Trang Popular Science chỉ ra tình trạng người dân ở nhiều nơi trên thế giới lo ngại tua bin điện gió ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Tua bin điện gió có ảnh hưởng đến sức khỏe con người?

Cẩm Bình | 31/07/2023, 12:45

Trang Popular Science chỉ ra tình trạng người dân ở nhiều nơi trên thế giới lo ngại tua bin điện gió ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Giới khoa học nhất trí rằng nhân loại cần chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo để làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, các trang trại điện gió ở khắp nơi đang hứng chịu sự phản đối từ cộng đồng dân cư ở khu vực nó xây dựng.

Tại Mỹ, cư dân ở nhiều thị trấn nhỏ lo ngại trang trại gió ảnh hưởng đến sức khỏe của họ và khiến giá nhà đất giảm sút. Một cộng đồng bản địa ở Na Uy lên tiếng rằng hạ tầng này ảnh hưởng hoạt động chăn tuần lộc của họ.

Mối lo phổ biến nhất của người dân là ảnh hưởng của tua bin điện gió đến sức khỏe của họ. Theo nhiều người, trang trại gió gần khu dân cư gây ra một loạt tác hại như đau nửa đầu, đau mãn tính, tăng huyết áp và khó ngủ.

Nhà tư vấn môi trường Chris Ollson nhận định nếu trang trại gió được quản lý hợp lý thì những vấn đề trên sẽ không trở thành mối lo của sức khỏe cộng đồng.

screenshot-2023-07-31-112954.png
Trang trại gió tại cao nguyên Golan - Ảnh: Getty Images

Tiếng ồn và ánh sáng nhấp nháy

Ông Ollson chỉ ra hai lo ngại chính với trang trại gió là tiếng ồn và ánh sáng nhấp nháy - được tạo ra khi tua bin (giống một chiếc quạt khổng lồ) hoạt động. Thông thường, giới chức các nước quy định trang trại gió không được gây ra tiếng ồn cao hơn 50 decibel - tương đương âm thanh của tủ lạnh gia dụng - cho nhà dân xung quanh.

Tiếng ồn có thể khiến người dân sống gần đó không ngủ ngon, và nếu không được nghỉ ngơi tốt trong thời gian dài thì chất lượng cuộc sống sẽ giảm sút, dẫn đến mệt mỏi hoặc dễ bị bệnh.

Tuy nhiên, một nghiên cứu uy tín tại Canada năm 2016 xác định tua bin gió tạo tiếng ồn dưới 45 - 50 decibel không ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người ở quy mô rộng.

Nghiên cứu được tiến hành theo dõi chất lượng giấc ngủ của 720 người sống cách một trang trại gió tạo ra tiếng ồn 20 - 46 decibel gần khu vực, khoảng cách từ 250m đến khoảng 11km. Nhóm nghiên cứu không ghi nhận khác biệt mang tính thống kê giữa người sống gần với người sống xa vài km.

Bên cạnh tiếng ồn, một lo ngại khác là ánh sáng nhấp nháy (xảy ra do cánh tua bin quay che ánh sáng mặt trời và tạo hiệu ứng đổ bóng) gây động kinh, nhức đầu, buồn nôn và nhiễu loạn. Ông Ollson nhấn mạnh, nhiều nghiên cứu không tìm thấy mối tương quan giữa ánh sáng nhấp nháy với đau đầu hay buồn nôn, hơn nữa tua bin di chuyển quá chậm để gây động kinh.

“Đa số đồng nghiệp của tôi nói rằng ánh sáng nhấp nháy không phải mối lo sức khỏe mà chỉ gây khó chịu hoặc phiền toái mà thôi”, theo ông Ollson. Nhà tư vấn này cho biết tiêu chuẩn quốc tế với ánh sáng nhấp nháy của trang trại gió là 30 giờ/năm.

Nhưng cư dân sống gần trang trại điện gió ở cao nguyên Golan phản ánh họ phải chịu hiện tượng này đến 1 giờ/ngày vì vị trí xây dựng và cánh quạt tua bin tại đây lớn hơn thông thường, bác sĩ người Israel Ofer Megged cho biết. Dự án điện gió tại đây đã phải điều chỉnh nhiều lần.

Theo ông Ollson, dạng năng lượng nào cũng có nhược điểm. Nhà máy lọc dầu hay nhà máy than đá hiện nay cũng gây ô nhiễm không khí, làm tăng nguy cơ mắc hen suyễn, ung thư và bệnh tim.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tua bin điện gió có ảnh hưởng đến sức khỏe con người?