Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cuối tháng 3 và đầu tháng 4 vừa qua, hoạt động giao dịch gạo ở Việt Nam có xu hướng giảm dần, nguy cơ đối mặt với hạn hán nghiêm trọng ngày càng lớn khiến cho sức ép không ngừng tăng lên đối với nguồn cung.

Hạn mặn nghiêm trọng: Nông dân được an ủi phần nào nhờ giá gạo tăng

tuyetnhung | 09/04/2016, 15:11

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cuối tháng 3 và đầu tháng 4 vừa qua, hoạt động giao dịch gạo ở Việt Nam có xu hướng giảm dần, nguy cơ đối mặt với hạn hán nghiêm trọng ngày càng lớn khiến cho sức ép không ngừng tăng lên đối với nguồn cung.

Xét từ sản lượng gạo sẽ thu được từ Việt Nam, các chuyên gia cho rằng trong thời gian tới giá gạo thật khó đoán lườngnhưng xu hướng chung là chưa tăng mạnh trong ngắn hạn, bởi hiện nay chính phủ Indonesia đã khởi động chương trình thu mua lúa gạo nhằm ổn định giá lúa.

Tuy nhiên, về lâu dài, các chuyên gia nhận địnhrằnggiá lúa gạo có khả năng tăng mạnh do Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với bối cảnh hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng,khiến nhiều nông dân găm hàng chưa vội bán ra nên nguồn cung lúa hàng hóa tương đối khan hiếm.

Cục Quản lý giá cho biếttrong 1 tháng qua, nông dân ĐBSCL đã gánh chịu nhiều thiệt hại do hạnmặn gây ra, việc giá lúa tăng vào thời điểm này xem như phần nào an ủi cho người nông dân. So với hồi cuối tháng 2, giá lúa tăng trên 6.000đ/kg tại Thốt Nốt, còntại Cờ Đỏ (Cần Thơ) giá lúa đã cao hơn 1.000đ/kg, và cao hơn tới 2.000 đ/kg nếuso với cuối tháng 1. Đây là mức giá cao nhất từ đầu vụ đến nay tại Cần Thơ.

Tại tại một số tỉnh ĐBSCL, giá lúa trong tuần qua cũng có những biến động: tại An Giang, lúa tươi IR 50404 giữ ổn định ở mức 5.100đ/kg; lúa OM 2514 tăng từ 5.100đ/kg lên 5.200đ/kg. Tại Vĩnh Long, lúa tươi IR50404 tăng từ 4.800đ/kg lên 5.000đ/kg; lúa khô ổn định ở mức 5.700đ/kg. Tại Bạc Liêu, lúa tươi tăng từ 4.800 – 5.200đ/kg lên 5.000 – 5.400đ/kg. Tại Kiên Giang, lúa dài tăng từ 6.100đ/kg lên 6.300đ/kg.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá lúa gạo ở vùng ĐBSCL gần đây tăng cao là do một số nguyên nhân như: tình hình xuất khẩu gạo chuyển biến tốt, diễn biến phức tạp, thiệt hại trong sản xuất lúa do El Nino và hạnmặn... cùng đã tác động đến tâm lý nên từ nông dân, thương lái, doanh nghiệp đềumuốn dự trữ lúa gạo lại chờ giá…

Theo đó, các chuyên gia cũng dự báo, diện tích lúa hè - thu có thể giảm thêm nhiều do ảnh hưởng hạn mặn trong thời gian tới đây. Trong khi đó, lượng gạo bán buôn qua thị trường Trung Quốc ngày càng gia tăng. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã xuất khẩu và bán buôn gạo ra nước ngoài ở mức dao động từ 6 - 8 triệu tấn/năm, chiếm khoảng 20% giao dịch gạo trên thế giới. Theo đó, những thiệt hại nghiêm trọng của sản xuất lúa ở ĐBSCL sẽ tác động đến giá gạo trong thời gian tới.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
14 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạn mặn nghiêm trọng: Nông dân được an ủi phần nào nhờ giá gạo tăng