Theo nhận định của nhiều tổ chức tài chính thì Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tỷ giá trong năm 2018 linh hoạt hơn.

Tỷ giá năm 2018 sẽ không tăng giảm sốc như trong quá khứ

16/01/2018, 09:54

Theo nhận định của nhiều tổ chức tài chính thì Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tỷ giá trong năm 2018 linh hoạt hơn.

Ngân hàng Nhà nước sẽ linh hoạt hơn trong việc điều hành tỷ giá - Ảnh: Internet

Năm 2017 ổn định

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, năm 2017, tỷ giá USD/VND diễn biến khá ổn định. Tính đến tháng 12.2017, tỷ giá trung tâm ước tăng khoảng 1,5-1,7% so với đầu năm ngoái. Trong khi đó, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại giảm khoảng 0,2% và tỷ giá thị trường tự do giảm khoảng 1,5% so với đầu năm.

Nguyên nhân khiến tỷ giá tương đối ổn định là USD mất giá trên thị trường quốc tế, bất chấp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất nhiều lần, mặc cho tác động từ chính sách chống thâm hụt thương mại của Tổng thống Trump.

Bên cạnh đó, chênh lệch giữa lãi suất VND và USD vẫn còn ở mức lớn (khoảng 6-7%), nghiêng về việc nắm giữ VND. Huy động ngoại tệ cũng tăng thấp, khoảng 4% so với cuối năm 2016, trong khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua được khoảng 7 tỷ USD từ hệ thống ngân hàng. Do vậy, có thể một lượng lớn ngoại tệ đã được các tổ chức kinh tế và cá nhân bán và chuyển sang VND.

Ngoài ra, cán cân thanh toán tổng thể tiếp tục thặng dư. Nhờ đó, NHNN đã bổ sung được dự trữ ngoại hối lên mức cao kỷ lục 47 tỷ USD.

Có thể tăng 1,5-2% trong năm 2018

Bước sang năm 2018, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo tỷ giá năm 2018 sẽ tiếp tục ổn định do có nhiều yếu tố hỗ trợ. Cụ thể, cán cân thương mại có khả năng tiếp tục thặng dư do kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu tại các nước mới nổi và đang phát triển tiếp tục xu thế tăng so với năm trước. Chưa kể, dòng vốn nước ngoài vẫn có xu hướng tích cực.

“Trong bối cảnh lãi suất thấp tại các nền kinh tế phát triển, dòng vốn đang có xu hướng chảy vào các khu vực kinh tế mới nổi và đang phát triển để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, tần suất tăng lãi suất của Fed trong năm 2018 sẽ nhiều hơn tạo kỳ vọng USD tăng giá trở lại.

Fed được dự báo sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần trong năm 2018, với lộ trình dần dần đưa lãi suất cơ bản về mức 3%. Do đó, tỷ giá USD/VND có thể tăng khoảng 1,5-2% là khá hợp lý, tiếp tục tạo ra lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam”, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia nhận định.

Công ty cổ phần Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng dự báo mức giảm giá của VND trong năm 2018 sẽ không tăng quá 3% mà nhiều khả năng vào khoảng 2%.

“Nguồn cung ngoại tệ dồi dào, đặc biệt từ các dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp khi có rất nhiều cơ hội đầu tư từ thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước vẫn sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho sự ổn định của tỷ giá và thị trường ngoại hối. Trong đó, tâm điểm tiếp tục là dòng vốn đầu tư gián tiếp với định hướng rõ nét ở nhiều doanh nghiệp là Nhà nước chỉ nắm cổ phần không chi phối”, VCBS dự báo.

Tương tự, Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) cũng đánh giá NHNN sẽ có sự điều hành tỷ giá linh hoạt hơn. Tỷ giá sẽ không neo cứng mà có diễn biến hàng ngày linh hoạt và không có chuyện tăng/giảm sốc như trong quá khứ.

Bởi lẽ, định hướng của NHNN là điều hành tỷ giá theo sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế. Áp lực lên tỷ giá VND/USD trong năm 2018 sẽ cao hơn khi USD đang có xu hướng tạo đáy và phục hồi trở lại nhờ chính sách bình thường hóa lãi suất của Fed được tiếp tục theo lộ trình. Bên cạnh đó, lạm phát của Việt Nam dự kiến sẽ cao hơn gây áp lực giảm giá lên VND.

Ngoài ra, MBS nói rằng NHNN vẫn giữ cân đối hai mục tiêu là ổn định tỷ giá VND/USD để ổn định vĩ mô và giảm giá nhẹ VND để hỗ trợ xuất khẩu. Nhờ dự trữ ngoại hối dồi dào do NHNN đã tích lũy USD trong năm 2016 và 2017 cộng thêm nguồn thu ngoại tệ dự kiến lớn từ các thương vụ thoái vốn khỏi các doanh nghiệp nhà nước diễn ra cuối 2017 và 2018, NHNN đủ dư địa để điều hành tỷ giá biến động nhẹ nhàng, hài hòa cả hai mục tiêu là ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ khu vực xuất khẩu.

“Với áp lực gia tăng của USD ở mức vừa phải trong khi nguồn cung USD dồi dào, chúng tôi cho rằng tỷ giá VND/USD sẽ tăng khoảng 1% trong 2018”, MBS nhận định.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ giá năm 2018 sẽ không tăng giảm sốc như trong quá khứ