Để ổn định hoạt động vận tải, TP.HCM đã chính thức đề nghị các đơn vị cung cấp ứng dụng và vận tải trên địa bàn tạm thời ngưng kết nối, đầu tư thêm xe mới cho đến khi Bộ Giao thông vận tải tổng kết thí điểm, báo cáo Thủ tướng quyết định.

Uber, Grab tại TP.HCM phải tạm ngưng kết nối xe mới

Phan Diệu | 25/10/2017, 17:16

Để ổn định hoạt động vận tải, TP.HCM đã chính thức đề nghị các đơn vị cung cấp ứng dụng và vận tải trên địa bàn tạm thời ngưng kết nối, đầu tư thêm xe mới cho đến khi Bộ Giao thông vận tải tổng kết thí điểm, báo cáo Thủ tướng quyết định.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa chỉ đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM (Sở GTVT) đề nghị các đơn vị cung cấp ứng dụng và vận tải trên địa bàn tạm thời ngưng kết nối, đầu tư thêm xe mới cho đến khi Bộ Giao thông vận tải tổng kết thí điểm, báo cáo Thủ tướng quyết định.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở GTVT khẩn trương rà soát và dự thảo văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm tổng kết thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, trình UBND TP.HCM xem xét.

Ngoài ra, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng giao Cục Thuế phối hợp cùng Sở Tài chính, Sở GTVT báo cáo, tham mưu cho UBND TP.HCM trong quản lý thuế đối với các đơn vị taxi, kinh doanh dịch vụ Uber, Grab và các loại hình tương tự. Đồng thời, các sở, ngành liên quan phải có hình thức thông tin công khai, minh bạch báo cáo Trung ương và định hướng dự luận, để tránh xảy ra khiếu kiện của các đơn vị taxi tuyền thống về việc “Uber, Grab được ưu ái về nghĩa vụ thuế”.

Tháng trước, Sở GTVT cũng đã có văn bản gửi các đơn vị cung cấp sử dụng phần mềm như Grab, Uber tạm thời ngưng cung cấp kết nối thêm xe mới nhằm ổn định hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố. Việc này để chờ Bộ Giao thông vận tải tổ chức tổng kết 2 năm thực hiện thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Ngoài ra, Sở này cũng khuyến cáo các cá nhân, đơn vị vận tải cân nhắc đầu tư thêm xe mới (xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống) để đưa vào tham gia kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng nhằm tránh các khó khăn khi điều chỉnh quản lý đối với loại hình này sau giai đoạn kết thúc thí điểm.

Số liệu từ Sở GTVT cho thấy tính đến hết ngày 30.6.2017, Sở này đã cấp phù hiệu xe hợp đồng cho 23.820 xe từ 9 chỗ trở xuống thuộc 282 đơn vị vận tải. Trong đó, xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng tham gia ứng dụng phần mềm Grab là 14.100 xe (tính đến ngày 31.7.2017).

Tổng lượng loại xe vận tải này hoạt động trên địa bàn TP.HCM (chủ yếu hoạt động khu vực trung tâm thành phố) hiện lên tới 34.880 xe (gồm 11.060 xe taxi và 23.820 xe hợp đồng). Không những vậy, còn một lượng xe đáng kể không đăng ký kinh doanh vận tải, đang tham gia hoạt động ứng dụng phần mềm Uber.

Theo đề án quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025, số lượng xe taxi dự kiến đến năm 2020 là 14.500 xe, đến năm 2025 là 16.500 xe. Như vậy, số lượng xe hiện hữu trên địa bàn TP.HCM hiện nay đã vượt gần 3 lần quy hoạch đến năm 2020 và hơn 2 lần quy hoạch đến 2025. Đây được coilà một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại TP.HCM ngày càng nghiêm trọng.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uber, Grab tại TP.HCM phải tạm ngưng kết nối xe mới