Có một số yếu tố tưởng chừng như vô hại nhưng lại gây tác động xấu và gây nguy hiểm cho thai nhi trong bụng. Những yếu tố đó có thể nước nóng, vật nuôi trong nhà hay tư thế nằm... không phù hợp của thai phụ. Sau đây là những tình huống bạn cần cảnh giác.

Mẹ có bầu chớ nên tắm nước nóng!

03/11/2014, 05:11

Có một số yếu tố tưởng chừng như vô hại nhưng lại gây tác động xấu và gây nguy hiểm cho thai nhi trong bụng. Những yếu tố đó có thể nước nóng, vật nuôi trong nhà hay tư thế nằm... không phù hợp của thai phụ. Sau đây là những tình huống bạn cần cảnh giác.

Tắm nước nóng
nguy hiem cho thai nhi hinh anh 1
Phụ nữ mang thai tránh tắm nước quá nóng gây nguy hiểm cho thai nhi
Theo Tổ chức Teratology Information Services (OTIS) tại Anh, nhiệt độ cơ thể cao có thể làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi. Nhiệt độ cao dẫn đến hiện tượng giảm huyết áp ở mẹ, làm mất oxy và chất dinh dưỡng của em bé, dẫn đến nhiều khả năng sẩy thai hoặc có thể gây chóng mặt và mệt mỏi ở mẹ. Tốt nhất nên tránh bồn tắm nước nóng, phòng tắm hơi và phòng tắm nóng trong khi mang thai để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Nước ép trái cây

Tiến sĩ Ronald Woodard, tại Đại học California (Mỹ) cho biết mặc dù nước trái cây chứa nhiều vitamin thiết yếu cho cơ thể, nhưng hàm lượng đường trong nước trái cây thường khá cao. Khi đường ở dạng lỏng, nó hấp thụ rất nhanh, có khả năng làm tăng lượng đường trong máu một cách tức khắc. Vì thế, tiêu thụ quá nhiều nước trái cây có thể thúc đẩy quá trình phát triển bệnh tiểu đường trong thai kỳ gây nguy hiểm cho thai nhi và cho cả bà mẹ.

Rau

Ngoài những lời khuyên tránh xa thịt nguội và pho mát mềm khi đang mang thai, một số loại rau cũng có thể gây rủi ro cho thai nhi. Mặc dù được coi là thực phẩm lành mạnh, nhưng phụ nữ mang thai cần phải thận trọng khi tiêu thụ các loại rau xanh. Khi rửa không đúng cách, các loại rau sẽ mang một loại vi khuẩn được gọi là listeriosis monocytogenes, có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và em bé, bác sĩ Roseline Dauphin Baptiste, tại Đại học California (Mỹ) nói.

Lý do phụ nữ mang thai dễ gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh là do sự thay đổi về miễn dịch trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có thai nhiễm bệnh có thể bị sẩy thai hoặc thai chết lưu. Ngoài ra, bệnh có thể truyền sang thai nhi trong quá trình mang thai hoặc cho con trong quá trình sinh nở.

Phân mèo

Toxoplasma gondii là ký sinh trùng đơn bào và chỉ sinh sản trong phân mèo. Chu kỳ sống của toxoplasma gondii bắt đầu khi một con mèo ăn con mồi bị nhiễm bệnh, thường là một con chuột hoặc chim. Sau khi ăn, toxoplasma gondii đi vào các ruột non của mèo, hình thành nên giai đoạn đầu các tế bào gọi là kén hợp tử và loại bỏ trong phân của nó, thường là trong thời gian 2 - 3 tuần.

Phân có thể chứa hàng triệu kén hợp tử. Trong vài ngày, các kén hợp tử trưởng thành, các tế bào lây nhiễm rất cao trong điều kiện nhất định có thể tồn tại trong đất trong nhiều tháng. Nhiễm Toxoplasma gondii có thể gây dị tật ở thai nhi.

Chăn điện

Nên tìm cách khác để sưởi ấm khi mang thai vào mùa lạnh thay vì chăn điện. Lý do, chăn điện tạo ra các từ trường có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi.
nguy hiem cho thai nhi hinh anh 3
Nằm nghiêng tốt cho bà mẹ mang thai

Tư thế nằm

Tìm một vị trí thoải mái để ngủ trong khi mang thai không hề dễ dàng, nhưng các chuyên gia đồng ý rằng ngủ bên trái thích hợp hơn khi mang thai. Nằm ngửa có thể gây ra đau lưng và các vấn đề hô hấp, cũng như dẫn đến huyết áp thấp và các rủi ro khác.

Sản phẩm chăm sóc da

Các thói quen chăm sóc da lúc mang thai có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi, vì các hóa chất có trong một số sản phẩm chăm sóc da có thể được hấp thụ vào cơ thể và do đó nó gây ảnh hưởng đến em bé. Tiến sĩ Heather D. Rogers ở Seattle (Mỹ), khuyên phụ nữ mang thai nên tránh xa các sản phẩm có chứa retinoids, axit salicylic và benzyl peroxide để tránh gây hại nguy hiểm cho thai nhi đang trong giai đoạn phát triển từ trong bụng me.

Theo TNO

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹ có bầu chớ nên tắm nước nóng!