Tờ The New York Times mới đây đưa tin, Đức vừa gửi 10 xe tăng Leopard 1A5 cũ cho Ukraine vào tháng trước.

Ukraine có vũ khí mới chống Nga

Cẩm Bình | 04/09/2023, 23:19

Tờ The New York Times mới đây đưa tin, Đức vừa gửi 10 xe tăng Leopard 1A5 cũ cho Ukraine vào tháng trước.

Leopard 1A5 được thiết kế bởi hãng xe Porsche, công ty Krauss-Maffei phụ trách sản xuất.

Xe tăng Leopard được đưa vào sử dụng từ năm 1965, lần cuối quân đội Đức triển khai vũ khí này là năm 2000. Phiên bản 1A5 được phát triển vào những năm 1980.

Kể từ đó, nhiều chiếc 1A5 được cất giữ trong các kho chứa trên khắp châu Âu cho đến khi chính phủ Đức chấp thuận tặng chúng cho Ukraine vào tháng 2. Kyiv dự kiến nhận hơn 100 xe tăng tân trang.

ukr1a5.jpg
Ukraine vừa nhận được vài chiếc 1A5 - Ảnh: Getty Images

Giới chuyên gia cùng quan chức Đức khẳng định 1A5 dù cũ kĩ nhưng là vũ khí hữu ích. Trung tướng Andreas Marlow (người phụ trách khóa huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành xe tăng Leopard) cho biết 1A5 sở hữu khả năng nhìn đêm và hệ thống ổn định vũ khí chứ không giống số xe tăng chiến đấu cũ dễ bị đẩy lùi của Ukraine.

Cũng theo ông Marlow, 1A5 dễ điều khiển, bảo trì và sửa chữa hơn so với phiên bản hiện đại 2A6.

“Nếu ai đó là người chuyên nghiệp thì tuổi tác của anh ta không quan trọng”, một chỉ huy xe tăng Ukraine mật danh Bassist nói với The New York Times.

Chuyên gia quân sự Christian Mölling (Hội đồng Quan hệ đối ngoại Đức) khẳng định 1A5 là lựa chọn không tồi.

Từ khi Đức chấp thuận viện trợ, binh sĩ Ukraine phải tham gia khóa huấn luyện kéo dài 6 tuần (6 ngày/tuần) để học cách vận hành xe tăng Leopard. The New York Times cho biết Đức đã huấn luyện được 6.300 trên tổng số 10.000 binh sĩ theo mục tiêu năm 2023.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine có vũ khí mới chống Nga