Đó là khẳng định của ông Hoàng Mai Tùng - Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tại cuộc họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP chiều 30.11.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ chính thức hoạt động vào tháng 7.2024

Hồ Quang 30/11/2023 19:25

Đó là khẳng định của ông Hoàng Mai Tùng - Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tại cuộc họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP chiều 30.11.

Theo ông Tùng, đến thời điểm này, tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị - metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 96,84%. Trong đó, khối lượng của gói thầu CP1a (từ nhà ga Bến Thành đến Nhà hát TP) đạt 99,97%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) và đoạn chuyển tiếp trên cao đạt 99,73%; gói thầu CP2 (thi công đoạn trên cao và depot) đạt 98,18%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray) đạt 93,5%.

tuyen-metro-ben-thanh-suoi-tien-se-chinh0-thuc-hoat-dong-vao-thang-7-2024-hinh-anh.png
Ông Hoàng Mai Tùng thông báo về về tiến độ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: PV

Về dư luận tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chưa biết đến khi nào được đưa vào sử dụng, ông Tùng cho biết cơ bản hiện nay các nhà thầu chính của dự án đã thi công gần xong, đảm bảo hoàn thành trong năm 2023. “Còn lại tòa nhà O&M và cầu bộ hành, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối quý 1, hoặc đầu quý 2/2024”, ông Tùng nói.

Nói về một số vướng mắc của nhà thầu CP3, ông Tùng cho biết ban và nhà thầu Hitachi phối hợp giải quyết theo hợp đồng, những khác biệt về cách hiểu hợp đồng cũng như trách nhiệm của nhà thầu trong thi công dự án. Tính đến nay, qua những buổi làm việc với nhà thầu Hitachi, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)… về cơ bản chủ đầu tư và nhà thầu Hitachi đã có những giải pháp để thúc đẩy dự án.

Cụ thể, nhà thầu tư vấn chung của dự án sẽ ban hành chỉ đạo của chủ đầu tư để yêu cầu nhà thầu Hitachi thực hiện công việc đảm bảo đúng tiến độ. “Những vấn đề liên quan đến trách nhiệm và những ý kiến của các bên (nếu có) sẽ được giải quyết đồng thời với quá trình thi công. Đây là điều khoản được ghi trong hợp đồng”, ông Tùng cho biết.

Về hợp đồng 5 năm bảo dưỡng, sau rất nhiều lần chỉ đạo, nhắc nhở thì đến nay nhà thầu Hitachi đã trình nộp. Dự kiến tuần sau, chủ đầu tư, nhà thầu Hitachi và công ty vận hành HURC1 sẽ họp ở Tokyo về nội dung này nhằm thống nhất việc đưa tuyến metro số 1 vào vận hành.

Đối với công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn hệ thống, hợp đồng tư vấn, đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị ký kết vào cuối tháng 9.2023. Sau khi ký kết hợp đồng, đơn vị đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đã huy động đầy đủ các chuyên gia, kể cả chuyên gia quốc tế để thực hiện các công việc.

Hiện nay đơn vị tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đã xem xét các hồ sơ của dự án, tất cả các gói thầu. Cách đây 2 tuần, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã làm việc trực tiếp với Hội đồng Kiểm tra nhà nước về các công trình xây dựng, với Bộ Giao thông vận tải… để xem xét, đưa ra ý kiến góp ý cho đề cương đánh giá chất lượng an toàn hệ thống cũng như thống nhất kế hoạch phối hợp để kịp thời đưa công trình vào vận hành đúng tiến độ.

Đến thời điểm này, dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã cơ bản đào tạo xong lái tàu, đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn. Đầu tháng 12.2023 này đào tạo 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé. Hiện NJPT đang tiếp tục đào tạo 19 nhân viên điều hành OCC, 9 trưởng quản lý ga. “Chúng tôi cố gắng hoàn thành công tác đào tạo vào cuối quý 2/2024 để phục vụ việc đưa công trình vào vận hành”, ông Tùng cho biết.

Riêng các vướng mắc về vốn, như Hiệp định vay VN15-P5 đã được Thủ tướng có văn bản đồng thuận; Hiệp định vay 4 thì Bộ Tài chính và JICA sẽ ký vào giữa tháng 12 tới.

“Về cơ bản, đến hết năm 2023, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành thi công, nửa đầu 2024 sẽ tập trung vào công tác vừa thử nghiệm thiết bị, vừa đào tạo, khai thác thử để đánh giá an toàn. Tiếp đó sẽ có thẩm định an toàn của Cục Đường sắt và nghiệm thu đưa vào sử dụng của Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu (SIC) trước khi cho phép vận hành thương mại. Công tác vận hành thương mại sẽ bắt đầu vào tháng 7.2024”, ông Tùng khẳng định.

Bài liên quan
TP.HCM: Metro số 1 lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến
Sáng nay 29.8, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn ngầm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ chính thức hoạt động vào tháng 7.2024