Giống lúa ST25 cho ra gạo ngon nhất thế giới đang được sản xuất khảo nghiệm, chưa bán ra thị trường và nhóm nhà khoa học là "cha đẻ" của loại nông sản này được UBND tỉnh Sóc Trăng khen thưởng.

Tuyên dương nhóm nghiên cứu loại gạo ngon nhất thế giới

24/11/2019, 20:15

Giống lúa ST25 cho ra gạo ngon nhất thế giới đang được sản xuất khảo nghiệm, chưa bán ra thị trường và nhóm nhà khoa học là "cha đẻ" của loại nông sản này được UBND tỉnh Sóc Trăng khen thưởng.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Phan Văn Sáu và ông Hồ Quang Cua (người cầm chiếc cúp)

Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, ngày 25.11, tại Văn phòng Tỉnh ủy sẽ diễn ra hội nghị khen thưởng và tri ân nhóm nghiên cứu giống lúa ST25. Nhóm này gồm 3 nhà khoa học là ông Hồ Quang Cua, ông Trần Tấn Phương và bà Nguyễn Thị Thu Hương.

Ngoài UBND tỉnh Sóc Trăng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng tặng bằng khen cho nhóm 3 nhà khoa học.

Gần hai tuần trước, gạo ST25 của ông Cua với các cộng sự đã đoạt cúp "World s Best Rice" (Gạo ngon nhất thế giới) tại Hội nghị quốc tế lần thứ 11 về thương mại gạo tổ chức ở Manila (Philippines). Gạo ST24 lần thứ hai lọt vào tốp 3 của cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới (lần đầu tại Macau, năm 2017).

Theo ông Hồ Quang Cua, gạo của hai giống lúa ST24 và ST25 có chu kỳ sản xuất ngắn với 95 ngày. Hai giống lúa như anh em sinh đôi, cùng thơm, trắng, đẹp nhưng ST25 hạt cơm dẻ hơn ST24. Hiện, gạo ST24 bán rộng rãi, còn gạo ST25 vừa khảo nghiệm xong, đang trong giai đoạn thăm dò thị trường.

Tiến sĩ Trần Tấn Phương cho biết, lúa ST25 đang khảo nghiệm nên chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép sản xuất và kinh doanh. Đây là lý do lúa giống ST25 chưa bán ra thị trường.

Theo tiến sĩ Phương, trồng khảo nghiệm bằng phương pháp cấy mạ chứ không phải sạ nên năng suất một ha chỉ trên 5 tấn. Các nhà khoa học đang cực kỳ thận trọng vì nếu nước ngoài lấy giống của mình để đăng ký nhãn hiệu thì sau này mình xuất khẩu sang nước đó là phải đóng thuế ngược lại. Vì vậy, mấy ngày nay nhóm nghiên cứu ST25 không cung cấp bất cứ đặc điểm nào của loại giống lúa này.

Từ vấn đề trên, nhà khoa học đề xuất Trung ương cần chủ động đăng ký bảo hộ quốc tế cho giống lúa ST25. Khi nào những thủ tục này làm xong thì mới sản xuất đại trà và bán giống.

Sau khi ông Hồ Quang Cua cùng các cộng sự trở về từ Philippines, gạo ST25 bị "cháy hàng" tại doanh nghiệp trực tiếp sản xuất ở huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Nhiều người đặt mua gạo ST25 với số lượng nhiều phải đặt hàng trước từ 3-7 ngày.

Trước cơn sốt gạo ST25, ông Cua quyết định mở kho lúa ở ấp Hà Bô, xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) để chà gạo ST25 bán cho bạn bè thân thiết và một số đại lý từng bán gạo thuộc các dòng ST của ông và các cộng sự nghiên cứu lai tạo.

Tại doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (gần sân vận động huyện Mỹ Xuyên, cũng là nhà của ông Cua), vợ con vị kỹ sư 66 tuổi với các nhân viên làm việc không ngơi tay. Trong khi vợ, con ông Cua giao, nhận các đơn hàng thì những người còn lại phải xúc gạo vô gói, cân, đóng gói 5 kg, vô mỗi bao 5 gói...

Do chưa kịp in bao bì gạo ST25, những ngày qua gia đình ông Cua dùng tạm túi nhựa của ST24 và phân công người cắt đề can chữ ST25 để dán chồng lên ST24.

"Bao bì ST25 nửa tháng nữa mới in xong nên chúng tôi không dám bán nhiều vì vô bao bì ST24 rồi dán đề can lên làm nhiều người thắc mắc, điện thoại hỏi gạo ST25 hay ST24. Nếu khách chịu bao bì 24 dán đề can 25 thì mới bán, còn không chịu phải chờ", một người phụ trách bán hàng chia sẻ.

Ngày 23.11, vài tấn hàng trong đợt chà gạo ST25 thứ hai được gia đình ông Cua bán hết nhanh chóng. Nhiều đại lý mua về bán lẻ, gửi cho đại lý cấp 2 và biếu người thân ở TP.HCM với các tỉnh khiến cho hoạt động kinh doanh tại DNTN Hồ Quang Trí trở nên nhộn nhịp.

Theo khảo sát của phóng viên, gạo ST25 đang có giá bán lẻ trung bình ngoài thị trường là 28.000 đồng/kg (140.000 đồng/túi 5 kg). Một số nơi "cháy hàng" và thị trường bán lẻ ở Cần Thơ, TP.HCM có giá lên đến 35.000 đồng/kg nhưng người tiêu dùng vẫn tìm mua.

Tại Sóc Trăng, nơi duy nhất bán cơm nấu từ gạo ST25 đến thời điểm này là quán cà phê Gạo ở số 197 Nguyễn Thị Minh Khai, TP.Sóc Trăng (đối diện Bệnh viện Hoàng Tuấn). Chị Trịnh Thị Linca, chủ quán cà phê Gạo cho biết nơi đây bán cơm gạo lứt muối mè nấu từ gạo ST đỏ của DNTN Hồ Quang Trí với cơm cari gà mỗi buổi sáng. Khi có nhiều khách hàng muốn ăn cơm từ "gạo ngon nhất thế giới", chị Linca mua gạo ST25 nấu cơm bán phục vụ mọi người nhưng giá không đổi, vẫn 35.000 đồng/dĩa cơm cari gà.

Để quảng bá hạt gạo ngon nhất thế giới từ công trình tâm huyết của kỹ sư Hồ Quang Cua và các cộng sự, quán cà phê Gạo của chị Linca cũng mua gạo ST25 bán lẻ cho khách hàng thân thiết.

Hàm Yên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên dương nhóm nghiên cứu loại gạo ngon nhất thế giới