Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết, việc Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Ukraine nhằm làm cạn kiệt nguồn cung cấp hệ thống phòng không của Kyiv.

Mỹ nói Nga đang hy vọng làm kiệt quệ năng lực phòng thủ của Ukraine

Hoàng Vũ | 20/11/2022, 12:38

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết, việc Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Ukraine nhằm làm cạn kiệt nguồn cung cấp hệ thống phòng không của Kyiv.

Theo Reuters, Colin Kahl, cố vấn chính sách hàng đầu của Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ), cảnh báo rằng Moscow đang hy vọng sẽ làm cạn kiệt hệ thống phòng không của Ukraine vốn đã ngăn cản quân đội Nga giành quyền kiểm soát hoàn toàn không phận nước này.

"Nga thực sự đang cố gắng áp đảo và làm cạn kiệt các hệ thống phòng không của Ukraine. Chúng tôi biết lý thuyết chiến thắng của Nga là gì và chúng tôi cam kết đảm bảo Ukraine sẽ có được những gì họ cần để duy trì khả năng phòng không", Kahl nói với các phóng viên trong chuyến đi tới Trung Đông hôm 19.11.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine tại một cuộc họp trực tuyến mà ông chủ trì từ Lầu Năm Góc. Các đồng minh phương Tây đã và đang cung cấp nhiều hệ thống phòng không cho Ukraine từ các hệ thống cũ từ thời Liên Xô đến các hệ thống tiên tiến hơn.

Mỹ cho biết các hệ thống phòng không NASAMS do Washington cung cấp cho đến nay đã có tỷ lệ thành công 100% trong việc giúp Ukraine đánh chặn tên lửa Nga. “Chúng tôi trang bị cho Ukraine các thiết bị quân sự tiêu chuẩn của NATO”.

Ukraine quyết không lùi bước

Nhờ có sự hỗ trợ của Mỹ và phương Tây, các nhà lãnh đạo Ukraine vẫn đang tỏ ra lạc quan về kế hoạch giành lại các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát ngay cả khi mùa đông khắc nghiệt sắp đến.

"Chúng tôi sẽ còn chiến đấu tới khi nào có thể. Mục tiêu của chúng tôi là giành lại toàn bộ lãnh thổ Ukraine từ Nga. Chúng tôi quyết không dừng lại dưới bất cứ hoàn cảnh nào", Newsweek dẫn tuyên bố của Tổng tư lệnh các lực lượng Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nói với Newsweek: “Thời tiết chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến công tác hậu cần và sẽ có một số tác động tự nhiên. Nhưng tôi không nghĩ Ukraine sẽ trì hoãn các hoạt động phản công".

"Việc cho phép người Nga nghỉ ngơi không có lợi cho Ukraine. Họ sẽ sử dụng nó để cải thiện các tuyến phòng thủ của họ trên mặt trận, phục hồi và bổ sung quân đội. Chúng tôi sẽ không cho họ cơ hội như vậy”, Zagorodnyuk - hiện là chủ tịch của Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine - nói thêm.

Oleksandr Danylyuk, cựu lãnh đạo Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói với Newsweek từ Kyiv: "Chúng tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội để tiến lên”.

“Cách tiếp cận tổng thể là tấn công, tấn công, không ngừng chiến đấu, tìm kiếm điểm yếu. Đó là một chiến thuật rất thành công. Điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ chỉ tấn công các vị trí của Nga một cách mù quáng. Chúng tôi luôn tìm kiếm những điểm yếu. Và Nga còn rất nhiều điểm yếu”, Danylyuk cho hay.

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nói Nga đang hy vọng làm kiệt quệ năng lực phòng thủ của Ukraine