Bị trễ tiến độ 3 năm và tiêu tốn hàng tỉ USD, tuyến đường sắt cao tốc Quảng Châu-Thẩm Quyến-Hồng Kông đã có chuyến tàu đầu tiên vào ngày 22.9.

Tuyến đường sắt Hồng Kông-Quảng Châu chạy chuyến đầu tiên

Cẩm Bình | 23/09/2018, 14:27

Bị trễ tiến độ 3 năm và tiêu tốn hàng tỉ USD, tuyến đường sắt cao tốc Quảng Châu-Thẩm Quyến-Hồng Kông đã có chuyến tàu đầu tiên vào ngày 22.9.

Trong số hàng trăm hành khách ngồi chuyến tàu đầu tiên này có Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Tỉnh trưởng Quảng Đông Mã Hưng Thụy cùng nhiều quan chức khác.

Bà Lâm phát biểu trong lễ khánh thành: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện vấn đề về an toàn, vận hành, quản lý đường sắt cũng như trải nghiệm của hành khách. Như vậy phần cao tốc tại Hồng Kông sẽ điểm sáng trong danh tiếng kinh tế của đất nước”.

Tỉnh trưởng Mã khẳng định tuyến đường sắt là cột mốc trong sáng kiến liên kết Hồng Kông, Macau với 9thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Đông.

Đường sắt Quảng Châu-Thẩm Quyến-Hồng Kông có thời gian thi công kéo dài hơn 8 năm với giá lên đến 11,3 tỉUSD. Xuất phát từ nhà ga Tây Cửu Long, hành khách có thể đến Quảng Châu trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ.

Dự án bị trễ tiến độ ba năm, tiêu tốn hơn 11 tỷ USD và gây nên tranh cãi về chuyện luật pháp Trung Quốc đại lục được áp dụng trên lãnh thổ đặc khu Hồng Kông - Ảnh: SCMP

Dự án làm dấy lên tranh cãi về chuyện luật pháp Trung Quốc được áp dụng trên lãnh thổ đặc khu. Tháng 6 vừa qua, các nhà lập pháp Hồng Kông thông qua một luật cho phép lực lượng an ninh Bắc Kinh tuần tra và kiểm soát xuất nhập cảnh chung tại trạm cuối Tây Cửu Long.

Thông thường, hành khách đi từ Hồng Kông sang đại lục hoặc ngược lại phải trải qua hai trạm kiểm soát xuất nhập cảnh, một tại Thẩm Quyến và một tại Hồng Kông. Tuy nhiên với luật mới thì họ chỉ cần làm thủ tục thông quan tại chốt kiểm soát xuất-nhập cảnh chung ở nhà ga Tây Cửu Long. Ở đây có một khu vực được chỉ định là “thuộc quyền quản lý của đại lục”.

Theo luật mới, nhân viên các đơn vị thực thi pháp luật của Bắc Kinh, gồm xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch, cảnh sát và lực lượng bảo đảm an ninh biên giới, sẽ làm việc trong phạm vi khu này, căn cứ theo luật pháp hình sự lẫn dân sự của đại lục.

Trước khi lễ khánh thành 22.9 diễn ra, một nhóm người biểu tình đã tập hợp ngoài trạm Tây Cửu Long tỏ ý phản đối tuyến đường sắt.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyến đường sắt Hồng Kông-Quảng Châu chạy chuyến đầu tiên