Giống như lời bài hát “Happy New Year” của ban nhạc ABBA: khi cuộc vui tàn, khi pháo hoa còn lại xác giấy và khi sâm-banh cũng đã rót cạn thì điều mà chúng ta phải suy nghĩ là: ngày mai có gì chờ đợi. Vậy sau chức vô địch của U.21 HAGL là điều gì tiếp theo?

U.21 HAGL sau niềm vui vô địch: Chờ đợi gì ngày mai

Một Thế Giới | 30/11/2015, 12:47

Giống như lời bài hát “Happy New Year” của ban nhạc ABBA: khi cuộc vui tàn, khi pháo hoa còn lại xác giấy và khi sâm-banh cũng đã rót cạn thì điều mà chúng ta phải suy nghĩ là: ngày mai có gì chờ đợi. Vậy sau chức vô địch của U.21 HAGL là điều gì tiếp theo?

HAGL JMG tái khẳng định con đường đúng

Điều lớn nhất mà U.21 HAGL JMG làm được ở giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2015 chính là tái khẳng định với giới chuyên môn và người hâm mộ cả nước rằng: lối chơi mà HAGL JMG đã và đang theo đuổi là phù hợp với đặc thù thể chất của người Việt Nam và hoàn toàn có thể giúp bóng đá Việt Nam tiến xa.

Tại sao nói đây là giá trị lớn nhất mà U.21 HAGL JMG để lại sau chức vô địch U.21 quốc tế mà thực ra 1 năm trước họ cũng đã làm được tại Cần Thơ.

Thứ nhất, trong suối 16 năm làm bóng đá chuyên nghiệp “theo kiểu Việt Nam” thì chúng ta hoàn toàn mất phương hướng, không thể định hình đâu là sở trường sở đoản của cầu thủ Việt Nam để từ đó tìm ra lối chơi hiện đại phù hợp nhất. Vì không giải được bài toàn căn bản, mà nói như trong nông nghiệp là “trồng cây gì và nuôi con gì có lợi nhất”, nên BĐVN trở nên bế tắc và tụt hậu so với Thái Lan – đội bóng anh cả của khu vực Đông Nam Á

Thứ hai, khi U.19 VN và U.19 HAGL tạo ra hiệu ứng rực rỡ trong năm 2014, rất nhiều ý kiến đã ủng hộ bầu Đức trong việc đầu tư dài hạn cho lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh nhằm tạo ra thí điểm tốt để nhân rộng mô hình. Tuy nhiên, chỉ sau 1 mùa HAGL JMG được đôn lên đá V.League và bị đánh bầm dập thì nhiều ý kiến bắt đầu nghi ngờ về năng lực rồi quay ra chê bai không tiếc lời “đám trẻ của bầu Đức” và thậm chí nói rằng lối chơi của HAGL JMG đang đi vào con đường lụn bại.

HAGL JMG vo dich U.21 quoc te Bao Thanh Nien 2015: Cung chi la khoi dau
Giá trị lớn nhất mà U.21 HAGL tạo ra là xác lập lại niềm tin cho người hâm mộ (ảnh Nguyên Trương) 

Một năm trước khi U.19 Việt Nam và U.19 HAGL JMG làm mưa làm gió ở sân cỏ quốc nội lẫn quốc tế nhiều người đã mơ mộng cao xa, thậm chí vị chủ tịch VFF còn mơ đến cả dự… World Cup nhưng sau đó chính  VFF lại quay lưng với bầu Đức và HAGL JMG khi để HLV Toshiya Miura “muốn làm gì thì làm” lúc nắm tuyển U.23 VN và ĐTQG.

Thành công của U.21 HAGL JMG tại giải U,21 quốc tế Báo Thanh Niên 2015 vừa tái khẳng định năng lực của lứa cầu thủ này, vừa chứng minh lối đá của các học trò HLV Guillaume Graechen là đúng đắn, thích hợp nhất với cơ địa người Việt. Bầu Đức có thể tự hào về những gì ông đã làm và tự tin với sự lựa chọn của mình.

Hãy bước chậm nhưng thật chắc

Chức vô địch giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên dù sao cũng mang tính chất động viên vì đây cũng chỉ là giải đấu giao hữu dành cho cầu thủ trẻ. Rất đáng mừng là người hâm mộ dù vui sướng đã không còn tỏ ra phấn khích đến mức cực đoan như năm 2014. Sự bình tĩnh của các CĐV sẽ giúp cho các cầu thủ HAGL JMG không phải chịu quá nhiều sức ép như trước mà thay vào đó là sự động viên, chia sẻ khi thử thách phía trước còn nhiều.

Tương lai của HAGL JMG vẫn là sân chơi V.League nên từ bây giờ, lãnh đạo đội bóng phố Núi phải có bước chuẩn bị chu đáo hơn nữa cho mùa bóng 2016. Lối chơi đã được chứng minh tính thuyết phục thì giờ đây việc tiếp theo phải tăng tính hiệu quả lên một bậc mới. HAGL không thể mắc những sai lầm ấu trĩ về công tác tuyển chọn ngoại binh khiến đội bóng phải chơi trong cảnh “chấp Tây” với các đối thủ già rơ hơn ở V.League.

Sau 1 năm trui rèn thực sự ở lò lửa V.League, điều đáng ghi nhận ở HAGL là nền tảng thể lực, độ va chạm cơ bắp của cầu thủ đã cải thiện trông thấy. Lối chơi tiki-taka của đám trẻ bầu Đức nhờ đó duy trì được suốt 90 phút thay vì kịch bản cứ còn 15 phút  là cầu thủ đua nhau xịt hơi. HAGL hiện đang rất cần những chuyến tập huấn và chương trình huấn luyện nâng cao để tạo ra bước ngoặc về thể lực. Nếu thể lực được đẩy lên mức cao hơn, với lối đá kiểm soát bóng thì HAGL đủ sức làm bá chủ V.League khi buộc các đối thủ kiệt lực vì đuổi theo bóng.

HAGL JMG vo dich U.21 quoc te Bao Thanh Nien 2015: Cung chi la khoi dau
HAGL cần nâng cao nền tảng thể lực để giúp lối chơi tiki-taka thăng hoa (ảnh Nguyên Trương) 

Sắp tới Công Phượng và Tuấn Anh sang Nhật thử sức. HAGL nên coi đó là cơ hội cho lứa cầu thủ mới lên thế vai. Chẳng hạn Phan Thanh Hậu là mẫu tiền vệ có kỹ thuật điêu luyện không kém gì Tuấn Anh và được dự đoán sẽ trở thành người thế vai hoàn hảo cho số 8 ở mùa 2016. Hiện tại HAGL chưa thấy tiền đạo nào thế vai Công Phượng nhưng vị trí này có thể thay thế bằng ngoại binh giỏi.

Con đường phía trước thì dài, một chức vô địch của U.21 HAGL không thay đổi được đẳng cấp nền bóng đá nhưng là sự động viên to lớn cho cách làm bóng đá của bầu Đức. Hy vọng, từ sự khích lệ này,những người quản lý bóng đá ở VFF kiên nhẫn thay vì chỉ biết “hớt ngọn”.

Đăng Khoa


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U.21 HAGL sau niềm vui vô địch: Chờ đợi gì ngày mai