Ngoại trưởng Úc-Marise Payne ngày 18.3 thông báo nước này áp đặt trừng phạt tài chính và cấm đi lại nhằm đáp trả những hoạt động xâm phạm Ukraine của Nga.

Úc áp đặt trừng phạt với Nga

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 19/03/2019, 15:14

Ngoại trưởng Úc-Marise Payne ngày 18.3 thông báo nước này áp đặt trừng phạt tài chính và cấm đi lại nhằm đáp trả những hoạt động xâm phạm Ukraine của Nga.

Bà Payne viết trong thông cáo: “Cùng với Mỹ, Anh, Canada và nhiều thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác, chúng tôi ủng hộ chủ quyền cũng như toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”.

“Hôm nay tôi công bố lệnh trừng phạt tài chính lẫn cấm đi lại nhằm vào 7 cá nhân Nga do họ có vai trò trong hành động ngăn chặn,bắt giữ tàu hải quân Ukraine đang di chuyển qua eo biển Kerch. Úc lo ngại trước vụ việc khiến căng thẳng trên biển Azov leo thang (tháng 11.2018) này”, thông cáo viết.

Úc lên án vụ bắt giữ và kêu gọi Nga thả ngay tàu cùng thủy thủ Ukraine, đồng thời cho phép tàu thuyền quốc tế qua eo biển Kerch cũng như biển Azov một cách tự do và không bị cản trở.

Vụ bắt giữ tàu Ukraine trên eo biển Kerch khiến quan hệ Nga - phương Tây thêm căng thẳng - Ảnh: TASS

Quốc gia châu Đại Dương cũng không công nhận bất cứ nỗ lực tìm cách hợp pháp hóa chuyện sáp nhập Crimea hoặc ly khai hai vùng Donetsk với Luhansk khỏi Ukraine, theo Ngoại trưởng Payne.

Vì vậy nước này cũng áp đặt biện pháp trừng phạt tương tự đối với 3 “nhà lãnh đạo” của các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.

EU, Mỹ, Canada ba ngày trước cũng đồng loạt ban hành trừng phạt mới nhắm đến một số quan chức/doanh nghiệp nhà nước Nga. Các quốc gia này hành động đúng dịp kỷ niệm 5 năm Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Cẩm Bình (theo UNIAN)
Bài liên quan
EVNHCMC tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada
Sáng ngày 28.3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV; ông Luân Quốc Hưng – Phó tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với bà Mary Ng - Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc áp đặt trừng phạt với Nga