Công dân Trung Quốc sẽ bị kết án 1 năm tù nếu lạm dụng quốc ca, theo một dự thảo luật đang được Ủy ban thường vụ Quốc hội nhân dân Trung Quốc soạn thảo.

Trung Quốc: Cấm sử dụng Quốc ca ở đám tang và nơi công cộng

Trần Trí | 23/06/2017, 11:15

Công dân Trung Quốc sẽ bị kết án 1 năm tù nếu lạm dụng quốc ca, theo một dự thảo luật đang được Ủy ban thường vụ Quốc hội nhân dân Trung Quốc soạn thảo.

Dự luậtxác định rõ thời điểm nào được trình bày bản quốc ca "Nghĩa Dũng quân tiến hành khúc", và thời điểm cấm sử dụng. Theo đó, công dân Trung Quốc không được hát quốc ca ở đám tang, làm nhạc nền ở các chốn công cộng hoặc không được sử dụng để quảng cáo.

Ngoài ra, bất kỳ công dân nào "chêm" lời giễu nhại vào quốc ca hoặc phỉ báng quốc ca thì có thể bị giam 15 ngày.

Lý do của việc cấm này rất đơn giản, theo tranh luận của các nghị sĩ: sử dụng quốc ca càng nhiều thì giá trị của quốc ca càng bị suy giảm.

Quốc ca Trung Quốc ban đầu là một bài thơ donhà thơ Điền Hánsáng tác hồi những năm 1930, sau này được phổ nhạc. Mục đích là kêu gọi tinh thần yêu nước ở Trung Hoa đại lục, theo đại biểu quốc hộiShen Chunyao.

Chỉ huy dàn nhạc Yu Hai của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc nói với báoBưu điện Hoa Nam buổi sáng: "Quốc ca bị lạm dụng tràn lan, nhiều người la ó giễu nhại khi quốc ca được trình bày ở nơi công cộng".

Trung Quốc cùng hai đặc khu hành chính Hồng Kông và Macao dùng chung bản quốc ca "Nghĩa Dũng quân tiến hành khúc". Ở cuộc cách mạng văn hóa do Mao Trạch Đông khởi xướng hồi những năm 1906, bài hát này được thay bằng bài hát khác mang tựa "Đông Phương Hồng", nhưng rồi "Nghĩa Dũng quân tiến hành khúc" được sử dụng lại hồi năm 1982.

Theo Newsweek, Trung Quốc không là quốc gia duy nhất áp dụng các biện pháp triệt để để bảo vệ quốc ca. Tại Thái Lan, luật buộc khán giả đến rạp phim phải đứng lên hát khi quốc ca được cử hành.

Kim Hương (theo Newsweek)

Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Cấm sử dụng Quốc ca ở đám tang và nơi công cộng