Nhiều người vẫn cho rằng ác mộng là điềm không lành nhưng theo các chuyên gia tâm thần học ác mộng chưa hẳn là xấu. Vì đôi khi ác mộng có thể giúp được bạn trong cuộc sống. Hãy cùng trao đổi với bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện Tâm Thần TP.HCM về những cơn ác mộng nhé

Ác mộng chưa hẳn xấu

06/11/2014, 16:34

Nhiều người vẫn cho rằng ác mộng là điềm không lành nhưng theo các chuyên gia tâm thần học ác mộng chưa hẳn là xấu. Vì đôi khi ác mộng có thể giúp được bạn trong cuộc sống. Hãy cùng trao đổi với bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện Tâm Thần TP.HCM về những cơn ác mộng nhé

Bác sĩ Trịnh Tất Thắng chia sẻ rằng có rất nhiều trường hợp bệnh nhân gặp căng thẳng trong cuộc sống, từ những chuyện rất nhỏ như: Chạy trường, chọn trường cho con, công việc không thuận buồm, sợ trộm vào nhà khi tỉ lệ tội phạm, nghiện hút ngày càng nhiều. Những điều này đã khiến họ thường xuyên gặp ác mộng.

Tuy nhiên, với những cơn ác mộng thỉnh thoảng xuất hiện sẽ không có gì đang lo ngại mà đôi khi có thể là một lời cảnh báo giúp bạn sống tốt hơn. Ví như một người đàn ông trung niên có thói quen mỗi ngày hút 10 điếu thuốc. Một ngày nọ, anh ta mơ thấy mình nhận được kết quả thông báo ung thư phổi. Trong trường hợp này, người đàn ông nên bình tĩnh phân tích giấc mơ. Điều đầu tiên là nên giảm số lượng điếu thuốc, tập cai thuốc lá và đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe của mình.

Hay nếu một người mơ thấy nhà mình xảy ra hỏa hoạn. Khi đưa ra lời giải mã cho giấc mơ này, bạn nên cẩn thận kiểm tra lại hệ thống điện và cẩn thận với những chất dễ gây cháy nổ trong nhà. Có thể bạn không thấy hết được những điều xảy xung quanh mình nhưng những giác quan của cơ thể có thể cảm nhận và thông báo đến bạn bằng những giấc mơ. Vì vậy, nếu bình tĩnh phân tích ác mộng có thể trở thành thông tin hữu ích.

Trong trường hợp thường xuyên gặp ác mộng làm giấc ngủ bị gián đoạn hoặc mất ngủ, cảm giác hồi hợp, sợ hãi ngày càng tăng, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ hay chuyên gia tâm lý về những giấc mơ này và giải tỏa căng thẳng, lo sợ. Đồng thời, nó cũng giúp bạn kịp thời xác định gặp ác mộng đó là do là tâm lý căng thẳng hay do bệnh lý.
Thường xuyên gặp ác mộng cũng có thể đưa đến rối loạn trầm cảm khi đi kèm với một số bất ổn tâm thần khác khiến người bệnh rơi dần vào trạng thái bi quan, từ đó cảm thấy tự ti, khó hòa nhập và sinh bệnh. Các chứng ám ảnh sợ, hoang tưởng… do ác mộng gây ra tùy theo hoàn cảnh cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến lối sống, sinh hoạt, hành vi. Đáng lo nhất là nếu ác mộng đã thành bệnh rồi mà vẫn không được phát hiện và điều trị kịp thời thì người bệnh sẽ phải đối mặt với các nguy cơ của bệnh tâm thần, tức sẽ nảy sinh những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Vì sao có cơn ác mộng?

Giấc ngủ của con người được chia ra làm bốn giai đoạn. Một là giai đoạn đi vào giấc ngủ. Hai là giai đoạn ngủ sâu (khi bạn đã ngủ được khoảng 3 giờ đến 4 giờ). Ba là giấc ngủ đảo ngược hay còn gọi là giấc ngủ nhanh (đây là khoảng thời gian bạn đã ngủ được khoảng 6-7 giờ). Bốn là giai đoạn tỉnh dần để thức giấc.

Đặc trưng của giấc ngủ đảo ngược là các cử động nhanh và thành từng đợt của nhãn cầu. Ở trạng thái ngủ này con người thường có biểu hiện giật nhẹ ở các ngón tay, nhịp thở và nhịp tim không đều và những động thái này có liên quan đến giấc mơ hay ác mộng trong trạng thái ngủ này.

Yếu tố dẫn đến ác mộng phần lớn là do tâm lý. Những ám ảnh, căng thẳng, lo lắng trong công việc, cuộc sống, các mối quan hệ đã khiến họ hay gặp ác mộng trong giấc ngủ. Bên cạnh đó còn có những yếu tố khách quan khác như: không khí phòng ngủ ngột ngạt, gối nằm quá cao, bị vật nặng đè lên ngực ảnh hưởng đến hô hấp, thiếu máu não cũng có thể khiến bạn gặp ác mộng.


ac mong
Cơn ác mộng có thể xảy ra khi chiếc gối nằm không phù hợp với bạn

Để ngủ ngon và có giấc mơ đẹp

Ở phương tây, các thành viên trong gia đình thường chúc nhau ngủ ngon và mơ thấy những giấc mơ đẹp. Đây là một thói quen tốt và bạn có thể khuyến khích các thành viên trong gia đình chúc nhau ngủ ngon hay mơ về những điều mình yêu thích. Liệu pháp tinh thần này sẽ giúp trấn an tâm lý trước khi đi ngủ, khuyến khích mỗi người nghĩ về những điều tốt đẹp, những điều mình mong ước và kích thích cơ thể sản xuất những hoóc-môn có lợi giúp tinh thần thêm lạc quan, da dẻ hồng hào.

ac mong
Hãy giữ tâm hồn đẹp để có được những giấc mơ đẹp
Ngoài ra, để có một giấc ngủ ngon, tinh thần sảng khoái và tránh những cơn ác mộng làm phiền giấc ngủ của mình bạn nên:
  • Dành 30-45 phút mỗi ngày để tập thể dục, thời gian tốt nhất là từ 6-7 giờ sáng để tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, tránh tình trạng thiếu máu não có thể gây ác mộng.
  • Tập thói quan ngủ đủ 8 tiếng/ ngày. Phòng ngủ cần thông thoáng, sạch sẽ. Không nên mang theo những lo lắng của ban ngày vào giấc ngủ.
  • Tránh mang máy vi tính vào phòng ngủ, tránh xem phim, sách, tranh ảnh mang tính rùng rợn.
  • Tập cho mình ngủ với tư thế thật thoải mái, số lượng gối, chăn vừa đủ để không chiếm quá nhiều không gian, khiến bạn gò bó khi ngủ.
Huỳnh Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ác mộng chưa hẳn xấu