Báo Newsweek đưa tin tướng Mỹ đòi Tổng thống Putin cho láng giềng của Nga giám sát cuộc tập trận lớn mang tên Zapad (Phương Tây) vốn sẽ được quân đội Nga tổ chức vào tháng 9 tới.

Tướng Mỹ đòi Tổng thống Putin cho láng giềng của Nga giám sát cuộc tập trận Zapad

Trần Trí | 24/06/2017, 10:06

Báo Newsweek đưa tin tướng Mỹ đòi Tổng thống Putin cho láng giềng của Nga giám sát cuộc tập trận lớn mang tên Zapad (Phương Tây) vốn sẽ được quân đội Nga tổ chức vào tháng 9 tới.

Zapad được tổ chức 4 năm một lầnvới kịch bản NATO tấn công láng giềng Belarus của Nga. Đây cũng là dịpđể Nga khoe các loại vũ khí mới, các phương tiện quân sự hiện đại.

Cuộc tập trận này có quymô 100.000 quân Nga và đồng minh Belarus, diễn ra ở cửa ngỏ các đơn vị NATO trú đóngở vùng biển Baltic.

Ngày 23.6, Trung tướng Ben Hodges, chỉ huy quân Mỹ ở châu Âu, nói Nga phải “mở cửa” đón các quan sát viên quốc tế đến theo dõi diễn tiến Zapad 2017. Tướng Hodges nói với trang Politico: “Nếu Nga muốn được đối xử như một cường quốc và là một thủ lĩnh của thế giới, họ cần phải làm thế. Họ nên minh bạch, mời các quan sát viên đến xem, để họ có thể trấn an sự lo ngại”.

Năm 2016, tổ chức nghiên cứu Rand Corporation (Mỹ) đánh giá quân đội Nga có thể xóa tan hệ thống phòng thủ của NATO và tiến quân vào thủ đô các nước Estonia, Litva và Latvia ở vùng biển Baltic trong chưa đầy 2 ngày.

Hồi tháng 5.2017, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis gọi cuộc tập trận của Nga “gây bất ổn”, phản ánh sự lo sợ của các đồng minh của Mỹ.

Juri Luik, đại diện Estonia ở NATO, nói Zapad 2017 có tầm cỡ khổng lồ nên nguy cơ các nước vùng biển Baltic bị xâm lược cũng rất lớn, cần phải theo dõi sát tình hình, liên lạc ngoại giao thường trực với các đồng minh nhỏ - lớn trong khu vực.

Vài ngày sau, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Estonia, ông Hannes Hanno nói ông “hài lòng”vì Belarus đồng ý để Estonia cử một đoàn quan sát quốc tế giám sát Zapad 2017. Ông nhấn mạnh Estonia muốn cuộc tập trận này được minh bạch tối đa.

Các nước châu Âu đã bày tỏlo ngại và cho rằngNga toan tính hành động hung hăng về quân sự và chính trị đối với vùng biển Baltic, một vị trí chiến lược dẫn đến căng thẳng giữa NATO và Nga. Hai bên đều mạnh tay củng cố khả năng phòng thủ ở khu vực này.

Từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, căng thẳng giữa Nga và NATO tăng cao cùng việcchạy đua vũ trang ở vùng biên giới. Năm 2015, Mỹ xác định Ba Lan cùng 3 nước vùng biển Baltic là 4 vùng chiến thuật của NATO.

Nga cũng triển khai quân đội và vũ khí, gồm tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân đến vùng biên giới, nhất là ở khu quân sự Kalingrad nằm giữa Ba Lan, Litva và biển Baltic.

Nhằm trấn an các nước đồng minh ở NATO, Mỹ đã tăng cường sự hiện diện quân sự, mở nhiều cuộc tập trận ở vùng biển Baltic. Việc này đã vấp phải sự phản đối củacác quan chức Nga.

Vừa qua, Mỹ và NATO có hai cuộc tập trận "Nhát kiếm"và Chiến dịch Baltic (BALTOPS) với sự tham gia của quân đội hàng chục nước.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ đòi Tổng thống Putin cho láng giềng của Nga giám sát cuộc tập trận Zapad