Nữ Ngoại trưởng Úc đòi xử vắng mặt kẻ bắn hạ chuyến bay MH17, khiến 298 người chết ngày 17.7.2014. Một lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số cũng được tổ chức vào ngày 17.7.2017 tại Hà Lan.

Úc đòi xử vắng mặt những kẻ bắn rơi máy bay MH17

Trần Trí | 17/07/2017, 10:37

Nữ Ngoại trưởng Úc đòi xử vắng mặt kẻ bắn hạ chuyến bay MH17, khiến 298 người chết ngày 17.7.2014. Một lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số cũng được tổ chức vào ngày 17.7.2017 tại Hà Lan.

Chuyến bay định mệnh của hãng hàng không dân dụng Malaysia Airlines bị bắn rơi trên không phận Ukraine, trong lúc bay từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur (Malaysia). Hầu hết nạn nhân xấu số của chiếc Boeing 777là hành khách Hà Lan, số còn lại thuộc 17 quốc gia gồm 38 người Úc.

Ngày 17.7, gia đình 38 nạn nhân người Úc sẽ dự một lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số tại sân bay quốc tế Schiphol của thành phố Amsterdam. Vua và Hoàng hậu Hà Lan cùng Thủ tướng Mark Rutte sẽ đến dự, đặt vòng hoa vàđọc lời chia buồn.

Theo kết luận của Hội đồng an toàn Hà Lan hồi năm 2015, một quả tên lửa Buk (do Nga sản xuất) củaphe ly khai ở đông Ukraine đã bắn rơi chiếc MH17.

Nga phủ nhận việcdính líu đến cuộc nội chiến ở đông Ukraine, nói không hề có tên lửa Nga được dùng để bắn rơi chiếc MH17.

Hồi tháng 6, Hà Lan nói các nghi cansẽ phải bị xét xử tại tòa án nước nàyvà xử theo luật Hà Lan.

Năm 2015, Hà Lan mở một phiên tòa xét xử, tiếp sau những nỗ lực mở tòa án quốc tế xét xử vụ việc nàynhưng Nga phản đối. Khôngrõ Nga sẽ hợp tác với phiên tòa này thế nàonếu ngành công tố nêu tên các nghi phạm Nga hoặc yêu cầu Nga cung cấp thông tin.

Ngày 16.7, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nói Úc đang theo đuổi mọi hướng pháp lý, kêu gọi Nga tuân thủ nghị quyết 2166 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nghị quyết này do Úc trình, kêu gọi tất cả các quốc gia hợp tác để bảo đảm những kẻgây ra việc nàyphải bị đưa ra tòa xét xử. Bà Bishop nói thêm: “Có lẽ sẽ phải mở phiên tòa xử vắng mặt”.

Bình luận của bà Bishop được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính phủ Malaysia hy vọng cuối năm nay sẽ công bố tên các nghi phạm.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc đòi xử vắng mặt những kẻ bắn rơi máy bay MH17