Chính phủ Úc đang xem xét kế hoạch nâng cấp lực lượng hải quân nhằm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hàng hóa xuất khẩu quan trọng, duy trì công việc đóng tàu và đáp ứng tốt hơn với các cuộc xung đột trong khu vực.

Úc nâng cấp hải quân, đảm bảo an ninh châu Á

Một Thế Giới | 01/04/2015, 07:31

Chính phủ Úc đang xem xét kế hoạch nâng cấp lực lượng hải quân nhằm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hàng hóa xuất khẩu quan trọng, duy trì công việc đóng tàu và đáp ứng tốt hơn với các cuộc xung đột trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Úc cho biết họ đang lên kế hoạch chế tạo một số tàu chiến và tàu ngầm mới ngay trong nước, nhằm duy trì sự tồn tại cho ngành công nghiệp đóng tàu ngày một thu hẹp của quốc gia này. 
Kevin Andrews, Bộ trưởng Quốc Phòng Úc khẳng định chiến lược mới của chính phủ sẽ tương tự như các chính sách mà Nhật Bản đã thực hiện trước đó. Điều này cho phép ngành công nghiệp đóng tàu của Úc tiếp tục phát triển sau khoảng thời gian trì trệ. Ngoài ra, ông cho rằng các lực lượng hải quân và tàu chiến phải sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn, khả năng tác chiến hiệu quả hơn nữa so với nhiều hạm đội hiện đại.

“Chúng tôi là 1 quốc gia biển, vì vậy việc đảm bảo trong vấn đề an ninh hàng hải là hết sức quan trọng. Điều đó bắt buộc Úc phải có 1 lực lượng hải quân mạnh mẽ”, ông Andrews phát biểu trong một hội nghị an ninh vào ngày 31.3.

Hiện tại, Úc vẫn đang trong quá trình hiện đại hóa lĩnh vực quân sự, trước đó chính phủ của ông Abbott đã cam kết sẽ mua ít nhất 72 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và nhiều xe bọc thép trị giá khoảng 10 tỉ AUD (7,6 tỉ USD).

Tuy nhiên, kế hoạch của chính phủ Canberra đã gặp phải sự phản đối của một số quan chức. David Johnston, cựu Bộ trưởng Quốc phòng nói rằng, ông không quá tin tưởng vào các nhà máy đóng tàu của Hải quân đủ khả năng tạo nên “một chiếc xuồng”. Kế hoạch xây dựng một hạm đội tàu trị giá 8,5 tỉ AUD trước đây đã bị hủy và một dự án mới cũng đã vượt quá ngân sách dự toán 800 triệu AUD.

Hiện tại, Thủ tướng Tony Abbott đang ủng hộ các đề nghị kêu gọi Nhật Bản tham gia dự án thiết kế tàu ngầm Soryu, tuy nhiên Úc cũng mời các đối thủ Đức, Pháp và nhiều nước khác tham gia dự án này.

Ông Andrews cho rằng, với 70% hàng hóa xuất khẩu của Úc có giá trị thương mại lên đến 220 tỉ AUD một năm, được vận chuyển bằng đường biển cần một lực lượng hải quân mạnh mẽ. Do đó, chính phủ Úc sẽ tăng chi tiêu quân sự lên đến 2% GDP vào năm 2024, so với 1,8% hiện nay.

Một hạm đội mới bao gồm các tàu khu trục cỡ lớn có giá dự kiến khoảng 25 tỉ AUD, sẽ làm việc với các đồng minh Nhật Bản và Mỹ sau khi hoàn thành. Hạm đội dự kiến sẽ hoạt động trong khu vực có khoảng 300 tàu ngầm và ngay sát các vùng biển của mình trong thời gian tới.

Phó Đô đốc Hải quân Úc Tim Barrett cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, Canberra đang quan tâm đến một số khu vực bên ngoài vùng biển của Úc. Và hoạt động của lực lượng hải quân nước này trong tương lai sẽ trở nên đa phương hơn, khi các tàu chiến Úc sẽ tham gia nhiều nhiệm vụ cùng đồng minh của mình.

Hàn Giang (theo Reuters)   

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc nâng cấp hải quân, đảm bảo an ninh châu Á