Ukraine dù ca ngợi những đóng góp của Starlink với quân đội nước này trong cuộc chiến với Nga nhưng họ dường như đã sẵn sàng với viễn cảnh không cần hệ thống của hãng Space X nữa.

Ukraine đã lường hết hậu quả khi bổ nhiệm quan chức có rạn nứt với ông chủ Starlink chưa?

Nhất Nguyệt | 21/11/2022, 07:09

Ukraine dù ca ngợi những đóng góp của Starlink với quân đội nước này trong cuộc chiến với Nga nhưng họ dường như đã sẵn sàng với viễn cảnh không cần hệ thống của hãng Space X nữa.

Các quan chức Ukraine từng rất yêu thích hệ thống Starlink của SpaceX, cho phép chính phủ và quân đội duy trì truy cập internet ngay cả khi Nga đã gây tổn hại cho cơ sở hạ tầng quan trọng và làm gián đoạn các phương tiện liên lạc khác.

Nhưng trước hành vi thất thường của người sáng lập SpaceX, Elon Musk, Phó thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu và châu Âu-Đại Tây Dương của Ukraine Olga Stefanishyna đã đặt ra câu hỏi về việc liệu Ukraine có thể duy trì phụ thuộc vào Starlink trong một thời gian dài hay không, cũng như liệu "thông tin sai lệch" về cuộc chiến ở Ukraine có thể trở thành một "xu hướng chính" trên Twitter hay không.

Baf Stefanishyna nói với các phóng viên tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax vào thứ bảy: “Chúng tôi có Twitter đảm bảo của Elon Musk rằng anh ta sẽ tài trợ cho (Starlink) và anh ta đã nói chuyện với bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của chúng tôi, vì vậy chúng tôi coi đó là một thỏa thuận”.

Tuy nhiên, như đã nói thì Musk là người có tính khí thất thường và thỏa thuận “bằng tweet” đó lại diễn ra trước thời điểm Ukraine bổ nhiệm một vị thứ trưởng Bộ Ngoại giao có hiềm khích với Musk.

Cuối tuần trước, Taras Melnychuk, đại diện của chính phủ trước quốc hội, đã thông báo trên ứng dụng nhắn tin Telegram về việc bổ nhiệm cựu đại sứ của Ukraine tại Đức, Andriy Melnyk vào chức vụ thứ trưởng ngoại giao.

Ông Melnyk đã phục vụ trong bảy năm với tư cách là đại sứ của Ukraine tại Đức và được lặng lẽ đưa trở lại Kyiv vào tháng trước sau khi đưa ra những bình luận khó nghe về chính sách ngoại giao của Đức. 

Những tháng cuối ở Đức, Melnyk đã tự biến mình thành một trong những đại sứ nổi tiếng nhất ở Berlin, xuất hiện thường xuyên trên các chương trình trò chuyện và nói lên suy nghĩ của mình về chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz. Ông đặc biệt gay gắt khi chỉ trích khoảng thời gian cần thiết để chính phủ Đức phê chuẩn việc gửi vũ khí hạng nặng đến Ukraine.

Ngoài ra, một trong những hành động nổi tiếng cuối của ông Melnyk ở Đức là chỉ trích Musk bằng lời lẽ cũng rất khó nghe, hầu như không xuất hiện ở các quan chức ngoại giao.

Chuyện từ việc Musk vào ngày 15.10 đã khiến các quan chức Ukraine nổi giận sau khi ông tweet một kế hoạch hòa bình với việc ​​Ukraine nhượng Crimea cho Nga. Đề xuất của Musk đã khiến Melnyk, khi đó là đại sứ Ukraine tại Đức, đáp trả trên Twitter: "Chết tiệt là câu trả lời rất ngoại giao của tôi dành cho anh".

Musk đã hoàn tất việc mua lại Twitter vào tháng trước và theo Phó thủ tướng Ukraine Stefanishyna, ứng dụng mạng xã hội này đang trở thành “nguồn thao túng chính” dưới sự lãnh đạo của Musk, với việc chính Musk “kiểm tra các giới hạn thao túng mà anh ta có thể sử dụng”. Đồng thời, bà Stefanishyna nhận định: “Với phạm vi bất ổn rất lớn ở vị trí Giám đốc điều hành của SpaceX, từ việc sẵn sàng và sau đó là không sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ tài chính (cho Starlink), chúng tôi đang thực hiện một kế hoạch dự phòng cho chính mình”.

Musk đã gửi các thiết bị đầu cuối Starlink tới Ukraine vào tháng 2, một hành động được Lầu Năm Góc và các quan chức Ukraine ca ngợi là mấu chốt để giữ cho Ukraine giữ mạng kết nối trước các cuộc tấn công của Nga. Công nghệ này được bà Stefanishyna ca ngợi là một "bước ngoặt" đối với Ukraine trong ba tuần đầu tiên của cuộc chiến, với việc các quan chức chính phủ dựa vào Starlink để giữ cho mạng điện thoại di động được kết nối và khôi phục dịch vụ internet cho các ngôi làng nơi phần cứng liên lạc đã bị "cắt đứt" và phá hủy.

Bà Stefanishyna nói: “Starlink là tín hiệu của sự sống cho Ukraine. Chính phủ của chúng tôi đã có thể hoạt động vì tôi đã có Starlink trên đầu.”

Tuy nhiên, việc duy trì tình trạng của Starlink ở Ukraine — và ý định duy trì của Musk — trở nên u ám vào mùa thu này sau khi SpaceX gửi thư tới Lầu Năm Góc lời than vãn rằng họ không còn đủ khả năng tài trợ nội bộ cho các thiết bị đầu cuối Starlink tại Ukraine.

Cũng 15.10, Musk đã tweet rằng SpaceX buộc rút lại yêu cầu tài trợ, khi việc thanh toán cho các thiết bị đầu cuối của Ukraine sẽ tiêu tốn của công ty hơn 100 triệu USD vào cuối năm nay. Tuy nhiên, nhiều nơi đã báo cáo sự cố ngừng hoạt động của Starlink trong suốt tháng 10, gồm cả một báo cáo từ CNN rằng 1.300 thiết bị đầu cuối đã mất quyền truy cập Starlink ngay cả sau khi Musk cam kết tiếp tục tài trợ cho Starlink.

Hiện tại, các quan chức Ukraine có "liên hệ trực tiếp" với ban quản lý của SpaceX, Stefanishyna cho biết. Đồng thời, Ukraine hiện đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho Starlink, với các mạng truyền thông khác đã được mua sắm. Bà Phó thủ tướng Ukraine nói rằng những lựa chọn đó “không phức tạp” như Starlink mà vẫn sẽ đảm bảo rằng chính phủ Ukraine có thể duy trì kết nối — ngay cả khi Musk khiến phạm vi phủ sóng của Starlink mất hiệu lực trong tương lai.

Stefanishyna kết luận: “Thật khó để nói dứt khoát khi chúng ta nói về CEO của một công ty tư nhân. Đó là định dạng G2B (chính phủ hợp tác với doanh nghiệp), nhưng chữ 'B' hơi phập phù".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đã lường hết hậu quả khi bổ nhiệm quan chức có rạn nứt với ông chủ Starlink chưa?