Thủ tướng Scott Morrison ngày 15.12 đảo ngược chính sách Trung Đông hàng thập kỷ nay của Úc khi công nhận Tây Jerusalem là thủ đô Israel.

Úc công nhận Tây Jerusalem là thủ đô Israel

Cẩm Bình | 16/12/2018, 12:07

Thủ tướng Scott Morrison ngày 15.12 đảo ngược chính sách Trung Đông hàng thập kỷ nay của Úc khi công nhận Tây Jerusalem là thủ đô Israel.

Canberra không dời Đại sứ quán về đây cho đến khi tình trạng pháp lý của thành cổ này được xác định, nhưng sẽ lập cơ quan phụ trách quốc phòng và thương mại. Thủ tướng Morrison cam kết nước này ủng hộ giải pháp hai nhà nước với Đông Jerusalem là thủ đô Palestine trong tương lai.

Bộ Ngoại giao Israel tỏ ý hoan nghênh: “Chúng tôi đánh giá quyết định thành lập cơ quan phụ trách quốc phòng và thương mại tại Jerusalem của Úc là bước đi đúng hướng”.

Còn theo Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat: “Ngay từ đầu chúng tôi đã nhận thấy quyết định công nhận Tây Jerusalem là thủ đô Israel mà chính quyền Canberra đưa ra là một động thái chính trị nhỏ dẫn nhiều chính sách vô trách nhiệm, trái ngược với hòa bình - an ninh thế giới. Tình trạng pháp lý của toàn bộ thành phố vẫn là vấn đề đang đàm phán, trong khi Đông Jerusalem theo luật pháp quốc tế là phần không thể tách rời thuộc lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng”.

Saeed Abu Ali, Trợ lý Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập phụ trách vấn đề Palestine cùng các vùng lãnh thổ Ả Rập bị chiếm đóng, chỉ trích quyết định của Úc xem thường luật pháp quốc tế.

Bộ Ngoại giao Indonesia tái khẳng định Jerusalem vẫn còn là một trong 6 vấn đề nằm trong tiến trình hòa bình Israel - Palestine cần được đàm phán. Quốc gia Đông Nam Á ghi nhận việc Úc không dời Đại sứ quán về đây cũng như ủng hộ giải pháp hai nhà nước. Chính quyền Jakarta còn kêu gọi Canberra cùng mọi thành viên Liên Hợp Quốc khác công nhận nhà nước Palestine.

Sau khi Thủ tướng Morrison thông báo quyết định công nhận Tây Jerusalem là thủ đô Israel, Bộ Ngoại giao nước này đã lập tức ban hành cảnh báo đề nghị công dân đề cao cảnh giác khi sang Indonesia trong dịp lễ Giáng sinh. Lý do Bộ Ngoại giao Úc đưa ra là nguy cơ khủng bố tăng cao và bạo động trong biểu tình phản đối chuyện Jerusalem.

Mỹ là quốc gia đầu tiên công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và di chuyển Đại sứ quán, sau đó đến lượt Guatemala. Mỹvì động thái này cũng phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.

Israel xem toàn bộ Jerusalem là thủ đô của mình, bao gồm cả phần phía đông mà nước này chiếm đóng trái phép từ năm 1967. Tuy nhiên cộng đồng quốc tế từ trước đến nay chưa hề công nhận.

Cẩm Bình (theo Reuters, Channel News Asia)
Bài liên quan
Không nên cho thú cưng uống sữa tươi và tiếp xúc với gia cầm
Trang Newsweek dẫn lời chuyên gia khuyến nghị không nên cho thú cưng uống sữa tươi hay tiếp xúc với gia cầm để tránh nhiễm vi rút H5N1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc công nhận Tây Jerusalem là thủ đô Israel