Trang Newsweek cho biết quyết định loại biên hệ thống Patriot của Israel là cơ hội để Ukraine củng cố mạng lưới phòng không.
Chuyển động

Ukraine muốn được hệ thống Patriot sắp bị loại biên của Israel

Cẩm Bình 02/05/2024 12:13

Trang Newsweek cho biết quyết định loại biên hệ thống Patriot của Israel là cơ hội để Ukraine củng cố mạng lưới phòng không.

Ngày 30.4, quân đội Israel (IDF) thông báo sẽ loại biên dần các hệ thống tên lửa đất đối không Patriot, chuyển sang sử dụng hệ thống tự sản xuất hiện đại hơn như Iron Dome, David's Sling và Arrow.

Tờ The Times of Israel tiết lộ quá trình loại biên dự kiến kéo dài 2 tháng. Nguyên nhân IDF bỏ Patriot vì Israel cho rằng chúng hoạt động kém hiệu quả, đánh chặn được quá ít mục tiêu sau hàng chục năm được dùng.

ukr00.jpg
Hệ thống Patriot - Ảnh: ABC News

Chưa rõ số phận của Patriot bị loại biên, IDF từ chối bình luận về kế hoạch với số vũ khí này. Tuy nhiên Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Quốc hội Ukraine Oleksandr Merezhko đã ngỏ ý: “Sẽ rất hợp lý nếu Israel chuyển giao các hệ thống Patriot cho chúng tôi, vì chúng sẽ góp sức tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) mà Nga sử dụng. Ukraine rất vui khi nhận được bất cứ loại vũ khí nào giúp chúng tôi bảo vệ các thành phố và đánh chặn UAV”.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelensky, Ukraine cần thêm ít nhất 7 hệ thống phòng không để bảo vệ các thành phố cùng loạt cứ điểm ngoài tiền tuyến trước hoạt động tấn công không ngừng nghỉ bằng UAV, tên lửa lẫn bom lượn từ Nga. Nếu muốn bảo vệ toàn bộ đất nước thì phải bổ sung 25 hệ thống phòng không.

Patriot cũng sẽ hữu ích ngoài vùng chiến trường. Theo cố vấn Ủy ban An ninh, quốc phòng và tình báo thuộc Quốc hội Ukraine Ivan Stupak: “Chúng tôi cần chúng để ngăn chặn chiến đấu cơ mang bom lượn tiếp cận thành phố Kharkiv”. Giới phân tích cùng blogger quân sự xác định Nga đang cố chiếm Kharkiv một lần nữa.

Tháng trước, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với tờ The Washington Post rằng toàn thế giới có hơn 100 hệ thống Patriot có thể được chuyển giao cho nước này. Nhưng nhiều quốc gia vẫn ngần ngại từ bỏ một vũ khí đắt tiền và quan trọng về mặt chiến lược như vậy mặc dù họ ủng hộ Kyiv.

Gần đây Đức thông báo viện trợ thêm 1 hệ thống Patriot nữa, còn Tây Ban Nha cam kết gửi thêm tên lửa cho số hệ thống mà Ukraine đang sở hữu. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố sẵn lòng mua Patriot từ nước thứ 3 rồi gửi cho Ukraine.

Mỹ - Ukraine đang thảo luận khả năng hợp tác sản xuất Patriot. Đây là một trong số chủ đề thảo luận chính khi Tổng thống Zelensky sang thăm gần đây nhất.

Bài liên quan
Ukraine tiếp tục rút quân khỏi Kharkiv, cảnh báo nguy cơ Nga tấn công tỉnh Sumy lân cận
Theo Reuters, quân đội Ukraine hôm 14.5 cho biết lực lượng của họ đã rút lui về các vị trí mới ở hai khu vực phía đông bắc Kharkiv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine muốn được hệ thống Patriot sắp bị loại biên của Israel