Ngày 5.6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD&ĐT) đã triển khai thử nghiệm phần mềm tuyển sinh trực tuyến áp dụng cho các lớp đầu cấp, cụ thể ở các khối: Mầm non, tiểu học và THCS.

Tuyển sinh trực tuyển đầu cấp: Thử nghiệm 2000 trường được 700 đơn nộp thành công

Nguyễn Dũng - Báo Gia đình | 06/06/2016, 19:42

Ngày 5.6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD&ĐT) đã triển khai thử nghiệm phần mềm tuyển sinh trực tuyến áp dụng cho các lớp đầu cấp, cụ thể ở các khối: Mầm non, tiểu học và THCS.

Sau khi công bố kết quả, rất nhiều phụ huynh đã tỏ ra băn khoăn trong việc áp dụng phần mềm này vào thực tế. Phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc đối thoại với ông Phạm Văn Đại – Phó Giám đốc SởGD&ĐT Hà Nội về vấn đề này.

- Việc tuyển sinh các lớp đầu cấp ở Hà Nội có áp dụng song song hình thức tuyển sinh trực tuyến lẫn cách làm truyền thống không, thưa ông?

Thứ nhất là làm trực tuyến rất có lợi, đối với các phụ huynh có trình độ công nghệ thông tin (CNTT), họ có thể đăng ký bằng hình thức trực tuyến, họ không cần phải tới trường đăng ký như trước cho đỡ mất công, chen lấn giữa các phụ huynh trước những ngày nộp hồ sơ tại các trường.

Thứ hai, các phụ huynh có trình độ CNTT thấp hơn có thể lựa chọn cách thức nộp hồ sơ trực tiếp với ban tuyển sinh của nhà trường hoặc được các thầy cô giáo hỗ trợ bằng cách nhập thông tin hồ sơ của con em họ trực tiếp tại nhà trường.

Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

- Khi các phụ huynh vào đăng nhập và thực hiện đăng ký hồ sơ sẽ tương tác với cơ sở hạ tầng máy chủ của Sở hay của trường? Khả năng đáp ứng của hệ thống hiện nay là như thế nào, thưa ông?

Các phụ huynh hoàn toàn tương tác với hệ thống cơ sở hạ tầng của thành phố, thông qua đó cũng có liên kết tới hệ thống của các trường. Qua thử nghiệm, chúng tôi thấy rằng phần mềm hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh.

Riêng server thì hơi chậm nên xẩy ra một số lỗi và chúng tôi đang khắc phục để các phụ huynh có thể đăng nhập vào hệ thống một cách dễ dàng hơn. Ví nhưngày hôm qua, chúng tôi tiến hành thử nghiệm và xử lý tốt đối với 700 đơn nộp trực tuyến của phụ huynh trên địa bàn Hà Nội và không xảy ra sai sót hay lỗi nào.

- Thưa ông, 700 đơn được xử lý là con số thử nghiệm của một trường hay của cả thành phố? Sở đã có phương án dự phòng trong trường hợp hệ thống xẩy ra sự cố chưa?

700 đơn là kết quả thử nghiệm trên 2.000 trường của toàn thành phố. Để buổituyển sinh được diễn ra tốt đẹp, chúng tôi đã tính toán rất kỹ và có sự chuẩn bị cho các phương án dự phòng. Thành phố cũng đã có các chỉ đạo tới sở CNTT hỗ trợ, đảm bảo việc tuyển sinh được diễn ra suôn sẻ và minh bạch nhất.

- Một phụ huynh đăngký cho con nhiều lần (tức là đăng ký nhiều tài khoản khác nhau) thìsẽ xử lý tình trạng này như thế nào?

Với mỗi một học sinh đúng tuyển chúng tôi sẽ cấp một mã đăng nhập, những học sinh không có mã sẽ không thể đăng nhập nộp đơn được. Để có thể cấp mã cho phụ huynh, chúng tôi đã chuẩn bị nhiều tháng nay với sự phối hợp của bên dân số, hồ sơ từ các trường mầm non, tiểu họcvà các nguồn khác nhau, nhằm đảm bảo không bỏ sót quyền lợi của các em đúng tuyến.

- Ngoài việc tạo điều kiện bớt thời gian đi lại cho các phụ huynh có trình độ CNTT, phần mềm tuyển sinh trực tuyến còn mang lại lợi ích gì khác không, thưa ông?

Lợi ích từ phần mềm tuyển sinh trực tuyến là rất lớn, không chỉ giảm thiểu thời gian đi lại của các phụ huynh trong công tác tuyển sinh. Qua phần mềm, việc quản lý của SởGD&ĐTcũng thuận tiện hơn đối với các học sinh theo học tại các trường trên địa bàn thành phố.

Mặt khác, phần mềm sẽ giúp tránh được tình trạng chạy trường đang là vấn đề gây nhức nhối trong xã hội hiện nay. Để có thể giải đáp các thắc mắc của các cơ quan truyền thông, ngày16.6 sắp tới đây chúng tôi sẽ tổ chức họp báo về vấn đề này để thông tin tới nhà trường, phụ huynh và các cơ quan truyền thông.

Khai Tâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh trực tuyển đầu cấp: Thử nghiệm 2000 trường được 700 đơn nộp thành công