Chính quyền Thủ tướng Úc Tony Abbott vừa bác bỏ phát biểu của quan chức Mỹ, về kế hoạch  Mỹ đưa máy bay ném bom B1 tới Úc, nhằm đối phó Trung Quốc (TQ) ở Biển Đông.

Úc bác bỏ thông tin Mỹ đưa máy bay ném bom B1 tới Úc

Một Thế Giới | 15/05/2015, 16:49

Chính quyền Thủ tướng Úc Tony Abbott vừa bác bỏ phát biểu của quan chức Mỹ, về kế hoạch  Mỹ đưa máy bay ném bom B1 tới Úc, nhằm đối phó Trung Quốc (TQ) ở Biển Đông.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ (SFRC) hôm 13.5, Trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Mỹ về vấn đề an ninh Châu Á-Thái Bình Dương David Shear tuyên bố “Mỹ sẽ tăng cường thiết bị quân sự cho không quân Úc, gồm cả máy bay ném bom B1 và máy bay giám sát”.
Tuy nhiên, phát ngôn viên cho Bộ trưởng quốc phòng Úc Kevin Andrews sáng ngày 15.5 cho biết: đây là phát biểu thiếu chính xác. 
Theo ông Andrews, chính phủ Mỹ đã liên hệ với phía Úc để giải thích thêm tuyên bố của David Shear, và nói đại diện của Mỹ có thể đã phát biểu chưa rõ ràng.

Ông Andrews nhấn mạnh và nhắc lại thỏa thuận đã được ký kết giữa Mỹ và Úc dưới thời nữ cựu Thủ tướng Úc Julia Gillard về hợp tác quân sự giữa hai quốc gia, gồm các hoạt động luân phiên của thủy quân lục chiến Mỹ ở Darwin, và “không trực tiếp nhằm vào bất kỳ quốc gia nào”.

Theo thỏa thuận, các hoạt động tăng cường hợp tác vẫn chưa được thực hiện hoàn chỉnh và sẽ phải phát triển thêm trong vài năm nữa.
 Nhưng việc tăng cường hợp tác sẽ xây dựng trên nền tảng các hoạt động hiện có, bao gồm các buổi huấn luyện và tập trận của không quân Mỹ với Úc.
Với những phản ứng và hoạt động ngang ngược của Bắc Kinh ở Biển Đông, Washington đang ráo riết chuẩn bị để khẳng định vị trí của mình trước TQ. 
Tuần qua, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter đã đề xuất Lầu Năm Góc gửi máy bay và tàu quân sự để ngăn chặn TQ có hành động lấn lướt và cản trở tự do hàng hải ở Biển Đông.
Trích dẫn từ buổi điều trần trước SFRC, ông Shear còn khẳng định Mỹ có quyền lợi ở Biển Đông và sẽ ra sức bảo vệ quyền lợi ấy. Trước mắt, các hoạt động quân sự của Mỹ sẽ diễn ra ở các nước khác trong khu vực thời gian tới, gồm việc triển khai máy bay Global Hawks và các thế hệ máy bay F-35 tiên tiến nhất ở Nhật, 4 tàu chiến đấu cận duyên ở Singapore vào năm 2020.
Phía Bắc Kinh đã phản ứng khá dữ dội về tuyên bố của  ông Shear,  yêu cầu Mỹ làm rõ vị trí của Mỹ trong vấn đề này. 
Biển Đông đang ngày càng căng thẳng trong vài tháng gần đây khi TQ đẩy nhanh quá trình xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa, vốn nằm trong tranh chấp giữa Việt Nam, TQ và nhiều nước khác.
Được biết ông Shear đã phục vụ 32 năm tại nước ngoài, từng có thời gian làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Hiện ông đang công tác tại các văn phòng Nhật Bản, TQ, Hàn Quốc và là trợ lý đặc biệt cho Bộ trưởng về các vấn đề chính trị.
Khánh Nguyên (Theo The Age, RT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá vàng miếng tăng phi mã vượt 88 triệu đồng/lượng
Giá vàng miếng sáng nay (9.5) đã tăng phi mã hơn 1 triệu đồng/lượng, lên ngưỡng cao nhất từ trước tới nay là 88,5 triệu đồng/lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc bác bỏ thông tin Mỹ đưa máy bay ném bom B1 tới Úc