Chính quyền Úc nghiêm cấm Huawei - tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc, cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G của quốc gia này để tránh rủi ro bị tấn công mạng và nước ngoài can thiệp.

Úc cấm tiệt Huawei tham gia xây dựng mạng 5G để ngừa hậu họa

Cẩm Bình | 23/08/2018, 15:52

Chính quyền Úc nghiêm cấm Huawei - tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc, cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G của quốc gia này để tránh rủi ro bị tấn công mạng và nước ngoài can thiệp.

Chính quyền Canberra ngày 23.8 ra tuyên bố thông báo những quy định an ninh quốc gia nay không chỉ áp dụng với đơn vị vận hành hệ thống viễn thông mà cả doanh nghiệp cung cấp thiết bị.

Theo tuyên bố, doanh nghiệp “có khả năng nghe theo chỉ đạo của chính phủ nước ngoài” sẽ khiến mạng lưới 5G dễ bị xâm nhập trái phép hay bị can thiệp. Tuyên bố không đề cập cụ thể Huawei, nhưng một nguồn tin chính phủ Úc khẳng định mục tiêu mà lệnh cấm nhắm đến là tập đoàn Trung Quốc này.

Phía Huawei đánh giá lệnh cấm vừa đưa ra “là một kết quả đáng thất vọng đối với người tiêu dùng”. Doanh nghiệp này luôn phủ nhận cáo buộc họ nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Bắc Kinh.

Theo ông John Watters, nhân viên cấp cao cao của công ty an ninh mạng FireEye: “Úc về cơ bản chấp nhận chi thêm nhiều tiền để đổi lại có nhiều quyền kiểm soát hệ thống viễn thông quốc gia hơn. Họ chống lại một đối thủ sẵn sàng hy sinh ngắn hạn cho lợi ích thu thập tin tình báo trong dài hạn”.

Canberra trước đó đã không cho Huawei cung cấp thiết bị cho mạng lưới cáp quang, cũng như làm phá sản kế hoạch đặt cáp mạng ngầm dưới biển qua đảo quốc Solomon của tập đoàn Trung Quốc.

Động thái cấm tham gia xây dựng mạng 5G mới nhất cho thấy Úc, cũng giống như Mỹ, đang áp dụng cách tiếp cận cứng rắn với Huawei.

Hiện quan hệ Úc-Trung đang rất căng thẳng, nhưng giới chức Canberra đang cố gắng cứu vãn mối quan hệ. Tuy vậy, theo giáo sư chính trị học và nghiên cứu châu Á James Leibold đến từ Đại học La Trobe: “Lệnh cấm đi ngược lại chủ trương tái thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc cấm tiệt Huawei tham gia xây dựng mạng 5G để ngừa hậu họa