Sợ mắc kẹt ở Bắc Kinh vào dịp Tết nguyên đán sắp tới, nhiều người xếp hàng chờ xét nghiệm hàng giờ dưới thời tiết giá lạnh để có thể sớm về quê.

Dòng người xếp hàng chờ xét nghiệm để rời Bắc Kinh sau ca Omicron cộng đồng đầu tiên

Sơn Vân | 16/01/2022, 19:52

Sợ mắc kẹt ở Bắc Kinh vào dịp Tết nguyên đán sắp tới, nhiều người xếp hàng chờ xét nghiệm hàng giờ dưới thời tiết giá lạnh để có thể sớm về quê.

Bắc Kinh sẽ yêu cầu khách du lịch xét nghiệm COVID-19 trong vòng 72 giờ sau khi đến thủ đô Trung Quốc, một ngày sau khi ghi nhận ca nhiễm Omicron tại địa phương đầu tiên.

Quy tắc mới có hiệu lực từ ngày 22.1 đến cuối tháng 3.2022, nhằm giúp phát hiện sớm ca nhiễm Omicron và kiểm soát nguy cơ dịch bệnh, theo tờ Nhật báo Bắc Kinh.

Hôm 15.1.2022, Bắc Kinh đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên ở một người từng đến nhiều trung tâm thương mại và nhà hàng trong vòng 14 ngày qua. Người này đã không rời Bắc Kinh kể từ đầu năm nay.

Hiện tại, Bắc Kinh yêu cầu khách du lịch trong nước phải làm xét nghiệm COVID-19 trong vòng 48 giờ sau khi khởi hành đến thành phố này và có mã xanh trên ứng dụng theo dõi sức khỏe.

Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc lân cận sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông, bắt đầu từ ngày 4.2 đến 20.2.2022, bên trong "vòng khép kín" ngăn cách các vận động viên và nhân viên Thế vận hội với công chúng.

Thiên Tân, thành phố lân cận có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Bắc Kinh, đang chống chọi với đợt bùng phát dịch COVID-19 liên quan đến biến thể Omicron.

Thiên Tân đã phát hiện 59 ca mắc COVID-19 trong vòng xét nghiệm hàng loạt thứ ba bắt đầu vào ngày 15.1.2022, theo He Peng, phát ngôn viên chính quyền địa phương.

Đến nay ca nhiễm Omicron trong cộng đồng đã được phát hiện ở ít nhất 5 tỉnh và thành phố Trung Quốc, khiến những nơi này buộc phải áp dụng các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới, đe dọa ảnh hưởng tốc độ tăng trưởng kinh tế vốn đang chậm lại.

Trung Quốc không cho biết đã phát hiện tổng cộng bao nhiêu ca nhiễm Omicron.

Mark Williams, Trưởng nhóm kinh tế khu vực châu Á tại công ty Capital Economics, bình luận: “Còn quá sớm để kết luận rằng Omicron sẽ phá hoại nỗ lực của Trung Quốc trong việc trấn áp COVID-19. Song rõ ràng là sự xuất hiện của biến thể dễ lây lan hơn đang đòi hỏi những biện pháp can thiệp thường xuyên hơn và thiệt hại kinh tế từ từ sự cảnh giác này đang ngày càng gia tăng".

Khoảng 13.000 người đã được xét nghiệm COVID-19 ở quận Hải Điến, nơi Bắc Kinh phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng, nhưng không có kết quả dương tính nào, tờ Nhật báo Bắc Kinh trích dẫn dữ liệu chính thức cho biết hôm Chủ nhật.

Tuy nhiên, một số địa điểm tôn giáo ở Bắc Kinh đã bị đóng cửa với du khách như một biện pháp phòng ngừa COVID-19. Lama Temple, một tu viện Phật giáo Tây Tạng ở trung tâm Bắc Kinh, hôm Chủ nhật cho biết đóng cửa trong một thời gian không xác định do dịch COVID-19 và các biện pháp kiểm soát.

Lo sợ bị mắc kẹt ở Bắc Kinh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, nhiều người dân đã vội vã trở về nhà sớm sau ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên.

Shelly Fong, người quyết định trở về nhà ở tỉnh Liêu Ninh vào ngày mai, cho biết: “Thật đáng lo ngại là nguồn lây nhiễm ở Bắc Kinh vẫn chưa rõ ràng. Nếu bùng phát dịch bệnh ở Bắc Kinh, tôi sẽ không thể trở về nhà. Điều gì sẽ xảy ra nếu không có chuyến bay? Điều gì sẽ xảy ra nếu có một đợt phong tỏa ở Bắc Kinh? Đây là những khả năng có thật".

Bên ngoài Bệnh viện Hữu nghị Bắc Kinh hôm 16.1.2022 xuất hiện dòng người xếp hàng nhiều giờ chờ xét nghiệm COVID-19 trong điều kiện nhiệt độ lạnh giá.

dong-nguoi-xep-hang-dai-cho-xet-nghiem-de-roi-bac-kinh.jpg
Nhiều người xếp hàng để chờ làm xét nghiệm tại một địa điểm bên ngoài bệnh viện ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), Trung Quốc đã ghi nhận 119 ca mắc COVID-19 mới có triệu chứng trong ngày 15.1.2022, bao gồm cả các trường hợp nhập cảnh, giảm so với 165 ca một ngày trước đó.

NHC cho biết các ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng là ở Thiên Tân, Hà Nam, Bắc Kinh, Quảng Đông và Thiểm Tây.

Không có ca tử vong mới do COVID-19 ở Trung Quốc và số người chết vẫn là 4.636 người.

Tính đến ngày 15.1.2022, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 104.864 ca mắc COVID-19 có triệu chứng. Ở Trung Quốc, những ca mắc COVID-19 không có triệu chứng không được ghi nhận vào số liệu thống kê quốc gia.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng cho biết biến thể Omicron là mối đe dọa lớn nhất với chiến lược Zero COVID-19 của Trung Quốc.

Ca nhiễm Omicron đầu tiên của Trung Quốc được phát hiện ở thành phố Thiên Tân vào ngày 9.12.2021 từ một người nước ngoài trở về, không có triệu chứng gì.

Pang Xinghuo, Phó giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Bắc Kinh, nói trong cuộc họp báo: “Hiện công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh phải đối mặt với nguy cơ cao gấp đôi do các ca COVID-19 ở nước ngoài và trong nước”.

Trong vài tuần qua, hàng chục chuyến bay trong nước và quốc tế đã bị tạm dừng để kiểm soát sự lây lan của SARS-CoV-2.

Thủ đô của Trung Quốc đã ở trong tình trạng cảnh giác cao độ kể từ khi ca nhiễm Omicron đầu tiên được báo cáo ở thành phố Thiên Tân vào tháng trước.

Hôm 15.1.2022, Xu Hejian, người phát ngôn của Bắc Kinh, đã kêu gọi các cơ quan chính quyền “đảm bảo an toàn cho thủ đô, Thế vận hội Mùa đông và người dân”.

Tuần trước, cơ quan quản lý giao thông của Bắc Kinh đã yêu cầu mọi người tránh xa các phương tiện đặc biệt được sử dụng để chở các vận động viên đến và đi từ các địa điểm Thế vận hội Mùa đông trong trường hợp xảy ra sự cố ô tô.

Bài liên quan
Bắc Kinh hoang mang vì ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên trước Olympic, có 2.430 F1 và F2
Hôm 15.1.2022, Bắc Kinh đã ghi nhận ca nhiễm Omicron trong cộng đồng lần đầu tiên, chưa đầy 3 tuần trước khi Thế vận hội mùa đông diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dòng người xếp hàng chờ xét nghiệm để rời Bắc Kinh sau ca Omicron cộng đồng đầu tiên