Bắc Kinh đã cử một người thân tín của Chủ tịch Tập Cận Bình đến ổ dịch Vũ Hán, để thể hiện uy tín chính trị và giám sát công tác quản lý trị an ở thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc này.

‘Tướng an ninh’ của ông Tập Cận Bình lo ổn định xã hội ở ổ dịch coronavirus

Mỹ Trinh | 09/02/2020, 17:11

Bắc Kinh đã cử một người thân tín của Chủ tịch Tập Cận Bình đến ổ dịch Vũ Hán, để thể hiện uy tín chính trị và giám sát công tác quản lý trị an ở thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc này.

Động thái này được thực hiệnvào thời điểmcách xử lý khủng hoảng của chính quyền địa phương, cũng như cái chết vì nhiễm dịch của một bác sĩ đã báo động các ca nhiễm dịch đầu tiên, đã làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào chính quyền, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 9.2.

Người thân tín của ông Tập là ông Trần Nhật Tân, Tổng thư ký kiêm ủy viên Ủy ban Chính trị - Pháp luật Trung ương (gọi tắtlà Ủy ban Chính Pháp Trung ương). Đây là cơ quan giám sát tất cả các cơ quan bảo vệ pháp luật của Trung Quốc gồm cảnh sát, nên Ủy ban này có quyền lực rất lớn.

Theo SCMP, quá trình công tác của ông Trần cho thấy ông là một trong những thủ túc thân tín lâu năm của ông Tập, và ông còn là chuyên gia ổn định xã hội. Trong 2 năm qua, ông Trần đã nhiều lần nói về nhu cầu đảm bảo an ninh chính trị, cũng như đối phó với những nguy cơ có thể gây tổn hại cho sự ổn định của xã hội.

Theo Giáo sư luật Tần Tiền Hồng của Đại học Vũ Hán, kinh nghiệm an ninh của ông Trần có thể giúp Bắc Kinh điều phối các nỗ lực chống dịch coronavirus và đảm bảo sự ổn định xã hội.

Ông Tần nói: “Cuộc chiến chống dịch hiện nay cần phối hợp nhiều hơn giữa quân đội với công an, và trình độ của ông Trần có thể có ích. Và ông ấy cũng từng là bí thư Vũ Hán. Sự lo lắng về ổn định xã hội cũng rất rõ ràng. Phản ứng bất mãn từ phía người bệnh, gia đình họ và cuộc sống của những người bị ảnh hưởng bởi virus và việc phong tỏa thành phố thì đang tăng lên”.

Giáo sư Tần nói ông Trần nổi tiếng là người có tài ăn nói trước quần chúng, cũng rất quyết đoán và năng động. Tuy nhiên ông đã không để lại nhiều thành tựu đáng nhớ ở Vũ Hán trong hai năm

Sự lựa chọn ông Trần nhằm động viên tinh thần đội ngũ phòng dịch coronavirus ở tuyến đầu Vũ Hán, theo Kinh tế nhật báo. Còn theo SCMP, vai trò mới của ông tiếp sau cái chết rạng sáng 7.2 vì nhiễm dịch của bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng, người đã báo động các ca nhiễm đầu tiên, rồi bị công an Vũ Hán cáo buộc là “phao tin đồn nhảm”.

Cái chết của bác sĩ Lý đã khiến cư dân mạng đòi hỏi phải trừng phạt những ai đã bịt miệng anh, đồng thời kêu gọi tự do ngôn luận để tránh tái diễn các thảm kịch.

Hôm sau cái chết của Lý, Bắc Kinh đã cử đoàn điều tra thuộc Ủy ban Giám sát quốc gia (một cơ quan chống tham nhũng) về Vũ Hán để xem xét các vấn đề liên quan cái chết của anh.

Trong tuần qua, Bắc Kinh đã tìm cách khống chế dịch bệnh cũng như làm dịu phản ứng của công chúng, vốn phần lớn nhằm vào giới lãnh đạo tỉnh Hồ Bắc.

Hồi đầu tuần, Chủ tịch Tập nói công tác phòng chống dịch bệnh không chỉ là vấn đề y tế, mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế, xã hội của Trung Quốc.

Các nhà phân tích dự đoán chính quyền trung ương sẽ tăng cường vai trò lãnh đạo trong những ngày tới, để đảm bảo cuộc khủng hoảng không ảnh hưởng đến các mục tiêu chính sách của Bắc Kinh, bao gồm tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

"Song tác động kinh tế từ việc phong tỏa (thành phố) và các chính sách liên quan sẽ rất nghiêm trọng và đau đớn. Mức độ tồi tệ sẽ phụ thuộc vào việc các chính sách này sẽ được thực hiện trong bao lâu và nghiêm ngặt đến như thế nào", Steve Tsang, giám đốc Viện Trung Quốc SOAS ở London, nói.

+ Ông Trần 60 tuổi, đã có hơn 30 năm công tác tại tỉnh Chiết Giang, nơi ông Tập từng là chủ tịch rồi làm bí thư tỉnh ủy từ năm 2002 đến 2007. Trong thời gian đó, ông Trần lãnh đạo ban thư ký làm việc dưới quyền đội ngũ lãnh đạo tỉnh.

+ Năm 2015, ông Trần được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm chuyên trách Văn phòng Tổ lãnh đạo Cải cách Sâu sắc Toàn diện Trung ương, cơ quan đảng hàng đầu do ông Tập thành lập và lãnh đạo.

+ Sau đó, ông Trần có 2 năm làm Bí thư thành ủy Vũ Hán, trước khi được bổ nhiệm vào Ủy ban Chính Pháp Trung ương vào năm 2018.

+ Bắc Kinh cũng cử Phó Giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Vương Hạ Thắng đến Vũ Hán, tham gia Thường vụ tỉnh ủy Hồ Bắc, theoHồ Bắc nhật báongày 8.2. Ông Vương cũng từng là lãnh đạo cơ quan tuyên truyền của thành phố Thiên Tân trong 2 năm.

Mỹ Trinh (theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Tướng an ninh’ của ông Tập Cận Bình lo ổn định xã hội ở ổ dịch coronavirus