Ngoại trưởng Dmytro Kuleba vừa thông báo Ukraine tạm thời đình chỉ các dịch vụ lãnh sự, trong bối cảnh nước này cải tổ rộng rãi quy định nhập ngũ.
Chuyển động

Ukraine tạm đình chỉ dịch vụ lãnh sự với nam giới trong độ tuổi nhập ngũ

Cẩm Bình 25/04/2024 14:47

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba vừa thông báo Ukraine tạm thời đình chỉ các dịch vụ lãnh sự, trong bối cảnh nước này cải tổ rộng rãi quy định nhập ngũ.

Theo ông Kuleba: “Khi Nga đang tấn công Ukraine thì ưu tiên chính phải là bảo vệ đất nước. Một người trong độ tuổi nhập ngũ ra nước ngoài, chẳng quan tâm đến sự tồn vong của quốc gia mà lại muốn nhận dịch vụ từ chúng tôi. Không nên như vậy. Nước ta đang có chiến tranh. Ở lại nước ngoài không làm giảm bớt nghĩa vụ của công dân đối với quê hương”.

Sau thông báo trên, Bộ Ngoại giao Ukraine công bố thêm thông tin rằng quyết định đình chỉ sẽ ảnh hưởng đến nam giới 18 - 60 tuổi hiện ở nước ngoài, trừ phi họ đang xin cấp chứng minh thư để về nước.

“Quyết định đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với công dân Ukraine theo quy định pháp luật là biện pháp tạm thời do nhu cầu giải quyết loạt vấn đề liên quan đến việc đăng ký quân sự của người trong độ tuổi nhập ngũ đang ở nước ngoài”, theo Bộ Ngoại giao Ukraine. Một số nghị sĩ chỉ trích làm vậy bất hợp pháp và đòi triệu tập đại diện bộ để nghe giải thích.

Khi quyết định có hiệu lực, số đơn xin dịch vụ lãnh sự (kể cả xin cấp hộ chiếu) nộp trước ngày 23.4 vẫn được xem xét và xử lý. Chỉ hồ sơ của nam giới trong độ tuổi nhập ngũ không được chấp nhận. Sau khi cập nhật dữ liệu đăng ký quân sự tại các trung tâm tuyển quân thì công dân nam 18 - 60 tuổi có giấy tờ đăng ký quân sự hợp lệ sẽ được tiếp cận đầy đủ dịch vụ lãnh sự. Quyết định đình chỉ không ảnh hưởng đến hoạt động hỗ trợ lãnh sự khẩn cấp với công dân ở nước ngoài.

ukr.jpg
Ukraine đang tìm cách tăng quân số - Ảnh: AP

Theo ước tính mới nhất của tổ chức phi chính phủ Trung tâm Chiến lược kinh tế (CES), tính đến cuối tháng 1.2024 có khoảng 4,9 triệu người Ukraine đang sống ở nước ngoài do chiến tranh, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Ngày 1.4 vừa qua, Tổng thống Volodymyr Zelensky ký ban hành luật huy động quân mới nhằm tăng quân số phục vụ cuộc chiến hiện tại. Luật ghi rõ Ukraine sẽ đưa vào sử dụng một hệ thống đăng ký nghĩa vụ điện tử. Khi luật có hiệu lực thì người phải thực hiện nghĩa vụ quân sự có 60 ngày đăng ký trực tiếp hoặc trực tuyến, trường hợp không đăng ký bị xem như trốn quân dịch.

Luật tăng lương lẫn thời gian nghỉ phép dài hơn cho binh sĩ, nhưng lại không đặt ra thời hạn binh sĩ phục vụ ngoài chiến trường. Năm ngoái quân đội Ukraine đề xuất huy động thêm 500.000 quân, tuy nhiên nhiều khả năng họ không đạt đủ số.

Bài liên quan
Tìm thấy mảnh vỡ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại Ukraine
Trong báo cáo vừa trình lên một ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an, đội ngũ giám sát viên trừng phạt của Liên Hợp Quốc xác định mảnh vỡ tên lửa rơi xuống thành phố Kharkiv (Ukraine) ngày 2.1 là từ tên lửa đạn đạo dòng Hwasong-11 của CHDCND Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
37 phút trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tạm đình chỉ dịch vụ lãnh sự với nam giới trong độ tuổi nhập ngũ