Mỹ nghi Nga lập cơ sở tình báo ở Serbia nên Sứ quán Mỹ ở nước này nói không cần cấp qui chế ngoại giao cho nhóm nhân viên Nga ở một trung tâm phòng chống thảm họa.

Mỹ nghi Nga lập cơ sở tình báo ở Serbia

Trần Trí | 16/07/2017, 09:22

Mỹ nghi Nga lập cơ sở tình báo ở Serbia nên Sứ quán Mỹ ở nước này nói không cần cấp qui chế ngoại giao cho nhóm nhân viên Nga ở một trung tâm phòng chống thảm họa.

Hãng tin AP ngày 15.7 (giờ Mỹ) có được một tuyên bố của Sứ quán Mỹ, nêu nhân viên Sứ quán đã tham quan trung tâm ở cách thủ đô Belgrade của Serbia 200 km về phía nam, theolời mời của lãnh đạo trung tâm.

Tuyên bố viết: “Nhân viên Sứ quán được nghe thông tin về chức năng hoạt động của trung tâm, nhưng không thấy có hoạt động nào chỉ ra việc cần cấp qui chế ngoại giao. Việc liên tục đòi hỏi quyền bất khả xâm phạm cho người và cơ sở của Trung tâm chỉ càng gây thắc mắc về ý đồ lâu dài của cơ sở này”.

Nga đã phủ nhận tin đồn họ đang do thám các quyền lợi quân sự Mỹ ở vùng Balkan, bằng cách lập “Trung tâm nhân đạo Nga-Serbia” hồi năm 2011. Moscow nói trung tâm này chỉ hoạt động nhân đạo.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga là một đối tác của trung tâm.Hoạt động của Bộ gồm cứu nạn thảm họa thiên tai, nhưng cũng thực hiện các nhiệm vụ cho các lực lượng an ninh Nga, theo AP.

Bộ trên từng tham gia gỡ mìn, tháo bom chưa nổ từ sau lần NATO ném bom Serbia năm 1999.

Serbia đã tăng cường quan hệ ở nhiều lĩnh vực gồm quân sự với đồng minh Nga, đồng thời muốn trở thành quốc gia thành viên Liên hiệp châu Âu (EU).

Các quan chức EU nói nếu Serbia muốn làm thành viên, thì Serbia sẽ phải tham gia các chương trình cứu hộ khẩn cấp của EU và từ bỏ chương trình của Nga.

Trong hai ngày tới, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic sẽ thăm Mỹ, nói chuyện với phóTổng thống Mỹ Mike Pence cùng các quan chức khác.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nghi Nga lập cơ sở tình báo ở Serbia