Kết quả khảo sát HVNCLC 2018 về nơi chọn mua sản phẩm cho thấy, tỷ lệ người tiêu dùng chọn mua hàng online đã tăng gấp 3 lần (2,7%) so với kết quả của cuộc điều tra 1 năm liền trước.

Tỷ lệ người tiêu dùng chọn mua hàng online đã tăng gấp 3 lần

Anh Thư tự đề xuất không chấm nhuận | 30/01/2018, 15:16

Kết quả khảo sát HVNCLC 2018 về nơi chọn mua sản phẩm cho thấy, tỷ lệ người tiêu dùng chọn mua hàng online đã tăng gấp 3 lần (2,7%) so với kết quả của cuộc điều tra 1 năm liền trước.

Có nhiều doanh nghiệp được chọn suốt 22 năm

Cuộc điều tra bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2018 đã kết thúc.Theo Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC), đơn vịtổ chức hoạt động thường niên này suốt 22 năm qua, thì cuộc điều tra đãkhép lại sau 3,5 tháng thực hiện, với 17.300 phiếu đạt chuẩn.

380 phỏng vấn viên trên toàn quốc đã thực hiện phỏng vấn trực tiếp 13.000 hộ gia đình và 3.000 điểm bán tại 12 tỉnh, thành phố là những trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước từ miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên đến Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Cuộc điều tra năm nay còn thực hiện ghi nhận ý kiến bình chọn đánh giá của người tiêu dùng thông qua kênh trực tuyến (online), đây là căn cứ đối chiếu với kết quả điều tra trực tiếp nhằm đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy của kết quả bình chọn.

Sau những vòng kiểm tra từng phiếu phỏng vấn và sau 1 tháng nhập liệu, xử ý phiếu bằng phần mềm chuyên dụng, Hội đã cho ra kết quả sơ bộ gồm 834 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn; trong đó có 138 doanh nghiệp mới đạt đủ tỷ lệ phiếu bình chọn. Đặc biệt, có 39 doanh nghiệp được bình chọn liên tiếp 22 năm.

Tiếp đến Hội đã thực hiệnquá trình sàng lọc từ phía các cơ quan chức năng địa phương, các ban, ngành và cập nhật hồ sơ minh bạch thông tin của doanh nghiệp.

Kết quả Hội đã tìm ra được 640 doanh nghiệp đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC năm nay.

Không dừng lại ở đó,cuộc điều tra HVNCLC 2018 còn hé lộ nhiều thông tin mới, phong phú, sát thực về thị trường, cần thiết cho việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý.

Bà Vũ Kim Hạnh Chủ tịch Hội DN HVNCLC tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 30.1

Ít nhiều đều mua hàng từ kênh online

Thông tin từ HộiDN HVNCLC cho biết, nếu như kết quả khảo sát HVNCLC 2017 về nơi chọn mua sản phẩm cho thấymua sắm online mới chiếm 0,9% thì chỉ sau một năm,tỷ lệ người tiêu dùng chọn mua online đã tăng gấp 3 lần (2,7%).

Tất cả sản phẩm tiêu dùng ít nhiều đều được người tiêu dùng lựa chọn mua online, trong đó nhiều nhất là sản phẩm thuộc các ngành hàngthiết bị - đồ điện tử kỹ thuật cao; đồ chơi - dụng cụ thể thao; mỹ phẩm; chăn mền, drap, gối, rèm cửa; dụng cụ làm đẹp; văn phòng phẩm và các mặt hàng thời trang (chiếm tỷ lệ từ 10-30% người tiêu dùng chọn mua online).

Về nguồn thông tintham khảo, kết quả khảo sát cho thấy nếu 2 năm trước, người thân bạn bè là kênh thông tin được tham khảo nhiều nhấtthì nay kênh thông tin tham khảo từ người bán hàng lại vượt lên, trở thành kênh thông tin được người tiêu dùng tham khảo nhiều hơn cả (chiếm 22,4%).

Bên cạnh đó có 4nguy cơ vệ sinh an toàn thực phẩm mà người tiêu dùngđang lo ngại hơn cả là sử dụng chất cấm; nguyên liệu; quy trình sản xuất không hợp vệ sinh; dư lượng hóa chất độc hại trong sản phẩm chiếm hơn 62%những lo ngại khi chọn mua sản phẩm thực phẩm, nộng sản tươi, bánh kẹo, đồ uống. Tỷ lệ này vượt xa những lo ngại còn lại như hàng giả hay tự ý thay đổi hạn sử dụng.

Riêng với sản phẩm ở các ngành bánh kẹo, sữa và các sản phẩm từ sữa, đồ uống, thực phẩm và nông sản tươi, đa số người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ chọn mua dựa trên yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm (từ 71-87%) tùy thuộctừng ngành hàng.

Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập:Để đáp ứng xu thế hội nhập và giúp doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường khó tính, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,tại Lễ công bố HVNCLC năm 2017, Hội DN HVNCLC đã đưa ra giải phápxây dựng Bộ tiêu chuẩn mới về chất lượng sản phẩm, bên cạnh việc bình chọn doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn mềm là HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn. Đó là Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết: “Đến nay đã có 62 doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm đạt danh hiệu HVNCLC - Chuẩn hội nhập. Bộ tiêu chí này sẽ là lợi thế, điểm tựa về chất lượng kỹ thuật, là lời cam kết vững chắc về chất lượng để cạnh tranh hàng Asean đang tràn ngập và cả cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu”.

Lễ công bố HVNCLC 2018sẽ diễn ra lúc 18 giờngày 7.2.2018 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, TP.HCM vớichủ đềHàng Việt hội nhập - Vươn lên,

Diễn đàn công nghệ - VHQPxTech Forum(Vietnam High Quality Product - VHQP)nằm trong khuôn khổ sự kiệnsẽdiễn ra lúc 14 giờcùng ngày.Đây sẽ là nơi cung cấp các thông tin chuyên sâu - vô giá về thị trường, xu hướng người tiêu dùng sẽ được cập nhật, những bài học điển hình của các doanh nghiệp Việt đã đổi mới sáng tạo - khai phá thị trường như thế nào; đồng thờikết nối các nguồn lực - đối tác công nghệ - điện tử giúp doanh nghiệp Việt tăng tốc trong cuộc đua thị trường đầy cam go với những ông lớn ngoại nhập.

Anh Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ người tiêu dùng chọn mua hàng online đã tăng gấp 3 lần