Twitter hôm 2.12 đã đình chỉ tài khoản Kanye West một lần nữa vì các tweet của rapper này vi phạm các quy tắc nền tảng truyền thông xã hội.

Twitter lại chặn tài khoản chồng cũ Kim Kardashian, Elon Musk lên tiếng

Sơn Vân | 02/12/2022, 16:01

Twitter hôm 2.12 đã đình chỉ tài khoản Kanye West một lần nữa vì các tweet của rapper này vi phạm các quy tắc nền tảng truyền thông xã hội.

Việc này diễn ra chỉ hai tháng sau khi tài khoản chồng cũ Kim Kardashian được khôi phục.

Tự gọi mình là người theo chủ nghĩa chuyên chế về tự do ngôn luận, chủ sở hữu Twitter - Elon Musk đã hoan nghênh sự trở lại của rapper Kanye West (có biệt danh là Ye) trên nền tảng này vào tháng 10.

Trong dòng tweet mới nhất của mình vào cuối ngày 1.11, Elon Musk cho biết: "Tôi đã cố gắng hết sức. Mặc dù vậy, anh ấy lại vi phạm quy tắc chống kích động bạo lực của chúng tôi. Tài khoản sẽ bị đình chỉ".

Twitter vào cuối 1.11 cũng hạn chế một trong những tweet của Kanye West. Tài khoản Kanye West bị đình chỉ trong vòng một giờ sau khi Elon Musk phản hồi một người dùng Twitter đề nghị ông xử lý rapper.

Twitter đã khôi phục tài khoản Kanye West trước khi Elon Musk hoàn tất việc tiếp quản nền tảng truyền thông xã hội với giá 44 tỉ USD. Giám đốc điều hành Tesla ngay lập tức chào đón Kanye West trở lại sử dụng nền tảng Twitter với tweet: “Chào mừng quay trở lại, người bạn của tôi”. Tuy nhiên sau đó, tỷ phú giàu nhất thế giới làm rõ rằng ông không có vai trò gì trong việc đưa Kanye West trở lại Twitter.

Thời gian qua, Elon Musk đã khôi phục tài khoản Twitter cho nhiều nhân vật nổi tiếng, trong đó có cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump,  nữ diễn viên hài Kathy Griffin, nhà tâm lý học lâm sàng Jordan Peterson (Canada), Marjorie Taylor Greene (Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa), trang web châm biếm Babylon Bee.

Kể từ khi khôi phục tài khoản Twitter, ông Trump vẫn chưa sử dụng lại nền tảng trước đây từng là công cụ giao tiếp công khai thường xuyên của mình.

"Tôi ổn với việc Trump không tweet. Điều quan trọng là Twitter đã sửa chữa một sai lầm nghiêm trọng trong việc cấm tài khoản ông ấy, dù không vi phạm luật hoặc điều khoản dịch vụ", tỷ phú giàu nhất thế giới chia sẻ.

Twitter đã cấm ông Trump hôm 8.1.2021, với lý do các bài đăng của ông "có khả năng cao khuyến khích và truyền cảm hứng cho người dân tái thực hiện các hành vi phạm tội đã diễn ra tại Điện Capitol ngày 6.1.2021". Ông Trump cũng bị cấm trên Facebook, Instagram và YouTube sau cuộc bạo động.

Hôm 19.11, Elon Musk tweet rằng Twitter sẽ khôi phục tài khoản cho ông Trump sau khi nhiều người dùng ủng hộ trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của tỷ phú 51 tuổi về vấn đề này. Cụ thể là hơn 15 triệu người dùng Twitter đã bình chọn trong cuộc thăm dò của Elon Musk, với 51,8% ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho cựu Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump cho biết không quan tâm đến việc quay lại Twitter ngay cả khi đa số người dùng ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho ông. "Tôi không thấy lý do gì cho việc đó", cựu Tổng thống Mỹ nói qua video khi được hỏi liệu ông có dự định quay lại Twitter không.

Trump cho biết sẽ gắn bó với nền tảng mới Truth Social, ứng dụng do công ty khởi nghiệp Trump Media & Technology Group (TMTG) của ông phát triển. Theo ông Trump, Truth Social có mức độ tương tác của người dùng tốt hơn Twitter và đang hoạt động "tốt phi thường". Ông Trump có hơn 4,7 triệu người theo dõi trên Truth Social.

twitter-lai-chan-tai-khoan-kanye-west-chong-cu-kim-kardashian.jpg
Elon Musk từng chào mừng Kanye West trở lại Twitter nhưng nay Twitter lại đình chỉ tài khoản rapper này

Hồi tháng 10, Twitter và Instagram đã đình chỉ tài khoản Kanye West vì đăng nội dung chống Do Thái.

Sau khi chia sẻ các bài này, Kanye West phải đối mặt với sự chỉ trích từ Liên đoàn Chống phỉ báng và các tổ chức Do Thái khác.

Chiều 9.10, Liên đoàn Chống phỉ báng lên án những bình luận của Kanye West, gọi chúng là “nguy hiểm” khi hướng người đọc đến các nguồn tin không xác định và ủng hộ chủ nghĩa bài Do Thái.

Quyền lực. Bất trung. Tham lam. Tự sát. Máu. Từ chối. Chống chủ nghĩa phục quốc. Tất cả những thứ này đều là những hình thức chống đối mà chúng tôi phân tích trong Hướng dẫn #AntisemitismUncovered. Nhiều người đã ảnh hưởng khi đọc các bình luận của Kanye West gần đây và điều đó thật nguy hiểm”, Liên đoàn Chống phỉ báng tuyên bố.

Các hạn chế với Kanye West được Instagram đưa ra trước. Hôm 7.10, Kanye West đã chia sẻ ảnh chụp màn hình một tin nhắn mà anh gửi cho rapper Sean “Diddy” Combs, trong đó anh viết: “Ima lấy bạn làm ví dụ để người Do Thái hiểu rằng không ai có thể đe dọa hoặc ảnh hưởng đến tôi. Tôi đã nói với bạn đây là chiến tranh”.

Dù Instagram không trích dẫn nội dung cụ thể nào vi phạm chính sách của mình, dẫn đến quyết định hạn chế tài khoản Kanye West nhưng bài đăng vẫn bị xóa.

Sau đó, Kanye West nhanh chóng lên Twitter, đăng thêm những tuyên bố chống hoặc bài xích Do Thái. Các tweet đã bị xóa vì vi phạm các nguyên tắc của Twitter.

Twitter xác nhận đã đình chỉ tài khoản Kanye West, song cũng không nêu thông tin cụ thể về bài đăng nào dẫn đến quyết định này.

Creative Community for Peace (CCP), tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ Israel, tập trung vào ngành công nghiệp giải trí, đưa ra tuyên bố vào ngày 9.10 lên án những bình luận của Kanye West.

Kanye West đã truyền bá một số định kiến ​​lâu đời và thấp hèn nhất về người Do Thái cho hàng trăm triệu người theo dõi của mình. Không nên có chỗ cho kiểu căm ghét này trong bài diễn văn công khai. Chúng tôi ủng hộ quyền tự do ngôn luận của mọi nghệ sĩ giải trí, nhưng không ai có quyền tự do nhắm mục tiêu và hạ bệ người Do Thái với ác tâm như vậy”, CCP tuyên bố.

Chúng tôi vô cùng lo lắng về tác động qua những phát biểu của Kanye West và chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người hâm mộ anh ta, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Đồng thời, chúng tôi hy vọng đây có thể là lần cuối cùng để tạo ra nhận thức tốt hơn về sự nguy hiểm của chủ nghĩa bài Do Thái với nam rapper, người hâm mộ anh và những nghệ sĩ giải trí khác. Chúng tôi vẫn cởi mở để đối thoại với Kanye West về mức độ nguy hại và sự ngụy biện thông qua những bình luận của anh”, CCP nhận định.

Ủy ban Người Do Thái ở Mỹ, nhóm vận động tự xưng là “trung tâm toàn cầu về vận động cho người Do Thái và nước Israel”, cũng đưa ra một tuyên bố vào hôm 7.10, lên án những bình luận của Kanye West.

Bài liên quan
Nhà sáng lập Netflix: Elon Musk là người dũng cảm nhất, sáng tạo nhất hành tinh
Lãnh đạo Thung lũng Silicon hoan nghênh việc Elon Musk tiếp quản Twitter, với người đồng sáng lập Netflix - Reed Hastings gọi tỉ phú này là "người dũng cảm nhất, sáng tạo nhất hành tinh".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter lại chặn tài khoản chồng cũ Kim Kardashian, Elon Musk lên tiếng