Một máy bay vận tải quân sự chở các học viên lực lượng không quân đã bị rơi và bốc cháy gần đường cao tốc ở đông bắc Ukraine vào tối 25.9, khiến ít nhất 22 thiệt mạng.

Ukraine: Rơi máy bay quân sự, 22 người chết

26/09/2020, 09:46

Một máy bay vận tải quân sự chở các học viên lực lượng không quân đã bị rơi và bốc cháy gần đường cao tốc ở đông bắc Ukraine vào tối 25.9, khiến ít nhất 22 thiệt mạng.

Hiện trường vụ rơi máy báy Ukraine - Ảnh: Reuters

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ruslan Khomchak cho biết trong một tuyên bố, máy bay Antonov An-26 gặp nạn khi đang cố gắng hạ cánh trong một cuộc diễn tập huấn luyện. Ông cho biết thêm ít nhất 2 người nữa bị thương nặng.

Video do Thứ trưởng Nội vụ Anton Gerashchenko đăng trên Facebook cho thấy xác máy bay bốc cháy dữ dội bên một tuyến đường cao tốc cách đường băng khoảng 1,2 km.

Bộ Nội vụ Ukraine ban đầu cho biết trên phi cơ có 23 người, gồm 5 thành viên tổ lái và 18 học viên Đại học Không quân Quốc gia Ivan Kozhedub. Tuy nhiên, quan chức nước này sau đó nói trên máy bay có 7 thành viên tổ lái và 20 học viên, trong đó 22 người đã chết, hai người bị thương và 3 người vẫn mất tích.

Nguyên nhân sự cố chưa được xác định, nhưng một số nguồn tin quân sự cho biết phi công đã thông báo gặp trục trặc động cơ ngay trước khi máy bay gặp nạn. Những người trên máy bay được cho là học viên đến từ Đại học Không quân Kharkiv, do Bộ Quốc phòng Ukraine quản lý.

Oleksiy Kucher, thống đốc vùng Kharkiv, cho biết một phi công đã thông báo lỗi động cơ bên trái của chiếc máy, nói thêm rằng đây sẽ không phải là tình huống nguy cấp đối với một phi công có kinh nghiệm. Trích dẫn thông tin sơ bộ, Kucher nói rằng một số người trên khoang đã nhảy ra khỏi máy bay khi nó ở độ cao thấp.

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky mô tả vụ việc là "một thảm kịch khủng khiếp" và cho biết sẽ đến thăm hiện trường trong hôm 26.9.

“Một ủy ban tiểu bang đang được thành lập để xác định tất cả các trường hợp và nguyên nhân của thảm họa này. Công việc tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục tại chỗ”, văn phòng của Tổng thống Ukraine cho biết.

Antonov An-26 là vận tải cơ hạng trung được Liên Xô chế tạo trong giai đoạn 1969-1986 với hơn 1.400 chiếc được xuất xưởng. Máy bay được trang bị hai động cơ turbine cánh quạt AI-24VT, có thể đạt tốc độ hành trình 440 km/h, tầm bay 2.500 km không tải và 1.100 km với tải trọng hàng hóa tối đa.

Tổ lái thông thường có 5 người gồm hai phi công, một cơ giới trên không, một kỹ thuật viên vô tuyến và một hoa tiêu. Máy bay có thể chở khoảng 5,5 tấn hàng hóa hoặc 40 hành khách. An-26 được sử dụng rộng rãi trong lực lượng vận tải chiến thuật của Liên Xô, cũng như xuất khẩu cho hàng chục nước để phục vụ mục đích quân sự và dân sự. Ukraine hiện còn vận hành khoảng 20 chiếc An-26.

Một số máy bay quân sự ở Ukraine gặp nạn trong các chuyến bay huấn luyện trong những năm gần đây. Hồi tháng cuối năm 2018 một phi công thiệt mạng sau khi chiến đấu cơ Su-27 gặp nạn khi hạ cánh ở vùng Zhytomyr. Cũng trong năm này, một mẫu máy bay chiến đấu tương tự bị rơi trong cuộc tập trận chung Clear Sky 2018 giữa Ukraine và các nước NATO làm 2 phi công người Mỹ và người Ukraine thiệt mạng. Năm 2002, một chiếc Su-27 rơi xuống đám đông tại một sự kiện bay biểu diễn ở Lviv, miền Tây Ukraine, khiến 77 người thiệt mạng và 165 người khác bị thương.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine: Rơi máy bay quân sự, 22 người chết