Trung Quốc ngày 22.9 tiến hành một loạt hành động ngoại giao để phản đối trừng phạt mà Mỹ áp đặt do Bắc Kinh mua vũ khí Nga.

Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ bằng biện pháp ngoại giao

Cẩm Bình | 23/09/2018, 10:28

Trung Quốc ngày 22.9 tiến hành một loạt hành động ngoại giao để phản đối trừng phạt mà Mỹ áp đặt do Bắc Kinh mua vũ khí Nga.

          

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin cường quốc châu Á này đã triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Branstad, triệu hồi Tư lệnh hải quân Thẩm Kim Long đang ở Mỹ dự một diễn đàn an ninh hàng hải quốc tế và đình chỉ một cuộc đối thoại quân sự song phương (dự kiến diễn ra ngày 25.9). Nếu Washington không rút lại trừng phạt thì Bắc Kinh sẽ thực hiện thêm nhiều biện pháp bổ sung.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20.9 công bố lệnh trừng phạt với Bộ Phát triển trang bị (EDD) trực thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc cùng người đứng đầu cơ quan này là trung tướng Lý Thượng Phúc do đã mua vũ khí Nga, căn cứ theo luật Chống lại những đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt (CAATSA).

Tư lệnh hải quân Trung Quốc Thẩm Kim Long  - Ảnh: SCMP

Phản ứng mạnh mẽ nêu trên là động thái làm leo thang căng thẳng mới nhất giữa Trung Quốc với Mỹ trên nhiều mặt trận. Cũng trong ngày 22.9, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn một nguồn tin tiết lộ chuyến công du Mỹ để đàm phán vấn đề thương mại của Phó thủ tướng Lưu Hạc đã bị hủy bỏ, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định kích hoạt gói đánh thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc tổng trị giá 200 tỉ USD.

Giáo sư quan hệ quốc tế Thời Ân Hoằng (Đại học Nhân dân Trung Quốc) đánh giá tình hình hiện tại “quá nóng” cho việc đàm phán có hiệu quả. Học giả Trần Kỳ của Trung tâm Nghiên cứu chính sách toàn cầu Carnegie (Đại học Thanh Hoa) cũng cho rằng nếu không có nhượng bộ thì hai bên rất khó đạt được thỏa thuận giải quyết căng thẳng.

Cẩm Bình (theo SCMP)

   
Bài liên quan
Truyền thông Mỹ: Israel đã phóng tên lửa đáp trả Iran
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với ABC News hôm 19.4 rằng Israel đã phóng tên lửa nhằm tấn công trả đũa Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ bằng biện pháp ngoại giao