Sau vụ mua Sabeco, động thái liên tục thu mua cổ phiếu Vinamilk dù bị thất bại nhiều lần cho thấy quyết tâm sở hữu doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.

Tỷ phú Thái Lan Charoen ráo riết mua tối đa cổ phiếu Vinamilk

11/06/2018, 08:18

Sau vụ mua Sabeco, động thái liên tục thu mua cổ phiếu Vinamilk dù bị thất bại nhiều lần cho thấy quyết tâm sở hữu doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.

Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi - Ảnh: Internet

Thời gian qua, F&N Dairy Investment (F&N) của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đang "miệt mài" gom cổ phiếu Vinamilk. Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết gần đây F&N Dairy Investment đã chi khoảng 20 tỉ đồng để mua 130.000 cổ phiếu VNM của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam từ ngày 2.5 đến 31.5. Nếu giao dịch hoàn tất, F&N sẽ nắm hơn 251,2 triệu cổ phiếu VNM, chiếm 17,31% vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Tháng 3 vừa qua, F&N Dairy Investments cũng thông báo mua thành công 6,6 triệu cổ phiếu VNM. Giao dịch được thực hiện bằng phương thức khớp lệnh trên sàn và thỏa thuận từ ngày 21.2 đến 22.3. Căn cứ theo mức giá thấp nhất trong thời gian giao dịch là 196.000 đồng (ngày 28.2), tỷ phú Thái Lan phải chi khoảng 1.300 tỉ đồng để gom vào khối cổ phiếu này. Sau giao dịch, ông nâng tỷ lệ sở hữu tại Vinamilk lên 17,26%, tương đương 250 triệu cổ phần.

Trước đó, F&N Dairy Investments cũng đăng ký mua vào 14,5 triệu cổ phiếu nhằm mục đích đầu tư. Con số này đúng bằng lượng cổ phiếu giao dịch không thành công trong đợt trước do điều kiện thị trường không phù hợp. Trước đó, quỹ này đã nhiều lần đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu VNM nhưng không mua thêm được nhiều.

Tỷ phú Charoen từng chia sẻ: "Đầu tư chiến lược vào Vinamilk cho phép chúng tôi giảm sự phụ thuộc vào các thị trường trọng điểm là Singapore, Malaysia, Thái Lan...".

Hiện nay, kinh doanh sữa là nguồn thu chính của F&N (chiếm 58%), theo đó lợi nhuận trước chi phí lãi vay và thuế cũng ghi nhận sự áp đảo của lĩnh vực sữa khi ghi nhận tỷ lệ cơ cấu lên đến 120%, thể hiện tốc độ tăng trưởng vượt bậc của lĩnh vực này so với các lĩnh vực khác mà tập đoàn F&N đang kinh doanh. Trong khi đó, so với các thị trường Malaysia, Singapore hay Thái Lan thì thị trường Việt Nam lại đóng góp tới 47% lợi nhuận trước lãi vay và thuế của F&N.

Trước sự triển vọng đó, trong năm tài chính 2017, F&N đã đánh giá lại khoản đầu tư tại Vinamilk từ đầu tư tài chính sang đầu tư vào công ty liên kết. Theo kế hoạch đến 2020, F&N sẽ xác định Việt Nam là 1 trong 4 thị trường mới quan trọng, ngoài Indonesia, Myanmar, Thái Lan... Trong năm nay, tập đoàn này cũng dự kiến mua thêm 7,79% cổ phần VNM để tăng tỷ lệ sở hữu lên 26,5%.

Đáng chú ý là trước Vinamilk, tỷ phú Thái Lan này cũng lên kế hoạch thu mua cổ phiếu và sau đó nắm giữ quyền điều hành Sabeco. Và việc tỷ phú Charoen gom cổ phiếu VNM để nắm quyền điều hành giống Sabeco là có thể xảy ra

F&N Dairy Investments thuộc tập đoàn đồ uống Singapore F&N do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi nắm quyền kiểm soát, bắt đầu rót vốn vào Vinamilk từ năm 2005. Nhà đầu tư này hiện là cổ đông ngoại lớn nhất của Vinamilk và có đại diện là các ông Lee Meng Tat, Michael Chye Hin Fah trong Hội đồng Quản trị.

Cuối năm 2016, F&N Dairy Investments cùng với F&NBev Manufacturing chi gần 500 triệu USD (khoảng 11.286 tỉ đồng) để mua 60% khối lượng cổ phiếu do SCIC chào bán công khai theo phương án thoái vốn nhà nước. Mức giá mua vào tại thời điểm đó cao hơn so với thị trường gần 7%.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú Thái Lan Charoen ráo riết mua tối đa cổ phiếu Vinamilk