Elon Musk đã tiết lộ chiếc xe tải Semi hạng nặng đầu tiên của Tesla tại một sự kiện ở nhà máy thuộc bang Nevada (Mỹ). Động thái này đánh dấu bước đột phá đầu tiên của Tesla vào ngành vận tải đường bộ.

Elon Musk ra mắt xe tải điện Semi: Bước đột phá của Tesla vào ngành vận tải đường bộ

Sơn Vân | 02/12/2022, 10:47

Elon Musk đã tiết lộ chiếc xe tải Semi hạng nặng đầu tiên của Tesla tại một sự kiện ở nhà máy thuộc bang Nevada (Mỹ). Động thái này đánh dấu bước đột phá đầu tiên của Tesla vào ngành vận tải đường bộ.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết tại sự kiện rằng công ty đã hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra hơn 800 km trong phạm vi lái xe của Semi vào ngày 15.11 giữa thành phố Fremont và San Diego (bang California, Mỹ). Tesla Semi là phương tiện hạng 8, đồng nghĩa nó có giới hạn trọng lượng cho phép để vận chuyển khoảng 15 tấn hàng hóa.

Ban đầu Tesla dự định sản xuất Semi vào năm 2019 sau khi công bố hồi 2017, nhưng kế hoạch bị trì hoãn do hạn chế về pin.

Tesla cho biết các phương tiện khác của họ sẽ sử dụng hệ thống truyền động trong Semi và công ty sử dụng xe tải điện trong chuỗi cung ứng của riêng mình để vận chuyển các bộ phận ô tô.

Elon Musk nói rằng Semi có sức mạnh gấp ba lần bất kỳ chiếc xe tải chạy bằng động cơ diesel nào, được thiết kế để giảm lượng khí thải quá mức của lĩnh vực vận tải đường bộ.

Tesla cũng cho biết Semi sẽ sử dụng hệ thống phanh tái sinh để lấy lại động năng nhằm nâng cao hiệu quả.

elon-musk-ra-mat-xe-tai-dien-semi12.jpg
elon-musk-ra-mat-xe-tai-dien-semi.jpg
elon-musk-ra-mat-xe-tai-dien-semi1.jpg
Elon Musk phát biểu trong buổi ra mắt xe tải điện Tesla Semi được phát trực tiếp tại Nevada ngày 1.12

Đầu tháng 11, Reuters đưa tin Tesla đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt xe bán tải điện Cybertruck vào nửa cuối năm 2023 tại nhà máy ở thành phố Austin, bang Texas, Mỹ.

"Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối cùng cho Cybertruck", Elon Musk nói trong một hội nghị gọi điện với các nhà phân tích tài chính.

Việc tăng dần sản xuất Cybertruck vào nửa cuối 2023 đồng nghĩa Tesla sẽ không ghi nhận doanh thu mẫu xe mới, được coi là chìa khóa cho sự tăng trưởng của hãng, cho đến đầu năm 2024.

Như vậy, phải chờ thêm một năm nữa để ước tính hàng trăm ngàn người mua tiềm năng đã trả 100 USD để đặt trước Cybertruck trong một trong những sự kiện ra mắt xe điện được mong đợi nhất và theo dõi chặt chẽ nhất từ ​​trước đến nay.

Vào năm 2019, Tesla dự kiến ​​mức giá ban đầu của Cybertruck dưới 40.000 USD, nhưng giá ô tô mới tăng cao hơn kể từ đó và hãng đã tăng giá trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình.

Elon Musk đã giới thiệu Cybertruck trong tuyên bố năm 2019 khi nhà thiết kế đã phá vỡ các cửa sổ "kính áo giáp" được cho là không thể phá vỡ của chiếc xe này.

Tesla lùi thời gian sản xuất Cybertruck ba lần: Từ cuối năm 2021 đến cuối 2022, sau đó đến đầu 2023 và gần đây nhất là giữa 2023. Sự ra mắt Cybertruck sẽ giúp Tesla tham gia một trong những phân khúc ô tô điện có lợi nhuận cao nhất thị trường Mỹ và là đối thủ cạnh tranh với xe bán tải chạy điện Ford Motor Co và Rivian Automotive - cả hai đều đã tung ra các mẫu với số lượng vẫn còn hạn chế.

Hồi tháng 1, Elon Musk đã trích dẫn sự thiếu hụt các thành phần cần tìm nguồn cung ứng là lý do lùi ra mắt Cybertruck đến năm 2023.

Tháng 5, Tesla đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho Cybertruck bên ngoài Bắc Mỹ. Elon Musk cho biết sau đó công ty có "nhiều đơn đặt hàng Cybertruck đầu tiên hơn mức chúng tôi có thể đáp ứng trong ba năm sau khi bắt đầu sản xuất".

Các nhà sản xuất ô tô thường không gấp gáp tăng tốc sản xuất một mẫu xe hoàn toàn mới như Cybertruck.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Tesla, công ty cho đến nay vẫn có thể bán được gần như tất cả ô tô điện sản xuất a.

Elon Musk nói rằng ông dự kiến cuộc suy thoái sắp tới sẽ kéo dài "có thể cho đến mùa xuân năm 2024".

IDRA Group là công ty Ý sản xuất Giga Press, sẽ được sử dụng đúc khuôn các bộ phận Cybertruck. IDRA Group đề cập trong một bài đăng trên LinkedIn vào tuần trước rằng Giga Press - cỗ máy 9.000 tấn để sản xuất phụ tùng xe bán tải điện đã được đóng gói và sẵn sàng xuất xưởng. Bài đăng không nêu tên Tesla.

Giga Press là một loạt các máy đúc khuôn nhôm được sản xuất bởi Idra Group tại Ý. Chúng đáng chú ý vì là máy đúc khuôn áp suất cao lớn nhất trong sản xuất hiện tại, với lực kẹp từ 55.000 đến 61.000 kilonewton.

Tesla đã và đang sử dụng Giga Press để cắt giảm chi phí và độ phức tạp trong quá trình sản xuất ô tô điện Model Y của mình. Đây là sự đổi mới mà các hãng ô tô khác, bao gồm cả Toyota, đã nghiên cứu.

Hôm 9.10, Elon Musk cho biết xe bán tải chạy bằng điện có thể di chuyển trên mặt nước trong thời gian ngắn.

Trước đó, Elon Musk đã vấp phải nhiều lời chỉ trích khi tuyên bố: “Cybertruck sẽ đủ chống thấm nước để hoạt động trong thời gian ngắn như một chiếc thuyền, vì vậy nó có thể băng qua sông, hồ và thậm chí là biển mà không quá chật chội”.

Nhiều người chỉ ra rằng nhiều phương tiện có thể trôi trong thời gian ngắn và Sở Tài nguyên bang Washington đã cảnh báo những người theo dõi trên Twitter rằng: "Mong bạn hiểu rằng không nên sử dụng bất kỳ thứ gì phục vụ trong thời gian ngắn như một chiếc thuyền”.

Một vấn đề khác được đặt ra là ngay cả khi có thể trôi, vẫn chưa rõ Cybertruck sẽ di chuyển như thế nào dưới sức mạnh của chính nó.

"Một điều vẫn chưa chắc chắn là tốc độ mà Cybertruck có thể di chuyển trên mặt nước nên các tính toán có thể bị sai do điều đó, nhưng tôi nghi ngờ nó có thể nằm trong khoảng từ 3-10 hải lý. Elon Musk có thông tin chi tiết nào về điều này không?", tài khoản RGV Aerial Photograph đăng trên Twitter một hình ảnh về kênh phân tách SpaceX Starbase (sân bay vũ trụ của SpaceX ở bang Texas và là bãi phóng tên lửa Starship) khỏi South Padre Island (thị trấn thuộc quận Cameron, bang Texas).

Đó là nơi Elon Musk sử dụng làm ví dụ về một vùng nước mà Cybertruck có thể được sử dụng để vượt qua để tiết kiệm thời gian lái xe thông thường xung quanh nó. Về cơ bản, ông muốn có chiếc bán tải điện với khả năng di chuyển từ bãi phóng tên lửa Starship đến tận dải đất ven biển thuộc phía tây bang Texas.

"Bạn cần một cánh quạt điện gắn trên cần kéo để đi nhanh hơn vài hải lý. Có thể có một thiết kế trục bánh xe sáng tạo tạo ra lực đẩy có ý nghĩa", Elon Musk trả lời.

Tỷ phú giàu nhất thế giới từng tuyên bố tương tự về ô tô điện Tesla Model S. "Chúng tôi không khuyến nghị điều này, nhưng Model S nổi đủ tốt để biến nó thành một chiếc thuyền trong thời gian ngắn. Lực đẩy thông qua vòng quay của bánh xe", Giám đốc điều hành Tesla tweet vào năm 2016.

Về phần cánh quạt, trong khi Elon Musk nói Tesla đang nghiên cứu một gói rocket cho mẫu xe thể thao Roadster sắp tới, không có hệ thống động cơ thay thế nào được phát triển cho Cybertruck.

Propeller có sẵn cho xe bán tải nhưng không hoạt động trong nước. Đây là thiết bị làm cho phương tiện chuyển động, bao gồm hai hoặc nhiều cánh quay cùng.

elon-musk-ra-mat-xe-tai-dien-semi122.jpg
Bully đã chế tạo một động cơ đẩy mới phù hợp với bộ thu dây kéo của xe bán tải, nhưng không được cung cấp năng lượng

Một số công ty, bao gồm cả Bully, tạo ra các vỏ bọc mới cho các bộ thu dây kéo xe bán tải trông giống như propeller, nhưng chỉ khi không khí đi qua chúng.

Tất nhiên, Elon Musk có một số kinh nghiệm với các phương tiện lội nước. Năm 2013, ông mua một chiếc tàu ngầm Lotus Esprit có tên Wet Nellie được sử dụng trong quá trình thực hiện bộ phim James Bond "The Spy Who Loved Me" với giá gần 1 triệu USD.

Vào thời điểm đó, tỷ phú người Mỹ nói rằng ông rất thất vọng khi biết rằng Lotus Esprit đã được sửa trong cấu hình tàu ngầm và không thể thực sự biến thành ô tô, nhưng ông sẽ thiết kế lại nó để có thể làm được điều đó.

Elon Musk cho biết kính chắn gió phẳng, dốc và mui của xe bán tải được lấy cảm hứng một phần từ chiếc Lotus Esprit có hình dáng tương tự.

Bài liên quan
Elon Musk đưa ra một số quyết định ở Tesla không thông qua HĐQT, bảo vệ gói trợ cấp 56 tỉ USD
Elon Musk nói trước tòa hôm 16.11 rằng ông đưa ra một số quyết định ở Tesla mà không có sự chấp thuận của các giám đốc công ty, khi bảo vệ gói trợ cấp 56 tỉ USD của mình trước những cáo buộc rằng ông đưa ra các điều khoản của nó để hội đồng quản trị phải tuân thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk ra mắt xe tải điện Semi: Bước đột phá của Tesla vào ngành vận tải đường bộ