu tôi hài lòng, chúng ta sẽ không ở đây để nói về điều đó”, ông nói.

Báo Washington Post nhận định vấn đề bổ sung lực lượng là nguyên nhân gây căng thẳng ngày càng tăng giữa Tư lệnh Zaluzhny và Zelensky. Tổng thống Ukraine cho đến nay vẫn từ chối phê duyệt các biện pháp dự thảo quân đội mới mà không bao gồm kế hoạch giải ngũ các binh sĩ đang tại ngũ.

“Tính đến thời điểm hiện tại, tôi chưa thấy việc xuất ngũ trong các kế hoạch được đưa ra. Cần mang lại công lý cho những người đã chiến đấu ở mặt trận quá lâu”, ông Zelensky nói vào tuần trước.

Tuy nhiên, Tư lệnh Zaluzhny đã bác bỏ về việc xuất ngũ sắp xảy ra, đồng thời nói thêm rằng ông hy vọng rằng vào năm 2025 - sau ba năm phục vụ tại tiền tuyến, quân đội mới có thể “thay thế những người lính trong điều kiện cực kỳ khó khăn”.

Zaluzhny thừa nhận, ngay cả việc cung cấp thời gian nghỉ ngơi cho quân đội hiện tại cũng rất gian nan, và cho biết Ukraine sẽ cần "số quân nhiều hơn ít nhất hai lần", thậm chí nhiều hơn nếu Nga phát động một cuộc tấn công mới.

“Nếu chúng tôi giải quyết vấn đề xuất ngũ sau 36 tháng, thì nhiều khả năng chúng tôi phải bắt đầu ngay quá trình chuẩn bị tuyển chọn những người trong độ tuổi nhập ngũ vào năm tới”, Zaluzhny nói.

Quân đội Ukraine được cho là có khoảng 1 triệu quân nhân trong hàng ngũ dù con số này chưa được tiết lộ công khai. Kyiv coi con số thương vong là bí mật quốc gia, nhưng các quan chức Mỹ ước tính hơn 120.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương, ít hơn so với Nga, quốc gia có quy mô quân đội lớn hơn.

Zaluzhny lạc quan rằng tình hình chiến sự tại Ukraine vào năm tới sẽ khác, mặc dù ông từ chối đưa ra bất kỳ thông tin cụ thể nào. “Nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là phải chiến đấu”, ông cho biết.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư lệnh Ukraine thất vọng về hiệu quả tuyển quân, kêu gọi huy động thêm binh sĩ