Úc phải hứng chịu ngày chết chóc nhất trong đại dịch khi Omicron đang bùng phát nhanh tiếp tục đẩy tỷ lệ nhập viện lên mức kỷ lục.

Úc trải qua ngày chết chóc nhất đại dịch, 4 người tử vong ở NSW đã tiêm 3 mũi vắc xin

Sơn Vân | 18/01/2022, 12:44

Úc phải hứng chịu ngày chết chóc nhất trong đại dịch khi Omicron đang bùng phát nhanh tiếp tục đẩy tỷ lệ nhập viện lên mức kỷ lục.

Úc đang đối phó với đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ nhất, chủ yếu do biến thể Omicron gây ra, khiến nhiều người phải nhập viện và chăm sóc đặc biệt hơn bất cứ lúc nào khác.

Tổng cộng 77 ca tử vong do COVID-19 đã được ghi nhận hôm 18.1.2022, vượt mức cao nhất trước đó là 57 trường hợp hôm 13.1.2022, dữ liệu chính thức cho thấy.

Hôm nay là một ngày rất khó khăn với bang của chúng ta”, Thủ hiến New South Wales (NSW) - Dominic Perrottet cho biết trong cuộc họp báo khi bang này thông báo 36 người chết do COVID-19, mức cao mới trong đại dịch.

Chỉ có 4 trong số 36 người tử vong do COVID-19 ở New South Wales đã nhận mũi vắc xin COVID-19 tăng cường, khiến các quan chức y tế bang khuyến cáo người dân không nên chậm trễ và sớm tiêm liều thứ 3.

Giám đốc Y tế New South Wales - Kerry Chant nói: “Cần phải có ý thức cấp bách trong việc tiêm mũi vắc xin tăng cường. Với Omicron, chúng ta biết rằng mức độ bảo vệ sẽ thấp hơn và chúng ta cần tiêm mũi vắc xin tiếp theo để có được mức độ bảo vệ cao hơn".

Theo cuộc khảo sát của công ty ANZ, sự gia tăng số ca COVID-19 đã đánh gục niềm tin của người tiêu dùng vào tuần trước, gây ra tình trạng tự cô lập và kìm hãm chi tiêu ngay cả khi các bang tìm cách tránh phong tỏa cũng như giữ cho các doanh nghiệp mở cửa.

Theo một cuộc thăm dò được theo dõi rộng rãi hôm 18.1.2022, Omicron cũng làm giảm mức tín nhiệm của Thủ tướng Úc - Scott Morrison, đưa đảng đối lập vào vị trí dẫn đầu sau cuộc bầu cử liên bang vài tháng.

Trong bối cảnh số người nhập viện gia tăng, bang Victoria hôm 18.1.2022 đã tuyên bố một "mã màu nâu" ở các bệnh viện, thường dành cho các trường hợp khẩn cấp ngắn hạn, sẽ cho phép các bệnh viện hủy bỏ các dịch vụ y tế không khẩn cấp và không cho nhân viên nghỉ việc.

Trong khi các nhà chức trách thường không nêu rõ biến thể dẫn đến tử vong, các quan chức cho biết hầu hết bệnh nhân ở phòng chăm sóc đặc biệt đều nhiễm Omicron, với những người trẻ chưa tiêm vắc xin chiếm một số lượng đáng kể.

Queensland cho biết không ai trong số 16 ca tử vong COVID-19 hôm 18.2022 ở bang này (kỷ lục mới) đã tiêm mũi vắc xin tăng cường. Trong số 45 người chết do COVID-19 ở bang này kể từ ngày 13.12.2021, chỉ một người đã nhận mũi vắc xin thứ 3.

Người đứng đầu Sơ Y tế Queensland - Yvette D'Ath cho biết: “Hãy đến trước và nhận mũi vắc xin tăng cường của bạn, chúng tôi biết rằng nó tạo ra sự khác biệt”.

Úc ghi nhận khoảng 73.000 ca mắc COVID-19 mới hôm 18.1.2022, giảm so với mức cao 150.000 vào 13.1. Đến nay, Úc đã báo cáo khoảng 1,6 triệu ca mắc COVID-19 từ khi đại dịch bắt đầu, trong đó có đến khoảng 1,3 triệu trường hợp 2 tuần qua. Tổng số người chết do COVID-19 ở Úc hiện là 2.776.

uc-trai-qua-ngay-chet-choc-nhat-dai-dich-4-nguoi-tu-vong-o-nsw-da-tiem-3-mui-vac-xin.jpg
Nhân viên y tế chờ chiếc xe tiếp theo tại nơi xét nghiệm COVID-19 khi biến thể Omicron lây lan nhanh ở thành phố Sydney, Úc - Ảnh: Reuters

Omicron là biến thể lây lan nhanh nhất, gấp nhiều lần Delta, và có khả năng tránh được vắc xin tốt nhất đến nay.

Theo một nghiên cứu sơ bộ ở Israel, mũi vắc xin COVID-19 thứ 4 nâng kháng thể lên mức cao hơn so với lần tiêm thứ 3 nhưng không đủ để ngăn nhiễm Omicron.

Trung tâm Y tế Sheba ở Israel đã tiêm mũi vắc xin tăng cường thứ 2 trong cuộc thử nghiệm giữa các nhân viên của mình. Họ nghiên cứu tác dụng của mũi vắc xin tăng cường Pfizer ở 154 người sau hai tuần tiêm và mũi vắc xin tăng cường Moderna với 120 người sau 1 tuần tiêm. Việc này được so sánh với nhóm đối chứng không nhận được mũi vắc xin thứ 4.

Trung tâm Y tế Sheba cho biết những người trong nhóm tiêm mũi tăng cường Moderna trước đó đã nhận 3 liều vắc xin Pfizer.

Gili Regev-Yochay, Giám đốc của Đơn vị Bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Y tế Sheba, nói: “Mũi vắc xin thứ 4 đã làm tăng lượng kháng thể cao hơn một chút so với những gì chúng ta có sau liều thứ 3. Tuy nhiên, điều này có lẽ là không đủ với Omicron”.

"Hiện tại, chúng tôi biết rằng mức độ kháng thể cần thiết để bảo vệ và không nhiễm Omicron có lẽ là quá cao với vắc xin, ngay cả khi đó là một loại vắc xin tốt", bà nói thêm.

Các phát hiện mà Trung tâm Y tế Shebacho là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới dạng này nhưng mới chỉ sơ bộ.

Liệu có phải Omicron gây bệnh nhẹ? Không chắc chắn điều này vì Omicron vẫn có thể gây chết người. Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn Delta, nhưng Delta lại gây bệnh nặng hơn các biến thể trước đó.

Ở các nghiên cứu trên động vật, Omicron kém hiệu quả hơn Delta trong việc lây nhiễm mô phổi, làm cho bệnh viêm phổi nặng ít xảy ra hơn. Theo một nghiên cứu chưa được đánh giá ngang hàng, tỷ lệ bệnh nặng và nhập viện ở những người nhiễm Omicron thấp hơn một nửa so với Delta. Tuy nhiên, giảm nguy cơ mắc bệnh nặng không có nghĩa là không có rủi ro, theo Paul Offit - Giáo sư nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ). Ông nói: “Bạn vẫn có thể phải nhập viện, đến ICU, yêu cầu thở máy và chết”.

Eric Topol, Giáo sư y học phân tử tại Viện nghiên cứu Scripps (Mỹ), cho hay: “Omicron vẫn có thể gây bệnh nghiêm trọng. Có thể mắc bệnh nhẹ hơn nếu phát hiện sớm và tôi nghĩ thật không may khi thấy cảnh tượng nhiều người chết, vật lộn trong phòng chăm sóc đặc biệt”.

Vì thế, ông cho rằng cố tình nhiễm Omicron để có thêm khả năng miễn dịch là ý tưởng tồi tệ.

Eric Topol chia sẻ: “Lên kế hoạch bị nhiễm Omicron để có được một số khả năng miễn dịch hoặc vượt qua nó là ý tưởng tồi tệ. Đây là loại vi rút thực sự không thể đoán trước được. Một số người có thể bị bệnh nặng. Một số người có thể bị triệu chứng COVID-19 kéo dài. Một số người bị suy giảm miễn dịch có thể nhập viện và tử vong”.

Có quá nhiều trách nhiệm pháp lý, quá nhiều sự không chắc chắn và không thể đoán trước được khi bạn nhiễm một loại vi rút vẫn có thể gây bệnh nghiêm trọng và gây chết người”, ông cho biết thêm.

Hơn nữa, hoàn toàn chưa rõ liệu việc khỏi bệnh sau khi nhiễm Omicron có bảo vệ bạn trước các biến thể trong tương lai hay không.

Nếu bạn đã nhiễm Omicron, điều đó có thể mở rộng khả năng nhận dạng vi rút của tế bào T và tế bào nhớ B, mang lại cho bạn một đợt kháng thể trung hòa tuyệt vời. Song, bạn không thể khẳng định rằng nhiễm Omicron sẽ bảo vệ bản thân trước các biến thể trong tương lai”, Eric Topol nói.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bị triệu chứng COVID-19 kéo dài nếu nhiễm Omicron.

Bài liên quan
Đang bị COVID-19 tàn phá, châu Âu có nguy cơ hứng chịu đại dịch khác
Châu Âu có nguy cơ đối mặt đại dịch cúm song song với COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc trải qua ngày chết chóc nhất đại dịch, 4 người tử vong ở NSW đã tiêm 3 mũi vắc xin