Nếu có thắc mắc các vấn đề về sức khỏe, mời bạn gửi câu hỏi đến chuyên mục Tư vấn sức khỏe của báo Điện tử Một Thế Giới vào địa chỉ email: suckhoemtg@gmail.com. Thắc mắc của bạn sẽ được chuyển đến các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, nhi, tim mạch, ung bướu, mạch máu, thần kinh, tim mạch, nam khoa, sản phụ khoa, tâm lý... giải đáp. 

Tư vấn sức khỏe miễn phí: Chồng tôi ngày nào cũng ăn hàu mà vẫn không thấy “sung“?

08/11/2014, 11:23

Nếu có thắc mắc các vấn đề về sức khỏe, mời bạn gửi câu hỏi đến chuyên mục Tư vấn sức khỏe của báo Điện tử Một Thế Giới vào địa chỉ email: suckhoemtg@gmail.com. Thắc mắc của bạn sẽ được chuyển đến các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, nhi, tim mạch, ung bướu, mạch máu, thần kinh, tim mạch, nam khoa, sản phụ khoa, tâm lý... giải đáp. 

Tu van, suc khoe
Thạc sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng
Tuần này, mời bạn đến với phần trả lời của Thạc sĩ Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân TP. HCM cho các thắc mắc của bạn đọc gửi đến từ ngày 01/11-07/11/2014.
Hỏi: Ông xã tôi năm nay 52 tuổi, chuyện gối chăn của hai vợ chồng không còn được như lúc trước? Ngày nào chồng tôi cũng ăn vài con hàu và các con có mang về một số loại vitamin tổng hợp để ông ấy uống nhưng chẳng thấy tình hình cải thiện. Tôi nghe nói những thực phẩm “ăn gì bổ nấy” có thể giúp cải thiện chuyện ấy, vậy tôi có nên mua thêm ngầu pín về nấu cho chồng và nếu ăn thì ăn với lượng bao nhiêu? Mong bác sĩ tư vấn.

(nguyenthanh81@yahoo.com)

Thạc sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng: Chào bạn, tôi cũng gặp nhiều bệnh nhân tìm đến mình và hỏi giống bạn: “Chồng của tôi yếu quá, liệu tôi có thể bổ sung vào bữa ăn của anh ấy 1-2 con hàu để ổng sung lên?”. Chúng ta biết rằng hàu là động vật sống trong môi trường thủy sinh, nếu hào sống trong môi trường nước bị ô nhiễm và nếu ăn phải những con hàu sống trong môi trường đó thì bổ đâu chưa thấy, chỉ thấy cái khả năng là mình có thể rước bệnh bệnh thương hàn, sán, ký sinh trùng vào người.
Vì vậy, nếu chúng ta sử dụng thực phẩm không đúng, không sạch và dùng quá mức thì nó sẽ gây tổn hại cho sức khỏe. Với những thực phẩm bổ sung hay vitamin, có tác dụng bồi bổ cơ thể nhưng chưa có những nghiên cứu chứng minh rõ rệt rằng chúng sẽ giúp cải thiện chuyện gối chăn. Hơn nữa, khi ông xã bạn dùng vitamin thì nên sử dụng chừng mực, bởi vì nếu thừa thì cơ thể không hấp được thì nó vẫn thải ra, ví dụ như nếu uống vitamin C nhiều quá có thể gây sỏi thận…

Về việc nhiều người quan niệm rằng ăn gì bổ nấy như ăn ngầu pín thì sẽ “khỏe” trong chuyện ấy thì chưa chắc. Những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật này đều chứa protein. Có một điều đáng lưu ý ngầu pín khi nấu chín hay hầm lâu thì protein trong đó sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ, cao có thể hóa thành những độc chất không tốt cho sức khỏe.

Vì vậy, lời khuyên cho ông xã bạn là nên ăn uống nên ăn uống đa dạng, ăn nhiều cá, trái cây và rau là đủ rồi chứ không cần phải ăn thứ gì đặc biệt. Tránh không ăn những thực phẩm lạ, nghe từ truyền miệng mà không chắc là an toàn. Ngoài ra, ở tuổi này, vợ chồng bạn nên cùng nhau tham gia các hoạt động thể thao, cùng nhau đi đến đỉnh cao của sức khỏe thì mới có thể cùng nhau đến “đỉnh” của chuyện gối chăn.

Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi 54 tuổi. Năm ngoái, bác sĩ chẩn đoán tôi bị bướu tiền liệt tuyến và mới đây tôi đi khám thì phát hiện có sỏi thận. Xin hỏi là tôi nên phẫu thuật loại nào trước?

(Huỳnh Tấn Tới, Đồng Nai)

Thạc sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng: Khi bướu tiền liệt tuyến gây ra những biến chứng như bế tắc đường tiểu, khiến người nhân không tiểu tiện được thì mới nên thực hiện phẫu thuật. Sỏi thận là bệnh rất thường gặp ở xứ nhiệt đới do mất cân bằng rối loạn điện giải và bệnh lý nhiễm trùng gây ra sỏi thận nhiều. Chỉ mổ sỏi thận khi gây ra biến chứng như bế tắc đường niệu quản, gây suy thận.
Vì vậy, để xác định bệnh trạng của mình, bạn nên đến chuyên khoa tiết niệu, nam khoa của các bệnh viện Bình Dân để bác sĩ căn cứ kết quả xét nghiệm, thang điểm đánh giá về vấn đề đi tiểu, đo niệu dòng đồ, khám các vấn đề về nam khoa để quyết định có cần điều trị. Sau đó, bác sĩ sẽ dựa trên phác đồ là điều trị như thế nào và điều trị trong bao lâu. Thân ái.

Hỏi: Tôi 53 tuổi, có thấy rối loạn cương dương, rối loạn ham muốn, hay lo âu, trầm cảm. Tôi đang đi khám và điều trị lo âu, trầm cảm bằng thuốc. Khi lên mạng tìm hiểu, tôi thấy mình có vấn đề mãn dục. Tôi phải làm gì, liệu tình trạng trầm cảm của tôi có liên quan đến mãn dục. Mong bác sĩ tư vấn để tôi có thể

Thạc sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng: Các điều kiện để một người đàn ông “sung” được, và đây là vấn đề xuất phát từ tinh thần và như vậy, tình trạng trầm cảm của bạn có ảnh hưởng đến khả năng “sung”. Về vấn đề trầm cảm, bạn nên cải thiện bằng cách tập thể dục đều đặn, tạo cho mình môi trường giao tiếp cở mở hơn bằng cách tham gia các câu lạc bộ cầu lông, xe đạp để mở rộng giao tiếp, giúp cho cuộc sống phong phú hơn. Khi tinh thần cởi mở, lạc quan, sức khỏe tổng thể cũng trở nên tốt hơn. Nam giới trên 40 hoặc 50 tuổi, nếu có dấu hiệu rối loạn cương là dấu hiệu nguy ngờ suy giảm nội tiết tố. Để xác định cơ thể mình có bị mãn dục hay không, việc cần làm là làm đi khám nam khoa để làm xét nghiệm lượng testosterone. Nếu phát hiện bị suy giảm, bạn cần bổ sung testosterone theo như chỉ dẫn của bác sĩ.

Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi có thói quen quan hệ nhiều lần trong ngày với, nhưng không biết khi quan hệ nhiều lần như thế thì có gây giảm testosterone hay không?

(N.T.X.T, Bình Thạnh, TP. HCM)

Thạc sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng: Suy giảm testosterone là vấn đề thách thức y học. Testosterone là rất cần thiết đối với cơ thể nam giới, và khi suy giảm nó gây ra nhiều ảnh hưởng khác đến cơ thể như suy sinh dục sớm, dẫn đến béo phì, bụng phệ, ngực to… Tốt nhất bạn nên tập cho mình nếp sinh hoạt lành mạnh, ăn uống cân bằng dinh dưỡng và đa dạng thực phẩm, siêng năng tập thể dục để chống lại lại sự lão hóa của cơ thể và giảm nguy cơ suy giảm testosterone sớm. Việc quan hệ nhiều lần không phải là yếu tố làm suy giảm testosterone, chỉ có điều là nếu tập trung, chăm chăm mỗi chuyện quan hệ gối chăn nhiều lần trong ngày thì điều này là không tốt. Vì vậy, chúng ta phải quân bình, chia thời gian để thực hiện các công việc trong ngày.

Hỏi: Tôi thỉnh thoảng bị rối loạn cương chỉ khoảng 1-2 lần, sau đó là bình thường, không bị cao huyết áp hoặc tiểu đường. Như vậy có phải là tôi bị suy giảm testosterone không? Hay là do tâm lý?
(N.T.B, quận 2, TP.HCM)

Thạc sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng: Thông thường, theo thống kê, khoảng 50% nam giới trong cuộc đời có trải qua ít nhất vài lần rối loạn cương thoáng qua. Có thể trong những lần đầu tiên, gặp người quá mới, với một số quý ông thì đó là liều thuốc tự nhiên để khắc phục, nhưng với những anh chàng rụt rè, thì đó là một rào cản tâm lý thì gây ra rối loạn cương trong những lần đầu tiên, nhưng đó có thể là do những bệnh lý tiềm ẩn. Trong trường hợp của bạn, rối loạn cương không thể xác định là suy giảm testosterone được vì đó là một dấu hiệu chỉ điểm là bạn cần làm những bước tiếp theo là làm xét nghiệm. nếu kết quả xét nghiệm khẳng định là suy giảm thì lúc đó bác sĩ sẽ có chỉ định bổ sung testosterone.

Hỏi: Năm 2013, tôi có đi khám hiếm muộn thì kết quả chẩn đoán là giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh dịch đồ là không có tinh trùng và phát hiện có thêm viêm gan B. Vậy sau khi phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh xong, tỷ lệ phần % có em bé đối với tôi như thế nào?

(huynhkhanhduc…@gmail.com)

Thạc sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng: Không có tinh trùng không có nghĩa là chỉ cần phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh không mà nó còn liên quan đến nhiều nguyên nhân như do tổn thương tinh hoàn, trước tinh hoàn, sau tinh hoàn... Đối với trường hợp không có tinh trùng và vô sinh, chúng ta không thể quy kết cho một nguyên nhân. Vì vậy, bạn cần làm thêm nhiều xét nghiệm, khám lâm sàng để xác định nguyên nhân vô sinh trước, tại và sau tinh hoàn. Mỗi vị trí tắc khác nhau gây ra vô sinh, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp tùy theo tình trạng. Ví dụ nếu trước tinh hoàn thì sẽ liên quan đến vấn đề suy giảm nội tiết, do tắc tại tinh hoàn, tắc ống dẫn tinh thì có thể can thiệp bằng phẫu thuật. Do vậy, để xác định và điều trị trường hợp như bạn kể trên, bạn nên đến chuyên khoa nam học hoặc hiếm muộn để có phác đồ điều trị và mỗi phương pháp sẽ có tỷ lệ thành công nhất định. Thân ái!

MTG

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư vấn sức khỏe miễn phí: Chồng tôi ngày nào cũng ăn hàu mà vẫn không thấy “sung“?