Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ sẽ cứng rắn với TQ về vấn đề Biển Đông, khi ông John Kerry thăm Bắc Kinh vào cuối tuần này, theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói hôm 13.5.

Mỹ tuyên bố sẽ cứng rắn với TQ về vấn đề Biển Đông

Một Thế Giới | 14/05/2015, 15:06

Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ sẽ cứng rắn với TQ về vấn đề Biển Đông, khi ông John Kerry thăm Bắc Kinh vào cuối tuần này, theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói hôm 13.5.

Quan chức này nói ông Kerry sẽ cảnh cáo, rằng việc Trung Quốc (TQ) cải tạo đất trên 7 bãi cạn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - sẽ có hậu quả tiêu cực cho sự ổn định của khu vực, và cho quan hệ ngoại giao giữa TQ với các nước láng giềng và với Mỹ.

Tuyên bố Mỹ cứng rắn với TQ về vấn đề Biển Đông này hứa hẹn sẽ là một cuộc nói chuyện có tính cà khịa - chữ của Reuters - giữa ông Kerry với các lãnh đạo TQ gồm ông Tập Cận Bình.

Quan chức Mỹ còn nói ông Kerry sẽ rời TQ với “chắc chắn không có nghi ngờ nào” về việc Mỹ quyết tâm ủng hộ quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông .

Ngày 12.5, một quan chức Mỹ nói Lầu Năm Góc đang xem xét khả năng đưa tàu chiến và máy bay quân sự đến bảo vệ các quyền này, quanh các đảo nhân tạo mà TQ xây trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao TQ hồi âm rằng Bắc Kinh “cực kỳ quan ngại” với khả năng này và đòi Mỹ giải thích rõ.

Quan chức ngoại giao Mỹ nói: “Câu hỏi việc hải quân Mỹ làm gì là không làm gì, là câu hỏi mà TQ tự do hỏi” ông Kerry ở Bắc Kinh, khi ông có cuộc gặp với các lãnh đạo dân sự và quân đội tại Bắc Kinh vào thứ Bảy 16.5.

Ông Kerry đi TQ nhằm chuẩn bị cho cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung hàng năm ở Washington vào tháng 6 tới, và chuyến thăm Washington vào tháng 9 tới của ông Tập.

Nhưng tính đối đầu chiến lược có vẻ sẽ chiếm ưu thế, thay chỗ một cuộc hợp tác giữa Mỹ và TQ. Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh của Bộ ngoại giao TQ nói quyền tự do hàng hải không có nghĩa tàu quân sự và máy bay nước ngoài có thể tự do tiến vào không-hải phận của một nước khác.   

Hôm 14.5, Hoàn cầu thời báo (phụ san của Nhân dân nhật báo TQ) cảnh cáo rằng Mỹ đang chọn lấy một cuộc xung đột, nếu Mỹ đưa quân sự vào Biển Đông, và nói Mỹ làm thế tức xâm phạm chủ quyền TQ, và Mỹ có thể sẽ lãnh lấy những biện pháp trả đũa mạnh mẽ. 
Bích Ngọc (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tuyên bố sẽ cứng rắn với TQ về vấn đề Biển Đông